Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Một quả nhót nhỏ mang lại công dụng to

Những công dụng của quả nhót giúp điều trị các bệnh phổ biến của cơ thể người mà không hề gây tác dụng phụ, một dược liệu quý mà bạn cần phải lưu lại và sử dụng một cách hợp lý.

Hiện đang là mùa nhót chín đỏ ở ngoài Bắc. Nhưng bạn có biết quả nhót mà bạn đang ăn hàng ngày có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Hãy cùng tìm hiều về công dụng của quả nhót qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu chung về quả nhót

Quả nhót có vị chua, chát, tính bình, kích thích vào các kinh phế đại tràng, có tác dụng trong việc trị ho, trừ đờm, bình suyễn. Lá nhót có vị chát có tác dụng trị ho, bình suyễn và giảm sốt. Nhân hạt nhót có tác dụng trị giun sán, sát khuẩn. Rễ nhót còn có tác dụng cầm máu, giảm đau, thường được dùng dưới dạng thuốc sắc, dùng riêng lẻ hoặc có thể phối hợp với các vị thuốc khác.

Quả nhót có vị chua, chát khá kích thích vị giác

Có thể dùng ngoài với cơ thể dưới dạng nước tắm, rửa mụn nhọt, với bất kể liều lượng. Ngoài ra, theo các thực nghiệm về sinh học, lá nhót có tác dụng kháng khuẩn đối với nhiều chủng vi khuẩn, đặc biệt là đối với các chủng trực khuẩn lỵ như Shigella dysenteria, Shigella sonnei, Shigella shiga, Shigella flexneri. Trên các thí nghiệm của động vật, lá nhót còn có tác dụng chống viêm cấp và mãn tính, tác dụng tăng cường sức co bóp của tử cung.

Các dược liệu từ nhót thường được dùng trị một số chứng bệnh sau đây:

Trị ho, hen, khó thở: có thể dùng quả nhót 6-12g/ngày, dưới dạng thuốc sắc, thuốc hãm, hay thuốc bột. Uống nhiều ngày, tới khi các triệu chứng thuyên giảm.

Quả nhót có thể giúp điều trị ho, hen, khó thở

Hạt nhót có công dụng chính là sát khuẩn và trừ giun sán. Khi ăn nhót mà nhai nhân hạt bên trong, cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng hạt nhót trong việc chữa gan lách sưng đau theo công thức:

Hạt nhót 10g, đem giã nhỏ, nghệ đen 8g. Đem sắc lấy hỗn hợp nước uống hàng ngày.

Trị lỵ trực khuẩn và các bệnh về tiêu chảy, viêm đại tràng mãn tính: 20-30g lá nhót tươi hoặc 6-12g lá nhót khô, sao vàng, sắc với 400ml nước lấy 100ml, chia làm 2 lần uống trong ngày, trước các bữa ăn từ 1,5 giờ. Bạn có thể uống liền 1-2 tuần đến khi các triệu chứng biến mất.

Hoặc dùng lá nhót dưới dạng bột khô, ngày 2-3 lần, mỗi lần khoảng 8-12g, uống với nước cơm, hoặc phối hợp đồng lượng với bột của vỏ cây đỗ trọng nam.

Lưu ý: Khi uống, bạn cần kiêng các thức ăn tanh, lạnh như cá cua, ốc, ếch...

Các bộ phận như lá, dễ, hạt nhót đều có công dụng chữa bệnh rất tốt

Trị ho, nhiều đờm, hen suyễn: Lá nhót 16g đem sao vàng, lá táo ta (táo chua) 12g sao vàng, hạt cải củ, hạt cải bẹ, mỗi thứ 6g, sao vàng và giã giập.

Hạt cải củ, cải bẹ gói vào miếng vải sạch, cho vào cùng đem sắc nước với lá táo và lá nhót. Đem sắc 2-3 lần, gộp dịch nước sắc lại, chia làm 3 lần uống trong ngày trước bữa ăn 1,5 giờ. Nên uống liền 2-3 tuần đến khi các triệu chứng đã thuyên giảm.

Trị ho ra máu, hoặc nôn ra máu, chảy máu cam: rễ nhót 16g sao đen, sắc uống mỗi ngày một thang. Có thể phối hợp với cỏ nhọ nồi, ngải diệp và trắc bách diệp. Tất cả đều đem sao đen, sắc uống ngày một thang, chia làm 3 lần uống trước bữa ăn 1,5 giờ. Trong khi uống thuốc, cần kiêng các thứ cay nóng như: rượu, bia, ớt...

Mặc dù có chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều, đối với bất cứ loại thực phẩm nào chứ không phải riêng gì nhót xanh, đều sẽ có khả năng gây hại đến sức khỏe. Vị chua, chát nổi bật ở mỗi trái nhót xanh có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống tiêu hóa, gây đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày…

Với công dụng của quả nhót được chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng trong mùa nhót năm nay, bạn sẽ tận dụng được thực phẩm bổ dưỡng này để tăng cường sức khỏe của bản thân.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/mot-qua-nhot-nho-mang-lai-cong-dung-to-25161/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY