Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa bạn nên thử

Dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa là mẹo dân gian đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể thử áp dụng theo 4 cách dưới đây

giàu hoạt chất kháng sinh, chống viêm tự nhiên, tinh dầu mù u được dân gian tin dùng như một phương Thu*c tự nhiên để đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa tại nhà. dưới đây là một số cách dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa bạn có thể thử.

Tác dụng chữa viêm da cơ địa của dầu mù u

Dầu mù u là tinh dầu được chiết xuất từ hạt của cây mù u. đây là cây thân gỗ thuộc họ măng cụt, có tên khoa học là calophyllum inophyllum. với chiều cao có thể lên đến hơn 20 mét, loại cây này thường được trồng để lấy bóng mát, khai thác gỗ, sản xuất tinh dầu hoặc sử dụng làm dược liệu trong y học cổ truyền. vào tháng 10 đến tháng 12 hàng năm, quả mù u thường được thu hoạch để lấy hạt làm tinh dầu.

Nghiên cứu cho thấy trong dầu mù u chứa nhiều thành phần hóa học như glycolipid, calophyllolide, saponin hay phospholipid… qua thử nghiệm lâm sàng, loại dầu này có tác dụng tốt đối với các trường hợp bị bỏng. dân gian còn sử dụng dầu mù u như một loại Thu*c bôi giúp khắc phục một số vấn đề ngoài da, trong đó có bệnh viêm da cơ địa.

Đối với người bị viêm da cơ địa, dầu mù u mang đến những tác dụng như sau:

    Kháng khuẩn, giảm viêm, chống nhiễm trùng: Các hoạt chất kháng sinh (lactone ), chống viêm (calophyllolide) trong dầu mù u chính là phương Thu*c tự nhiên an toàn cho người bệnh. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây bệnh tồn tại trên bề mặt da. Qua đó giảm viêm da, nổi sẩn và ngăn ngừa bội nhiễm.
  • Ngừa sẹo thâm: Các chất trong dầu mù u giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo của các mô liên kết. Điều này có thể giúp tổn thương trên da nhanh lành và chống lại sự hình thành của các vết sẹo thâm mất thẩm mỹ sau điều trị.
  • Dưỡng ẩm cho da, giảm ngứa: Dầu mù u giàu delta-tocotrienol. Đây là một dạng của vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, dưỡng ẩm, làm dịu cơn ngứa ngáy khó chịu thường gặp ở những người bị viêm da cơ địa.
  • Giảm căng thẳng: Sử dụng dầu mù u massage còn có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm stress – một trong những yếu tố kích hoạt bệnh viêm da cơ địa khởi phát.

Chính nhờ những tác dụng tuyệt vời trên mà dầu mù u được dân gian ưa chuộng và tin dùng trong điều trị viêm da cơ địa. dưới đây là hướng dẫn cách sử dụng.

4 cách dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa

Để điều trị bệnh viêm da cơ địa, bạn có thể sử dụng dầu mù u nguyên chất hoặc phối hợp với các nguyên liệu khác nhằm gia tăng hiệu quả điều trị.

1. Trị viêm da cơ địa bằng dầu mù u nguyên chất

– Chuẩn bị:

    Dầu mù u lượng đủ dùng

– Các bước thực hiện:

    Bước 1: Làm sạch vùng da bị bệnh với nước ấm và lau khô bằng khăn mềm
  • Bước 2: Dùng bông gòn thấm một ít dầu mù u bôi một lớp mỏng lên khu vực ảnh hưởng. Kết hợp dùng tay thoa nhẹ nhàng vài phút để các hoạt chất trong tinh dầu nhanh thấm vào da hơn.
  • Bước 3: Cố gắng giữ cho tinh dầu mù u lưu lại trên da ít nhất nửa tiếng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ và rửa lại vào sáng hôm sau.

2. Kết hợp kem dưỡng ẩm với dầu mù u chữa viêm da cơ địa

Da bị khô, thiếu độ ẩm cần thiết có thể kích thích cơn ngứa trở nên dữ dội hơn. để khắc phục tình trạng này, dân gian còn kết hợp dầu mù u với kem dưỡng ẩm giúp xoa dịu cơn ngứa cho người bị viêm da cơ địa, đồng thời bổ sung thêm các dưỡng chất thúc đẩy quá trình hồi phục của tổn thương trên da.

– Chuẩn bị: 

    1/2 thìa tinh dầu mù u

– Các bước thực hiện:

    Bước 1: Cho tinh dầu mù u và lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ vào trong một cái chén sạch
  • Bước 2: Trộn đều để 2 nguyên liệu hòa quyện với nhau
  • Bước 3: Thoa lên da giống như chúng ta sử dụng kem dưỡng bình thường
  • Bước 4: Massage bề mặt da nhẹ nhàng khoảng 5 phút để dầu và kem dưỡng thấm hoàn toàn vào trong da, không gây cảm giác bết dính, nhờn rít.

Khi dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa theo cách này, mỗi ngày bạn có thể thực hiện 1 – 2 lần. nếu bệnh ảnh hưởng đến nhiều vị trí trên cơ thể, bạn nên tắm rửa sạch sẽ trước khi thoa kem.

3. Điều trị viêm da cơ địa bằng dầu mù u kết hợp với dầu dừa

Dầu dừa cũng là một trong những nguyên liệu được sử dụng để chữa viêm da cơ địa tại nhà nhờ đặc tính kháng viêm, dưỡng ẩm tốt. hai nguyên liệu này khi kết hợp chung với nhau để gia tăng hiệu quả điều trị, giảm nhanh các triệu chứng do viêm da cơ địa gây ra.

– Chuẩn bị:

    Dầu mù u

– Các bước thực hiện:

    Bước 1: Đem hai loại tinh dầu trên trộn chung với nhau theo tỷ lệ 1:1
  • Bước 2: Lấy tinh dầu thoa lên khu vực bị bệnh sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ
  • Bước 3: Mát xa da vài phút rồi để nguyên không cần rửa lại
  • Bước 4: Kết hợp dầu dừa và dầu mù u chữa viêm da cơ địa theo cách này mỗi ngày 2 lần, các dấu hiệu bệnh sẽ thuyên giảm dần.

4. Mẹo trị viêm da cơ địa bằng hỗn hợp dầu mù u và dầu nghệ

Tinh dầu nghệ được kết hợp với dầu mù u giúp làm tăng công dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa. ngoài ra, tinh dầu chiết xuất từ củ nghệ vàng còn bổ sung curcumin có tác dụng chống oxy hóa, giảm tổn hại cho các tế bào da.

– Chuẩn bị:

    Dầu mù u và dầu nghệ lượng bằng nhau (có thể dùng nước cốt nghệ tươi thay thế)

– Các bước thực hiện:

    Bước 1: Trộn hai loại tinh dầu cho hòa quyện vào nhau
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên các vùng da bị viêm ngứa, nổi sẩn
  • Bước 3: Lặp lại 2 – 3 lần trong ngày theo cách tương tự để nhanh khỏi bệnh.

Lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng dầu mù u

Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tối ưu, khi chữa viêm da cơ địa bằng dầu mù u, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau:

Những đối tượng có thể dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa

Dầu mù u là một sản phẩm từ thiên nhiên nên có tác dụng chậm hơn so với Thu*c tây và nếu cơ địa đáp ứng tốt thì mới thấy hiệu quả. người bệnh chỉ nên sử dụng khi bệnh viêm da cơ địa còn nhẹ, mới xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Trường hợp bị viêm da cơ địa nặng, bệnh lan rộng toàn thân hoặc có dấu hiệu bị nhiễm trùng thì cần tìm đến các trung tâm y tế để được điều trị tích cực bằng y khoa nhằm kiểm soát khống chế bệnh kịp thời.

Trị viêm da cơ địa bằng dầu mù u có tác dụng phụ không?

Bên cạnh những tác dụng quý cho sức khỏe thì dầu mù u cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. chẳng hạn như:

    Kích ứng da

Nguy cơ gặp rủi ro khi sử dụng dầu mù u tăng lên nếu người bệnh quá lạm dụng bôi dầu với lượng lớn liên tục trong ngày hoặc có tiền sử bị dị ứng với đậu phộng.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu xấu nào xảy ra sau khi dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa thì nên ngưng lại ngay. tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ nếu tình trạng kích ứng da quá nghiêm trọng.

Để giảm thiểu nguy cơ gặp tác dụng phụ khi sử dụng dầu mù u, người bệnh nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo dầu nguyên chất và có xuất xứ rõ ràng. trước khi bôi trên diện rộng, nên thử thoa một ít dầu mù u lên vùng da nhỏ ở cổ tay và theo dõi khoảng 30 phút xem da có bị kích ứng không.

Chế độ kiêng cữ khi dùng dầu mù u điều trị viêm da cơ địa

Kết hợp sử dụng dầu mù u với một số sự điều chỉnh nhỏ trong thói quen ăn uống sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn. người bệnh nên cố gắng thực hiện tốt những điều sau:

    Uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây để thanh lọc độc tố tích tụ dưới da

>> Tham khảo thêm: Viêm da cơ địa nên kiêng gì trong ăn uống, sinh hoạt?

Một số khuyến cáo khi dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa

    Không thoa dầu mù u ở gần mắt hay những khu vực da bị trầy xước, có vết thương hở.

Bạn cần biết

    Kem dưỡng ẩm cho người bị viêm da cơ địa & cách dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-mu-u-chua-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY