Dinh dưỡng hôm nay

Muốn không mắc bệnh tiểu đường, cần biết 10 điểm này trong chế độ ăn uống

Tiểu đường là căn bệnh mãn tính phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là bệnh tiểu đường type 2. Một khi đã mắc bệnh tiểu đường, bạn chỉ có thể ngăn ngừa tiến triển và các biến chứng nguy hiểm thông qua việc kiểm soát đường huyết.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ăn uống không lành mạnh có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2. Vậy làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường? Tổ chức Diabetes UK trước đây đã đưa ra 10 khuyến nghị về chế độ ăn uống để ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2.

1. Uống đồ uống không đườngxml:namespace prefix="o" />

Bằng chứng cho thấy rằng uống trà và cà phê không đường làm giảm nguy cơ mắc bệnh và cố gắng tránh các loại nước trái cây ép.

Bằng chứng cho thấy rằng uống trà và cà phê không đường làm giảm nguy cơ mắc bệnh và cố gắng tránh các loại nước trái cây ép.

2. Chọn các loại carbohydrate giàu chất xơ

Thay thế carb tinh chế như gạo trắng, bánh mỳ trắng, bún, phở, bánh gạo,… bằng các loại carb giàu chất xơ ngũ cốc nguyên hạt, đậu,...

3. Ăn ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Hạn chế các loại thịt đỏ và thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt lợn, thịt bò và thịt cừu.

4. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Chú ý chọn trái cây và rau củ tươi, hạn chế dùng nước ép mà ăn trái cây nguyên trái.

5. Chọn sữa chua không đường và các sản phẩm từ sữa

Sữa chua và pho mát là các sản phẩm sữa lên men làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Điều quan trọng là chọn các sản phẩm sữa không chứa đường.

Sữa chua và pho mát là các sản phẩm sữa lên men làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

6. Hạn chế rượu bia

Uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Và rượu cũng chứa nhiều calo, ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Tốt nhất là uống ít hoặc không uống rượu.

7. Chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh

Các loại đồ ăn nhẹ lạnh mạnh như sữa chua không đường, các loại hạt không ướp muối, trái cây và rau củ.

8. Chọn các loại chất béo tốt cho sức khỏe

Chất béo lành mạnh hơn được tìm thấy trong các loại hạt không ướp muối, bơ, dầu ô liu, dầu hạt cải và hạt hướng dương. Ngoài ra, chất béo có trong cá nhiều dầu như cá hồi và cá trích có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

9. Ăn ít muối, không quá 5 gam muối mỗi ngày

Hạn chế muối trong chế biến thức ăn và các thực phẩm ướp muối

10. Nhận vitamin và khoáng chất từ ​​thức ăn

Hiện tại không có bằng chứng cho thấy một số chất bổ sung vitamin nhất định làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, và tốt nhất là bạn nên ăn các loại thực phẩm khác nhau để có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bệnh tiểu đường type 2 ảnh hưởng đến nhiều cơ quan chính, bao gồm tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận. Ngoài ra, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng chính là các yếu tố nguy cơ của các bệnh mãn tính nghiêm trọng khác.

Vì vậy, thực hiện các biện pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tiểu đường mà còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý kèm theo.

Xem thêm: Tập thể dục cường độ cao trong lúc giận dữ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đau tim, và đây là việc cần làm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/muon-khong-mac-benh-tieu-duong-can-biet-10-diem-nay-trong-che-do-an-uong-36256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY