Cây thuốc quanh ta hôm nay

Mù u - Cây Thuốc chữa bệnh ngoài da

Cây mù u mọc hoang thường mọc tại những vùng đất cát tại bờ bể. Nhân dân miền Trung thường trồng lấy hạt ép dầu thắp đèn.

Còn gọi là đồng hồ, khung tung, khchyong (Cămpuchia).

Tên khoa học Calophylium inophyllum L. (Balsamaria inophyilum Lour.).

Thuộc họ Măng cụt Gutti/erae.

Mô tả cây

Mù u

Mù u là một cây cao chừng 10-15 mét dáng đẹp. lá mọc đối, mỏng, thon dài, phía cuống hơi thắt lại, đầu lá hơi tù, phiến lá dài 10-17cm, rộng 5-8cm, gân rất nhỏ, nhiều, chạy song song và nổi rỗ cả hai mặt lá. hoa khá to, thơm, màu trắng, mọc thành chùm xim ở kẽ lá hay đầu cành. từ xa, người ta phân biệt được cây mù u với cây khác là nhờ màu trắng đặc biệt của hoa. quả hạch, hình cầu, đường kính chừng 2,5cm khi chín có màu vàng nhạt, vỏ quả giữa mẫm, vỏ quả trong dày, cứng. hạt có lá mầm chứa rất nhiều dầu. mùa hoa: tháng 2-6; mùa quả chín: 10-11-12.

Phân bố

Cây mù u mọc hoang và được trồng tại rất nhiều tỉnh miền bắc và miền nam nước ta: quàng ninh, kiến an, từ quảng bình đến phan thiết, vĩnh long, mỹ tho, gia định, sồng bé, bà rịa v.v...còn mọc ở một số tỉnh miền nam trung quốc, nhật bản, lào, cămpuchia.

Cây mù u mọc hoang thường mọc tại những vùng đất cát tại bờ bể. nhân dân miền trung thường trồng lấy hạt ép dầu thắp đèn.

Cây trồng bốn năm bắt đầu cho quả. Năm đầu một cây cho khoảng 4kg hạt, những năm sau từ 30-50kg hạt, ở các tỉnh phía Nam vụ thu hoạch chính tháng 11-12, vụ sau vào tháng 4-5 (trước mùa mưa).

Thành phần hoá học

Hạt mù u chứa từ 41 -51 % dầu, nếu tính nhân không, tỷ lệ có thể tới 73%. từ dầu thô đó có thể tách ra 71,5% dầu béo và 28,5% nhựa, có loại dầu chứa tới 90,3% dầu béo và 9,7% nhựa. tỷ trọng 0,910-0,918. chỉ số xà phòng 188-190. độ chảy của axit béo 30-38°.

Dầu thô rất sánh, màu xanh lục sẫm, có mùi đặc biệt, vị đắng. khi dã loại nhựa rồi, dầu sẽ lòng hơn màu nâu vàng. trong dầu mù u có panmitin, stearin, olein và arachidin. chỉ số ìôt của dầu là 90,4.

Những nãm gần đây, dầu mù u đã được nghiên cứu kỹ hơn. dietrich p., lederer e. và polonsky đã chiết được từ hạt mù u axit calophylic và chất calophylotlit, từ các chất trên lại chiết ra được axit benzoic và axetonphenon. các tác giả trên còn chiết từ hạt một chất lacton. chất lacton này xà phòng hoá cho axit calophylic. nhựa mù u lấy được từ dầu thô có màu nâu sẫm, tan trong benzen, cacbon sunfua, ête dầu hoả, cồn và các dung môi hữu cơ nói chung. độ chảy 30-35°, chỉ số iôt: 125,2.

Thân cây mù u: Từ thân cây trích được một thứ nhựa màu lục nhạt, cũng dùng làm Thuốc. Trong vỏ cây chứa 11,9% tanin (Theo Gana, 1969, Philip. Sci. A, 11: 262).

Theo Kalaw và Sacay (1952, Philip. Agric. 14, 424) trong lá, vỏ và rể có chứa axit xyanhydric và một chất saponin.

Công dụng và liều dùng

Phần lớn còn dùng trong phạm vi nhân dân.

Nhựa mù u được dùng dưới dạng bột rắc lên các vết lở loét, mụn nhọt, tai có mủ.

Dầu mù u dùng chữa ghẻ, bệnh ngoài da hay trộn đều với ít vôi đun lên rồi bôi vào. theo pétard (1940, rev. bot. appliquée et d' agronomie coloniaỉe 26: 210-211) este etylic của dầu mù u dùng để điều trị có kết quả chứng viêm dây thần kinh do hủí. liều dùng của este etylic dầu mù u là 5-10ml (tiêm bắp thịt sâu), 5-20ml (uống). có thể dùng nhiều ngày liền vì uống không độc.

Năm 1947, mauboussin còn dùng dầu mù u có iôt để điều trị bệnh tràng nhạc (luận án thi bác sĩ y khoa, paris).

Dầu mù u còn dùng xoa bóp trị bệnh thấp khớp.

Năm 1951, A. Ormanegy và cộng sự đã chứng minh tác dụng lèn sẹo và an thần của dầu mù u.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocmanngua/mu-u/)
Từ khóa: mù u

Chủ đề liên quan:

mù u

Tin cùng nội dung

  • Dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể thử áp dụng theo 4 cách dưới đây
  • Theo Đông Y, Nhựa Mù u có vị mặn, tính rất lạnh; có tác dụng gây nôn, giải các loại ngộ độc, bụng trướng đầy. Nhựa Mù u dùng bôi làm tan các chỗ sưng tấy, chữa họng sưng không nuốt được, cam răng tẩu mã thối loét và các mụn tràng nhạc không tiêu, các mụn nhọt, vết loét nhiễm trùng, tai có mủ...
  • Nhựa Mù u có vị mặn, tính rất lạnh; có tác dụng gây nôn, giải các loại ngộ độc, bụng trướng đầy. Dầu Mù u có tác dụng tiêu sưng, giảm đau, sát trùng, cầm máu
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY