Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mùa hè đến: Dùng máy kích điện đừng kích nổ

(SKGĐ) Máy kích điện là trợ thủ hữu ích cho những ngày mất điện nhưng lại không ít những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do thiết bị phát điện này.

Ảnh minh họa

Máy kích điện, máy phát điện là những thiết bị điện lý tưởng cho những hộ gia đình khi tình trạng cắt điện cho mùa hè khi tình trạng cắt điện “quen như cơm bữa”, khi điện lưới yếutrở thành nỗi ám ảnh với nhiều gia đình. Trong khi máy phát điện có giá thành cao, chi phí cho sử dụng (nguyên liệu xăng) ngày càng tốn kém vì giá xăng tăngcũng không ít tốn kém thì máy kích điện có vẻ làm vừa lòng đa số khách hàng hơn vì giá cả mềm hơn. Chỉ khoảng 5-7 3-5 triệu, thậm chí vài trăm ngàn khách hàng đã có thể mua được thiết bị phát điện cho những ngày nóng nực.

Tuy nhiên, không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do máy kích điện. Đó là các trường hợp máy kích điện nổ gây chết người, bỏng nặng vì acid mạnh. Những vụ tai nạn xảy ra khiến nhiều người không khỏi lo lắng khi sử dụng thiết bị kích điện trong mùa nắng nóng.

ThS. Đặng Việt Anh Dũng, Bộ  môn Công nghệ Điện hóa và Bảo vệ kim loại, khoa Công nghệ Hóa học (Đại học Bách khoa Hà Nội) từng cho biết, một số trường hợp nổ bình ắc quy có thể do sau một thời gian sử dụng, vỏ bình ắc quy bị mỏng dần, kết hợp với mạch điện bị chập sinh ra dòng điện chạy trong bình lớn và làm nóng bình. Khi nhiệt độ lên cao quá mức, dung dịch nước và acid trong bình ắc quy sẽ nở ra, đánh tung và bắn ra ngoài.

Máy kích điện – dùng sao cho an toàn

Máy kích điện là một bộ biến đổi dòng điện xoay chiều từ 220V sang dòng một chiều 12V tích trữ vào bình ắc quy và ngược lại, biến dòng điện một chiều DC 12V từ bình ắc quy thành dòng điện xoay chiều AC 220V để sử dụng cho các thiết bị điện.

Trao đổi với Phóng viên Sức khỏe gia đình, Anh Ngô Đức Quân, Giảng viên Viện vật lý kĩ thuật, Trường ĐH. Bách Khoa Hà Nội cho biết, trong sử dụng máy kích điện, điều quan trọng nhất là phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Anh Quân cho biết : Có 2 loại kích điện theo dạng sóng điện áp đầu ra: Hình sine chuẩn và hình sine mô phỏng. Loại sine chuẩn là điện áp lối ra tối thiểu 210V, tối đa là 220V trong khi loại sine mô phỏng chỉ ở mức 195V - 205V.

Trên thị trường hiện nay có nhiều chủng loại máy kích điện, phổ biến là máy kích điện có xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và một số nước châu Âu. Khi mua chú ý chỉ mua các loại máy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Anh Quân cho biết : Có 2 loại kích điện theo dạng sóng điện áp đầu ra: Hình sine chuẩn và hình sine mô phỏng. Loại sine chuẩn là điện áp lối ra tối thiểu 210V, tối đa là 220V trong khi loại sine mô phỏng chỉ ở mức 195V - 205V.

 Trong đó, loại sine mô phỏng chỉ dùng cho các dụng cụ điện công suất nhỏ, ví dụ đèn chiếu sáng. Loại này không tốt cho thiết bị điện có tải lớn như quạt, máy xay sinh tố, điều hòa, nồi cơm điện, bơm nước, cửa cuốn, bình nóng lạnh... Nếu sử dụng sẽ gây kêu to, nóng, có thể làm giảm tuổi thọ của đồ dùng. Loại này càng không thể dùng được cho thiết bị điện tử như TV Plasma, LCD, thiết bị âm thanh.

 Máy kích điện hình sine chuẩn của một số công ty có nhiều loại với công suất khác nhau: 800VA, 1.500VA, 3.500VA. Loại từ 800VA - 1.500VA là phù hợp với đa số gia đình. Nếu sử dụng điều hòa và các thiết bị điện khác trong thời gian 24 giờ nên mua loại 3.500VA.

Khi mua máy kích điện mọi người cần chú ý đến nhu cầu sử dụng của gia đình để chọn mua loại máy phù hợp.

 Một bộ phận quan trọng của máy kích điện là bình ắc quy. Tuổi thọ của ắc quy thường từ 2 đến 3 năm thì hỏng. Số lượng bình phụ thuộc vào công suất sử dụng điện trong gia đình. Thời gian sử dụng phụ thuộc vào dung lượng ắc quy và tổng công suất tải, không phụ thuộc vào công suất của bộ lưu điện. Điện dung của ắc quy được tính bằng ămpe/ giờ (Ah). Ắc quy càng lớn thì số Ah càng lớn và càng dùng được lâu. Ở những nơi mất điện kéo dài, phải dùng loại ắc quy lớn hàng trăm Ah mới phù hợp.

ThS Đặng Việt Anh Dũng, bộ  môn Công nghệ Điện hóa và Bảo vệ kim loại, khoa Công nghệ Hóa học (Đại học Bách khoa Hà Nội) từng cho biết, một số trường hợp nổ bình ắc quy có thể do sau một thời gian sử dụng, vỏ bình ắc quy bị mỏng dần, kết hợp với mạch điện bị chập sinh ra dòng điện chạy trong bình lớn và làm nóng bình. Khi nhiệt độ lên cao quá mức, dung dịch nước và acid trong bình ắc quy sẽ nở ra, đánh tung và bắn ra ngoài.

Anh Ngô Đức Quân cho biết, các bình ắc quy sau vài chục lần nạp có hiện tượng chai lì, dung điện giảm sút. Để kéo dài tuổi thọ cho ắc quy, cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Khi sử dụng những thiết bị này, để tránh hư hại người dùng cần để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để gần bình gas, gần nguồn nhiệt, để tránh xa nơi ăn, ngủ.

Đồng thời, khi mua máy kích điện cũng cần chú ý mua ắc quy có công suất phù hợp với công suất của bộ kích điện.

Lưu ý chọn mua máy kích điện

Khi mua máy kích điện nên tính toán xem công suất tiêu thụ của các thiết bị điện trong gia đình khoảng bao nhiêu, để có thể chọn máy kích điện phù hợp.

Chọn mua những bộ kích điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Khi mua phải kiểm tra kỹ xem máy có chạy êm không, máy có nóng không.

Kiểm tra xem điện thế lối ra có đạt ngưỡng tối thiểu 210V, tối đa là 220V không

 Lê Hường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mua-he-den-dung-may-kich-dien-dung-kich-no-3635/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY