Dinh dưỡng hôm nay

Mùa dịch bệnh, tích cực ăn 10 loại trái cây giàu Vitamin C để tăng sức đề kháng

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu vitamin C sẽ rút ngắn thời gian bị bệnh cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trên cơ thể.

Cơ thể không thể tự tạo ra vitamin C thiết yếu, và nó không lưu trữ loại vitamin này. Đó là lý do tại sao thật quan trọng để ăn thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt cho người dễ cảm cúm.

Qủa ổi

Đứng số một trong danh sách giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g ổi. Muốn tốt cho hệ miễn dịch thì phải ăn nhiều ổi nhé.

Qủa dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, nó chứa lượng vitamin C khiêm tốn vào khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Bạn có biết tại sao quả dâu tây là một loại trái cây duy nhất mang các hạt ở bên ngoài? Chắc mọi người đồng thuận lý do này: dâu tây không phải là một loại quả mọng thật sự bởi trái cây quả mọng sẽ mang hạt ở bên trong. Quả dâu tây nên được ăn sống thì giá trị chất chống oxy cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

Qủa kiwi

Quả kiwi không phải của Việt Nam, gần đây ta có thể tìm thấy nhiều ở quầy trái cây là do nhập khẩu. Theo các chuyên gia, quả kiwi nhỏ là một loại trái cây dinh dưỡng nhất thế giới, nó chứa lượng cao vitamin C vào khoảng 70mg cho mỗi 100g, chất kali, chất chống oxy hóa, axít béo omega-3. Quả kiwi nên được ăn sớm khi nó chín và chỉ cắt ra trước khi ăn vì cắt ra để lâu sẽ làm giảm lượng vitamin C. Bạn có biết rằng quả kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc và cũng được biết như quả lý gai Trung Quốc (Chinese gooseberry) vào đầu thế kỷ 20, loại trái cây nhỏ này được giới thiệu và phát triển ở New Zealand, các nhà xuất khẩu này đổi tên nó thành kiwi, biểu tượng của quốc gia New Zealand là loài chim nâu không bay được (brown flightless bird).

Qủa dứa

Dứa từ xưa tới nay luôn được sử dụng để phòng trị các triệu trứng rối loạn dạ dày và giảm táo bón. Loại trái cây này cũng được chú ý nhờ vào nhả năng kháng viêm và hàn gắn vết tương. Một cốc dứa cắt nhỏ có thể cung cấp cho cơ thể 131 lượng vitamin C cần thiết. Bên cạnh việc giàu vitamin C, dứa cũng có khả năng thúc đẩy phát triển xương, tăng cường sức khỏe tim mạch và làm giảm viêm khớp. Loại trái cây nhiệt đới này sẽ trwor nên ngon miệng hơn khi bạn thêm chúng vào các món salad. Bạn cũng có thể trộn dứa với thịt gà, tôm.

Qủa xoài

Xoài có nhiều màu sắc và là loại trái cây theo mùa được nhiều người yêu thích. Trong xoài có chứa rất nhiều loại vitamin A và chất khoáng cần cho cơ thể. Bên cạnh đó, xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A, B, C, chất xơ, đồng và kali tuyệt vời. Một quả xoài kích cơ trung bình có thể mang lại 58 mg tương đương 96% giá trị cần thiết hàng ngày.

Quả có múi

Trái cây có múi như cam, chanh và bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất. Các loại quả này cho dù để nguyên hay làm nước ép đều có thể giúp bạn có được hàm lượng vitamin C, A cần thiết. Một nửa cốc nước ép bưởi có thể mang lại 70 mg vitamin C, trong khi nước cam cung cấp 93 mg. Trái cây có múi ngoài ra cũng đi kèm với axit folic, vitamin B phức tạp và kali. Một quả cam có thể mang tới 70 mg và một quả bưởi kích thước vừa có thể cung cấp 65 mg vitamin C.

Qủa mâm xôi

Quả mâm xôi cung cấp lượng vitamin C và chất xơ đủ mức cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Cũng giống như các loại quả khác, quả mâm xôi có thể ăn riêng hoặc đem dùng làm salad hoa quả cùng nhiều loại quả khác.

Qủa dưa gang

Dưa gang đánh bật các loại dưa khác về khả năng cung cấp vitamin C. Trong dưa gang có chứa Beta carotene - một loại caroten giúp trái cây có màu cam. Khi ăn dưa này, beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A hoặc hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, do đó giúp ngăn các gốc tự do tấn công các tế bào trong cơ thể.

Qủa chà là

Quả chà là: Lưu ý rằng, quả chà là tươi sẽ nhiều chất dinh dưỡng hơn quả chà là đã được xử lý. Trung bình 100 gram quả chà là chứa tới 380mg vitamin C. Ngoài ra, quả chà là còn rất giàu chất đạm, canxi, phốt pho, selen cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác.

Qủa dưa hấu

Dưa hấu là loại quả vitamin C được yêu thích trong mùa hè nóng bức. Trong mùa đông, loại trái cây này bổ trợ rất tốt cho cơ thể giúp ngăn ngừa bệnh cảm cúm.

Các loại trái cây này đều dễ tìm và bạn có thể ăn nhiều hơn bình thường khi bị cảm cúm vì chúng rất tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/mua-dich-benh-tich-cuc-an-10-loai-trai-cay-giau-vitamin-c-de-tang-suc-de-khang-28717/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY