Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Một số loại nước uống hỗ trợ điều trị hắt hơi, sổ mũi

Thời tiết thay đổi thất thường, khiến bạn dễ bị cảm cúm và sổ mũi là điều không thể tránh khỏi. Làm thế nào để trị sổ mũi tại nhà mà không cần dùng thuốc Tây

Dưới đây là một số loại nước được xem là bài thuốc dân gian chữa sổ mũi vô cùng hiệu quả:

1. Nước ép trái cây

Triệu chứng hắt hơi sổ mũi là một phản ứng quá mức khi hệ miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với các điều kiện bất lợi từ môi trường. Việc duy trì thói quen uống nhiều nước ép hoặc sinh tố trái cây sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch và ngăn ngừa các thể bệnh có liên quan.

Trong các loại trái cây thì những loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, quýt, bưởi… sẽ mang đến cho bạn cách chữa hắt hơi sổ mũi hiệu quả nhất bởi khả năng kháng khuẩn của nó. Vì vậy, khi mắc phải bệnh lý này, bạn nên uống nhiều nước ép, sinh tố từ các loại quả này nhé.

Ảnh minh họa

2. Trà hoa cúc

Theo Đông y, hoa cúc có rất nhiều tác dụng như để nấu canh, ăn sống, làm đẹp da và làm nước uống... Không chỉ vậy, hoa cúc còn được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh và có tác dụng hiệu quả.

Thông thường, loại hoa cúc được sử dụng nhiều trong đông y là hoa cúc trắng, trong đó loại hoa cúc tốt nhất là cúc la mã. Từ nhiều năm nay, cả hoa cúc khô và hoa cúc tươi đều được chế biến và sử dụng thành một thức uống thanh tao giống như trà xanh, bên cạnh đó chúng còn có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người.

Hoa cúc không chỉ có tác dụng chữa hắt hơi sổ mũi hiệu quả mà còn đóng vai trò như một loại thuốc an thần nhẹ. Khi mắc phải chứng hắt hơi sổ mũi, nếu duy trì đều đặn thói quen uống một tách trà hoa cúc mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và ngon giấc hơn đấy.

3. Trà chanh, mật ong

Tác dụng của mật ong và chanh là tăng cường sức đề kháng cũng như là kháng khuẩn mạnh nên giúp ích rất nhiều trong việc chữa trị ho. Bởi vậy, thời xa xưa, các chiến binh, đặc biệt là các chiến binh Sparta của Hy Lạp rất hay mang mật ong ra trận để bôi lên vết thương khi bị thương nằm kháng viêm, chống nhiễm trùng.

Để sử dụng trà như là một cách trị hắt hơi sổ mũi thì bạn cần thêm vào một chút nước cốt chanh và mật ong nhé. Tính kháng khuẩn của mật ong kết hợp với hàm lượng vitamin C cao trong chanh không chỉ giúp bạn xoa dịu các cơn hắt xì hơi mà còn giảm bớt các triệu chứng khác của bệnh dị ứng và cảm lạnh nữa đấy.

Ảnh minh họa

Một số lưu ý hỗ trợ điều trị sổ mũi hắc hơi

Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối:

Nước mũi đọng lại thành chất keo thường là nguyên nhân của chứng sổ mũi. Vì thế, bạn nên rửa chất keo này bằng nước muối để các tế bào hình sợi có thể hoạt động bình thường trở lại.

Bạn sợ nước muối vào mũi sẽ tạo cảm giác khó chịu? Không đâu, dung dịch nước muối được pha như trên có nồng độ gần bằng nồng độ muối trong cơ thể, và bạn sẽ cảm thấy nó giống như nước mũi, nước bọt của chính bạn, hoàn toàn không chút khó chịu nào.

Súc miệng bằng nước muối:

Nước muối vào cổ họng có công dụng rửa bộ phận phát âm trong đó. Khi bạn thổi hơi lên nhiều, một phần nước muối bị tống ngược lên mũi và rửa cho mũi sạch hơn.

Đừng ăn cay và uống sữa

Có lẽ bạn từng có cảm giác nước mũi chảy ra khi ăn quá cay. Các chất cay như tiêu, ớt, mù tạt, càri... có tác dụng kích thích nước mũi chảy ra nhiều hơn.

Khi bị sổ mũi vì vi khuẩn xâm nhập đường hô hấp, không nên uống sữa bò vì nó sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, giúp cho các vi khuẩn này sống mạnh, sống lâu và sinh sản mau lẹ hơn. Trong sữa bò có rất nhiều chất lactose, một loại đường được các vi khuẩn rất ưa thích. Đồng thời, những thực phẩm làm từ sữa như kem cũng không nên ăn nhiều.

Ảnh minh họa

Uống nhiều nước:

Việc uống nhiều nước có thể giúp cuốn trôi đi một số đờm hay nước mũi còn đọng lại trong cổ họng, giúp bạn ít phải đằng hắng hơn. Nên uống nước ấm có pha chút chanh là tốt nhất. Có thể pha thêm đường hay mật nếu không quen với vị chua của chanh.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mot-so-loai-nuoc-uong-ho-tro-dieu-tri-hat-hoi-so-mui-23504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY