Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mức độ ô nhiễm không khí tăng cao ở các thành phố lớn, cần ngăn bụi mịn tấn công đường hô hấp bằng các biện pháp sau

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đưa ra cảnh báo đến mọi người nên thực hiện các biện pháp bảo vệ đường hô hấp, song song với chống dịch chính là ngăn ngừa việc bụi mịn tấn công. Khi gần đây, nhiều báo cáo cho thấy chất lượng không khí của Việt Nam đang ở mức xấu, đặc biệt là ở các tỉnh miền Bắc

Theo như Bác sĩ Lê Hoàn, Phó trưởng khoa Nội tiết - Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết việc ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện tại có thể làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, do các cơ quan này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nhất nếu có người bệnh có lỡ tiếp xúc với bụi mịn. Khi bụi mịn xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ tấn công đường thở, gây tổn thương niêm mạc khí quản, phế quản. Bụi mịn có thể đi sâu vào các phế nang, nơi tận cùng của cơ quan trao đổi khí, làm viêm, xơ hóa phế nang dẫn đến nhiều bệnh lý về hô hấp.

Bệnh hô hấp rất thường gặp và dễ gặp, nhất là với người có sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch kém, như người già, phụ nữ đang mang thai và trẻ em là dễ bị ảnh hưởng nhất. Bác sĩ Lê Hoàn cũng chia sẻ thêm, việc tiếp xúc với bụi mịn dù ngắn hạn hay dài hạn đều có thể là sự khởi phát cho các đợt cấp của bệnh lý hô hấp mạn tính, đặc biệt với người có tiền sử mắc bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hoặc các bệnh lý viêm mũi xoang dị ứng... Về lâu dần, bệnh sẽ càng diễn biến phức tạp, gây các bệnh phổi mạn tính.

Mặt khác, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có hơn 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Riêng đối với bệnh lý hô hấp, bệnh nhân bị ảnh hưởng sẽ nhiều hơn, khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến tình trạng này.

Ô nhiễm không khí được ví như “kẻ giết người thầm lặng” (Ảnh: Người đưa tin)

Thêm một thông tin khác được chia sẻ bởi Bác sĩ Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, rằng mũi chính là bộ phận đầu tiên trong hệ hô hấp tiếp xúc với môi trường. Bụi mịn nhỏ li ti trong không khí nhiều gấp 7 lần quy chuẩn cho phép, và khi bị tấn công, mũi khó lọc sạch được hết nên dễ viêm nhiễm khi thời tiết bị ô nhiễm. Trong đó, viêm xoang là bệnh lý thường gặp nhất, tiếp đó là đau rát họng, sổ mũi, nghẹt mũi và bệnh lý về tai gia tăng. Ngoài ra, không khi ô nhiễm còn khiến cơ thể dễ bị bội nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển dẫn đến viêm phổi hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở người già; bệnh hen, viêm tiểu phế quản, dị ứng, suy hô hấp ở trẻ nhỏ.

Những biện pháp ngăn sự tấn công của bụi mịn đến đường hô hấp

Các bác sĩ cho biết, do sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên người dân khi ra đường đều có ý thức đeo khẩu trang hơn, việc tắc đường đã được hạn chế nên bệnh nhân nhập viện do bệnh hô hấp (nguyên nhân từ ô nhiễm không khí) đã được giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn không chủ quan lơ là và chỉ lo mỗi chống dịch, ngay cả khi môi trường xung quanh bạn thưa người, bạn vẫn nên đeo khẩu trang đầy đủ vì thời điểm hiện tại không khí đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

- Để chủ động phòng ngừa, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ăn chín uống sôi, che miệng khi hắt hơi, giữ ấm cơ thể đặc biệt là phần cổ họng, ăn uống đủ chất, tiêm vaccine phòng ngừa các bệnh hô hấp.

- Hạn chế lưu thông vào những lúc đường đông, tránh khu vực thường bị ô nhiễm như khu công nghiệp, đường cao tốc. Lựa chọn sống nơi thoáng nhất có thể, nhiều cây xanh càng tốt để hạn chế ô nhiễm.

- Do sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch còn yếu, những bộ phận như tai - mũi - họng đặc biệt mẫn cảm và dễ dị ứng, cho nên gia đình có con nhỏ cần chú ý, chăm sóc cẩn thận đến đường hô hấp của nhóm độ tuổi này. Nên cho bé ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước, tránh tiếp xúc môi trường bụi bẩn khói thuốc. Tạo thói quen vệ sinh mũi họng hàng ngày.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đa màu sắc và bổ sung nhiều chất xơ, để tăng cường hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng một cách tự nhiên nhất.

- Nên chăm chỉ vận động và luyện tập thể dục thường xuyên cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý đến việc tập thể dục ngoài trời, do việc đeo khẩu trang sẽ hạn chế việc hô hấp trong lúc tập nhưng không thể để mặt trần tiếp xúc trực tiếp với bụi mịn, vì có thể viêm nhiễm đường hô hấp. Tốt nhất vẫn nên lựa chọn các bài tập thể dục có thể tập tại nhà và hạn chế ra đường để bảo vệ sức khỏe.

Bụi mịn xuất hiện dày đặc do không khí bị ô nhiễm ở mức độ xấu như hiện tại có thể đe dọa rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, hãy có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình, và ghi nhớ những biện pháp bảo vệ đã được Sức khỏe Gia đình chia sẻ phía trên bạn nhé.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muc-do-o-nhiem-khong-khi-tang-cao-o-cac-thanh-pho-lon-can-ngan-bui-min-tan-cong-duong-ho-hap-bang-cac-bien-phap-sau-33082/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY