Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn bồi bổ dạ dày thì không nên làm 4 điều sau bữa ăn

Cơ thể con người cần phải tiếp nhận một số chất dinh dưỡng hàng ngày để duy trì sự sống. Sau khi thức ăn vào cơ thể, hệ tiêu hóa sẽ chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng và đào thải cặn bã thức ăn thừa không thể hấp thụ được.

Sau bữa ăn là thời kỳ vàng để nuôi dưỡng dạ dày, muốn bồi bổ dạ dày thì bạn phải thực hiện 4 việc sau bữa ăn.

1. Không tập thể dục ngay sau bữa ăn

Một số người thực sự có khả năng kiểm soát được khẩu phần ăn và thói quen tập thể dục. Nhưng nếu họ không chú ý đến chế độ ăn uống của mình, sẽ dễ dẫn đến tổn thương đường tiêu hóa, và tập thể dục ngay sau bữa ăn là một hành động điển hình của thói quen xấu đó.

Nhưng nếu họ không chú ý đến chế độ ăn uống của mình, sẽ dễ dẫn đến tổn thương đường tiêu hóa, và tập thể dục ngay sau bữa ăn là một hành động điển hình của thói quen xấu đó.

Nghiên cứu y học cho rằng sau bữa ăn là công việc của hệ tiêu hóa. Thời gian này cũng là quá trình tổng hợp dần axit dịch vị, trong khi quá trình cung cấp máu trong đường tiêu hóa về cơ bản đạt đến đỉnh điểm, và lượng máu cung cấp cho não bị thiếu hụt.

Nếu vận động mạnh vào thời điểm này, chắc chắn sẽ gây tổn thương chức năng, gây đau bụng, viêm dạ dày ruột cấp, đau đầu, ngất xỉu và các triệu chứng khác ngoài ý muốn.

2. Không uống thuốc ngay sau bữa ăn

Nếu uống thuốc ngay sau khi ăn sẽ kích thích niêm mạc dạ dày của người bệnh và gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn và nôn ở bụng trên. Do đó không nên uống thuốc ngay sau khi ăn. Thay vào đó bạn nên đợi khoảng 30 đến 40 sau khi ăn mới uống thuốc sẽ phù hợp hơn.

Khi đó, thức ăn về cơ bản đã được nghiền nhỏ và tiêu hóa trong dạ dày, do đó ki uống thuốc vào, kích ứng niêm mạc dạ dày tương đối nhỏ, các triệu chứng tiêu hóa tương ứng sẽ không xuất hiện, hoặc phản ứng tương đối nhẹ.

3. Không ngủ ngay sau khi ăn

Nếu là buổi tối, bạn nên đi ngủ sau khi ăn no khoảng 4 tiếng. Vì thời gian làm rỗng dạ dày khoảng 6 tiếng, nếu thức ăn tồn đọng quá nhiều sẽ gây trào ngược axit và làm hỏng ống dẫn thức ăn, kèm theo đầy bụng và ợ hơi. Cảm giác khó chịu sau cổ họng, cảm giác dị vật trong cổ họng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực quản, dạ dày và màng nhầy.

Nếu là buổi trưa, bạn không nên ăn quá no mà chỉ ăn tám, chín phần no. Bạn chỉ nên ngủ sau khi nghỉ ngơi khoảng 15 phút và không ngủ quá 30 phút. Ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, chóng mặt, nhức đầu và choáng váng đầu óc.

Ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, chóng mặt, nhức đầu và choáng váng đầu óc.

4. Không hút thuốc ngay sau bữa ăn

Đây là một thói quen xấu của nhiều người hút thuốc nhưng nó sẽ gây tác hại vô cùng nghiêm trọng cho cơ thể. Sau khi ăn, tất cả khí huyết sẽ bị cô đặc lại trên hệ tiêu hóa sẽ tăng dần nhu động đường tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu của toàn bộ cơ thể.

Nếu hút thuốc lá vào thời điểm này, nhiều chất độc hại trong thuốc lá sẽ dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa hơn dẫn đến các bệnh về máu. Bên cạnh đó, hút thuốc sau khi ăn thì chất độc trong khói thuốc cũng sẽ đi vào đường tiêu hóa, gây ra những tổn thương nhất định cho dạ dày và ruột.

Các bệnh lý về tiêu hóa và dạ dày hiện nay rất phổ biến do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh. Vì vậy, tránh làm những điều này sau khi ăn sẽ giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho dạ dày được tốt hơn.

Xem thêm:

Tư thế ngủ tốt cho mẹ, bảo đảm sức khỏe cho bé, mẹ bầu nên áp dụng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-boi-bo-da-day-thi-khong-nen-lam-4-dieu-sau-bua-an-34757/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY