Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc trị mụn thông thường có thể gây tai biến nghiêm trọng

Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng (tuy hiếm gặp) nhưng có nguy cơ đe dọa tới tính mạng người dùng…

Những nguy cơ đã biết

Benzoyl peroxide là Thuốc kháng khuẩn có tác dụng trên vi khuẩn propionibacterium acnes. Tác dụng này rất có ích trên mụn trứng cá. Ngoài ra, benzoyl peroxid còn làm tróc vảy da và bong lớp sừng. Thuốc được dùng tại chỗ để điều trị mụn trứng cá nhẹ hoặc vừa và là Thuốc bổ trợ trong điều trị mụn trứng cá nặng và mụn trứng cá có mủ. Không dùng Thuốc cho người dị ứng với benzoyl peroxid hoặc một trong các thành phần của Thuốc. Tác dụng không mong muốn thường gặp nhất khi dùng Thuốc này là kích ứng da, viêm da tiếp xúc, khô da. Hiếm khi gặp hiện tượng ngứa dữ dội, tấy đỏ, nóng rát, sưng phù. Thuốc chỉ được dùng ngoài.

Salicylic acid có tác dụng làm tróc mạnh lớp sừng da và sát khuẩn nhẹ khi bôi trên da. Ở nồng độ thấp, Thuốc có tác dụng tạo hình lớp sừng (điều chỉnh những bất thường của quá trình sừng hóa); Ở nồng độ cao (>1%), Thuốc có tác dụng làm tróc lớp sừng. Khi bôi quá nhiều, Thuốc có thể gây hoại tử da bình thường. Không dùng acid salicylic đường toàn thân vì tác dụng kích ứng rất mạnh trên niêm mạc tiêu hóa và các mô khác. Acid salicylic được dùng tại chỗ dưới dạng đơn chất hoặc phối hợp với Thuốc khác (resorcinol, lưu huỳnh) để điều trị triệu chứng các trường hợp: trứng cá thường, viêm da tiết bã nhờn, vảy nến ở mình hoặc da đầu; vảy da đầu và các trường hợp bệnh da tróc vảy khác; Loại bỏ các hạt mụn cơm thông thường và ở bàn chân; Chứng tăng sừng khu trú ở gan bàn tay và gan bàn chân. Không dùng Thuốc cho người mẫn cảm với Thuốc hay bất kỳ thành phần nào trong chế phẩm; Người dễ bị mẫn cảm với salicylat. Không dùng trên diện da rộng, da bị nứt nẻ, dễ nhạy cảm hoặc trên niêm mạc. Một số tác dụng phụ thường gặp khi bôi Thuốc như kích ứng da nhẹ, cảm giác bị châm đốt. Dùng dài ngày acid salicylic trên diện rộng có thể bị ngộ độc salicylat (với các triệu chứng: lú lẫn, chóng mặt, đau đầu nặng hoặc liên tục, thở nhanh, tiếng rung hoặc tiếng vo vo trong tai liên tục).

Và những cảnh báo mới

Mới đây, FDA (Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ) đã cảnh báo việc sử dụng các sản phẩm trị mụn có chứa thành phần benzoyl peroxide hoặc axit salicylic có thể gây ra phản ứng dị ứng (tuy hiếm gặp) nhưng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng này khác với các kích ứng da tại chỗ, ít độc hại hơn (đã được in trên nhãn của sản phẩm Thuốc) như cháy da, khô, ngứa, bong tróc, mẩn đỏ da và sưng nhẹ tại chỗ bôi Thuốc. Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng này chưa được đề cập trên các nhãn Thuốc. Đó là: khó thở, thở khò khè, hạ huyết áp, ngất xỉu… Trường hợp cá biệt, xuất hiện phát ban, ngứa mặt hoặc cơ thể (kể cả các bộ phận của cơ thể, nơi không được bôi Thuốc) và sưng mắt, mặt, môi cũng đã được báo cáo.

Dựa trên thông tin báo cáo, hiện FDA chưa thể xác định xem những phản ứng này đã được kích hoạt bởi benzoyl peroxide hay axit salicylic hoặc kết hợp cả hai. FDA sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ và đánh giá các vấn đề về an toàn này.

Để an toàn cho người sử dụng, những người dùng Thuốc lần đầu tiên nên bôi một lượng Thuốc nhỏ vào diện tích tổn thương nhỏ trong 3 ngày. Nếu không có cảm giác khó chịu xảy ra, có thể làm theo hướng dẫn ghi nhãn để sử dụng bình thường; Tránh sử dụng sản phẩm nếu bạn đã có phản ứng dị ứng hoặc quá mẫn cảm trước đó; Ngừng sử dụng sản phẩm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu thấy có hiện tượng phát ban hoặc ngứa mặt hoặc cơ thể, khó thở hoặc sưng mắt, mặt, đôi môi hoặc lưỡi…

DS. Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-tri-mun-thong-thuong-co-the-gay-tai-bien-nghiem-trong-13238.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY