Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn da nhanh hết mụn, các chị em hãy tránh mắc phải 5 sai lầm sau đây

Biết rằng rất khó chịu khi thấy mụn “chễm chệ” trên làn da tươi tắn của mình, nhưng các nàng đừng vì thế mà mắc phải 5 sai lầm sau đây khi chăm sóc da mụn nhé - vì nó không chỉ làm cho tình trạng da thêm nghiêm trọng, mà còn khiến mụn quay lại nhanh và nhiều hơn.

Hiện tượng mọc mụn trên da, đặc biệt là da mặt là do nang lông hoặc tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến tiết nhiều bã nhờn, ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn. Khi nhân mụn đã hình thành, vi khuẩn P. acnes có sẵn ở lỗ chân lông sẽ phát triển, tăng sinh gây tình trạng viêm đỏ, mưng mủ, nặng hơn sẽ là nhiễm trùng.

Tuỳ thuộc vào cơ địa và tình trạng của da mà mụn sẽ mọc nhiều hoặc ít, mọc riêng lẻ hay thàng từng cụm. Thông thường, mụn sẽ tự xẹp và biến mất chỉ sau vài ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Ngược lại, sử dụng các biện pháp trị mụn cực đoan, hoặc chăm sóc da sai cách - như 5 sai lầm phổ biến dưới đây của nhiều chị em - có thể khiến tình trạng mọc mụn nặng hơn, gây viêm nhiễm, nhiễm trùng, để lại những hậu quả như sẹo, rỗ. Di chứng do mụn sẽ khiến làn da thiếu thẩm mỹ, khiến các chị em cảm thấy mất tự tin.

5 sai lầm cần tránh khi chăm sóc da mụn

1. Trị mụn bằng corticoid

Corticoid (có tên khác là Corticosteroid) là chất kháng viêm, chống dị ứng và ức chế hệ miễn dịch. Chất corticoid thường có trong bảng thành phần của một số mỹ phẩm, dược phẩm phục hồi, thuốc bôi giúp điều trị được một số bệnh lý về da. Nghe thì có vẻ rất hữuu ích, nhưng nó không thật sự là một chất “thần thánh” dùng để điều trị mụn.

Theo các chuyên gia da liễu, điều trị mụn bằng corticoid trong thời gian ngắn đúng là có thể giúp xẹp mụn rất nhanh, nhưng nó sẽ quay trở lại trong thời gian ngắn với số lượng nhiều hơn. Không chỉ vậy, nếu lạm dụng corticoid còn sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ví dụ như: teo da, rạn da, giãn mạch máu, rối loạn sắc tố da, phá huỷ hàng rào bảo vệ tự nhiên của da (gây mọc mụn trứng cá liên tục, khó lành),.... Đặc biệt nếu corticoid sẽ đi qua da, ngấm xuống máu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đừng nóng lòng muốn mụn nhanh biến mất mà lạm dụng corticoid, vì nó sẽ khiến tình trạng của da thêm nghiêm trọng. Hãy đến gặp các bác sĩ da liễu để được kiểm tra và kê đơn thuốc đúng với tình trạng của mình (Ảnh: Internet)

2. Quên dưỡng ẩm cho mụn

Nhiều người cho rằng, da mọc mụn là vì bị đổ dầu - nếu thế thì không cần phải bổ sung thêm dưỡng ẩm cho da, gây tắc lỗ chân lông khiến mụn lên ồ ạt. Đây là quan niệm sai lầm. 

Da dầu, da khô, da mụn hoặc bất cứ loại da nào cũng cần dưỡng ẩm thường xuyên. Đặc biệt, da mọ mụn do đổ dầu thường là bởi da đạng bị mất nước nghiêm trọng. Khi này, các nàng cần phải dưỡng ẩm da kỹ lưỡng và cẩn thận hơn, giúp cấp ẩm và phục hồi thương tổn cho da. Mỗi người cần sử dụng loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của mình để chăm sóc tốt nhất.

3. Dùng tay nặn mụn

Đây vừa là một sai lầm, mà cũng là thói quen cực kỳ phổ biến của các chị em khi nhìn thấy mụn mọc trên da của mình - mà không hề biết rằng hành động này lại tai hại như thế nào.

Chỉ xét dưới góc nhìn da liễu, việc dùng tay chạm lên mặt để nặn mụn không chỉ: kích thích mụn mọc nhiều hơn (do vi khuẩn và bụi bẩn trên tay có thể ảnh hưởng đến các vùng lỗ chân lông khác gây mọc mụn), mà còn để lại sẹo thâm trên da (do tình trạng tăng sắc tố sau viêm, xảy ra khi vùng da tối phát triển trên bề mặt của một nốt mụn đã lành). 

Còn nếu xét luôn cả vấn đề sức khoẻ, việc dùng tay nặn mụn có thể dẫn đến nhiễm trùng da gây mưng mủ và đau nhức lâu dài. Do vi khuẩn trên bàn tay trực tiếp xâm nhập vào vết thương, kéo theo nhân vi khuẩn, tế bào chết, dịch nhầy, mủ lây lan sang các vùng da khác sẽ dẫn đến nhiễm trùng. Việc nhiễm trùng sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu mụn mọc ở vị trí từ sống mũi đến kéo dài đến 2 bên mép môi. Vì máu từ khu vực này sẽ lưu thông đến hộp sọ, khi da mặt nhiễm trùng thì dòng máu sẽ từ đó đi vào sọ và gây nhiễm trùng bên trong hộp sọ, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến não. 

Tốt hơn hết, khi thấy mụn mọc thì bạn cứ nên để đó và thực hiện các hoạt động chăm sóc da bình thường, sau vài ngày mụn sẽ tự xẹp đi. Tuyệt đối không được nặn mụn bằng tay trong bất cứ trường hợp nào hoặc bất cứ vùng da nào (Ảnh: Interent)

4. Không tẩy trang cho da mụn 

Lại là một sai lầm phổ biến của nhiều chị em khi chăm sóc da mụn. Phần lớn cho rằng, da bị mụn nên họ hạn chế trang điểm, không sử dụng mỹ phẩm nên không cần phải tẩy trang. Điều này là hoàn toàn sai.

Việc tẩy trang cần phải được thực hiện mỗi ngày kể cả khi có trang điểm hay không. Vì việc này không chỉ được thực hiện để lấy đi lớp trang điểm, mà quan trọng hơn cả là loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, dầu nhờn thừa trên da. Nếu chỉ vì lười mà bỏ mất bước tẩy trang, da bạn dễ xịn màu tối hơn. Thậm chí, các vết mụn còn trở nên nghiêm trọng hơn vì da không được vệ sinh sạch sẽ.

5. Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Song song với việc không chịu tẩy trang thường xuyên của nhóm đối tượng này, thì việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày cũng là một sai lầm của nhiều chị em khác. Các nàng thường nghĩ rằng việc mụn “nổi loạn” trên da của chúng ta chỉ là do vệ sinh kém, tích nhiều bụi bẩn trên da. Nó chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân khác mà thôi.

Vì vậy, việc rửa mặt quá nhiều lần và liên tục sẽ không giúp cải thiện tình trạng này. Ngược lại, lạm dụng các loại sữa/ kem rửa mặt đôi khi còn gây phản tác dụng, do tuyến bã nhờn trên da làm việc quá sức khi lớp dầu liên tục bị rửa trôi. Một khi tuyến bã nhờn hoạt động quá công suất, lỗ chân lông bị giãn nở, tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào da, làm tăng nguy cơ mọc mụn.

Các nàng chỉ nên rửa mặt tối đa 2 ngày/ lần là vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, kết hợp với việc tẩy trang sạch sẽ cùng các bước chăm sóc da đơn giản là được (Ảnh: Internet)

Đôi khi chúng ta vì nóng lòng mà thực hiện các biện pháp trị mụn cực đoan như 5 sai lầm kể trên, không chỉ khiến da yếu hơn, xấu đi mà còn làm cho tình trạng mọc mụn trở nên nghiêm trọng. Cách tốt nhất để chăm sóc da mụn đó là hãy thực hiện đủ và đúng các bước vệ sinh da mặt, sử dụng thuốc bôi hay thuốc uống được kê đơn bởi bác sĩ, tránh ăn đồ không lành mạnh và hạn chế tiếp xúc môi trường khói bụi hoặc thiếu vệ sinh là được nhé. Kiên trì một chút thì làn da tươi tắn sẽ quay lại với chúng ta ngay thôi.

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-da-nhanh-het-mun-cac-chi-em-hay-tranh-mac-phai-5-sai-lam-sau-day-36082/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY