Dinh dưỡng hôm nay

Một số thực phẩm người bệnh SỎI THẬN nên kiêng

Sỏi thận là sự lắng đọng nước tiểu hay nồng độ chất khoáng ở đáy thận quá lâu mà hình thành. Những hỏi sỏi kết tinh thực chất là do chế độ ăn uống của người bệnh mà thành. Do vậy, người đã bị sỏi thận cần có một chế độ ăn uống lành mành, cần kiêng một số thực phẩm.

Sỏi thận hình thành từ một số chất liệu và việc nắm rõ các thành phần này sẽ giúp lựa chọn đúng chiến thuật điều trị, thuốc thang và cách ăn kiêng.

Ảnh minh họa

Theo kết quả phân tích nước tiểu, đa số sỏi có thành phần oxalat (một dạng muối của axit oxalic) và phosphat (từ axit phosphoric).

Hàm lượng phosphat trong nước tiểu phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, và tăng lên khi đói, thiếu vitamin D hoặc khi tuyến yên hoạt động nhiều.

Do vậy, người bệnh sỏi thận cần có một chế độ ăn kiêng theo lời khuyên của bác sĩ để hỗ trợ quá trình điều trị. Đối với những người đã chữa trị cũng cần có một chế độ ăn lành mạnh để tránh bệnh tái phát.

Danh sách những thực phẩm người bệnh sỏi thận nên kiêng:

1. Thịt động vậtxml:namespace prefix="o" /> không tốt cho người sỏi thận

Thịt động vật có chứa nhiều muối và chất đạm sẽ làm giảm độ pH nước tiểu, kích thích bài tiết chất calcium và cystine, gây ra sỏi.

Ngoài ra chúng còn làm giảm bài tiết chất citrat, là chất giúp ngăn chặn sỏi hình thành. Nếu ăn thịt động vật người bệnh cần xay nhỏ để dễ tiêu hóa hơn, giảm bớt lượng thịt bò, thịt gia cầm vì đây là những thực phẩm rất giàu protein. Bạn có thể thay thế thịt động vật và gia cầm bằng thịt nạc cá.

2. Bệnh sỏi thận tránh ăn quá nhiều muối

Khi bạn ăn thực phẩm chế biến quá mặn sẽ bắt buộc thận phải làm việc nhiều hơn, gây suy giảm chức năng thận và nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn. Bên cạnh đó người bệnh cũng cần tránh đồ ăn nhanh hay thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng thường được ướp một lượng muối nhất định rồi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu.

3. Nội tạng động vật và gia cầm

Lòng mề của các loại động vật và gia cầm là món ăn khá nhiều người ưa thích tuy nhiên chúng rất giàu protein và chất purine khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng cao, dễ hình thành sỏi.

Trong nội tạng của bất kì loại động vật nào cũng đều có hàm lượng purine cao. Nếu ăn nhiều nội tạng động vật, thận sẽ gặp khó khăn trong việc thải lọc ra tất cả các chất thải, protein, purine… Điều này có thể gây ra bệnh sỏi thận, về lâu dài sẽ dẫn tới suy thận.

4. Một số loại rau người bệnh sỏi thận không nên ăn

Không ai phủ nhận vai trò to lớn của các loại rau với cơ thể thậm chí nó còn có thể làm thuốc bổ thận tráng dương song 1 số loại như cần tây, tỏi tây, khoai tây, măng tây,rau diếp, rau bina, rau muống, cải xoong, ớt, cà tím, đậu bắp, củ cải, đậu, rau cải, khoai lang, đậu xanh, bí, cải xoăn rất giàu oxalat không dành cho người bị sỏi thận.

Đặc biệt là khoai tây với hàm lượng kali khá cao nên những người có vấn đề ở thận như sỏi thận tuyệt đối không nên ăn nhiều khoai tây.

5. Tránh xa thực phẩm có nhiều chất oxalat

Thực phẩm giàu chất oxalat còn có trong trà đen, cà phê, socola. Chất này làm tăng áp lực lên thận khiến thận khó bài tiết hơn.

Ngoài ra, không phải hoa quả nào cũng là tốt với người sỏi thận. Những loại quả như chuối, bơ, hoa quả khô có chứa nhiều kali sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thận, gây áp lực lớn lên thận.

6. Giảm vitamin C trong chế độ ăn uống người bệnh sỏi thận

Cơ thể chuyển đổi vitamin C thành oxalate tăng hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu các bác sĩ đã đề nghị giảm oxalat trong chế độ ăn, đồng nghĩa với việc bạn nên giảm lượng vitamin C nạp vào cơ thể.

Các bác sĩ khuyên những bệnh nhân bị sỏi thận không nên uống quá 500mg vitamin C mỗi ngày. Một người có nguy cơ bị sỏi thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng trước khi dùng liều lớn vitamin hoặc khoáng chất.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mot-so-thuc-pham-nguoi-benh-soi-than-nen-kieng-25892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY