Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Muốn thành công, hãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mình đeo đuổi

Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới mở ra hàng ngàn cơ hội phát triển nghề nghiệp cho giới trẻ. Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được cơ hội này, người Việt trẻ cần trang bị đầy đủ các kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức chuyên sâu.

Là một trong những người trẻ thuộc thế hệ 9X, Đinh Phạm Quỳnh Mai đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc nắm trong tay những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cũng như trang bị cho mình kiến thức chuyên sâu trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ 3 khoa Kế toán - Kiểm toán của trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, cô gái này đã chọn bằng cấp của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) - tổ chức nghề nghiệp lâu đời, có uy tín hàng đầu thế giới về tài chính - kế toán để phát triển sự nghiệp.

Hiện tại, Mai đang giữ vị trí Trưởng nhóm Kiểm toán tại Công ty EY Việt Nam - một trong Big4 của ngành Kiểm toán và được đào tạo bằng nghề nghiệp quốc tế ICAEW Chartered Accountant (ICAEW ACA).

Học ICAEW để làm đầy kiến thức chuyên sâu…

Mai kể, cô đã biết đến tấm bằng nghề nghiệp ICAEW ACA quyền lực trong giới hành nghề tài chính - kế toán trên toàn thế giới từ năm 3 đại học. Cơ hội đến với Mai khi cô tham gia cuộc thi "Challenge for Growth" do ICAEW và EY đồng tổ chức và được nhận học bổng.

Với học bổng toàn phần gồm học phí và lệ phí thi sáu môn Chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB) - cấp độ nền tảng của chương trình ICAEW ACA, Mai nhận chứng chỉ ICAEW CFAB sau hơn một năm theo học. "Sáu môn này đã cho mình nền tảng kiến thức và kỹ năng khi bước chân vào ngành nghề tài chính - kế toán. Tuy nhiên, để có thể tiến xa hơn, mình đã quyết định theo đuổi danh vị Chartered Accountant ICAEW ACA", Mai tiết lộ.

Quỳnh Mai (thứ bảy từ trái sang) nhận chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB tại Lễ tốt nghiệp ICAEW năm 2018

Vừa theo học ICAEW ACA, chương trình được xếp vào hàng Top về độ khó chinh phục, lại vừa phải đảm bảo tốt công việc ở một doanh nghiệp Big4 chắc chắn không hề dễ dàng.

Tuy vậy, việc học song song một chứng chỉ nghề nghiệp chuyên sâu như ICAEW ACA đã hỗ trợ hiệu quả cho công việc của Mai đang làm. Mai cho biết, các môn học của ICAEW ACA trang bị kiến thức không chỉ giới hạn trong các chuẩn mực kế toán - kiểm toán, mà còn mở rộng sang kiến thức về tài chính, thuế và tư vấn thuế, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin (big data, blockchain, AI…).

.. Và trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết

Trong kỷ nguyên mới, khi năng lực người lao động được đánh giá trên cả 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng và thái độ, Mai cho rằng, những người Việt trẻ như cô cần lựa chọn những chương trình học toàn diện để có thể đáp ứng được yêu cầu mới của thị trường lao động.

"Bản thân em nhận thấy, kiến thức và kỹ năng mềm vận dụng trong nghề nghiệp là một phần rất quan trọng trong chương trình ICAEW ACA. Trong các tài liệu học cũng như bài thi, cách ICAEW ra đề và đánh giá không chỉ xoay quanh lý thuyết mà còn chú trọng đến việc trình bày các đánh giá, tư vấn cần phải linh hoạt sao cho phù hợp với đối tượng nhận."

Kiến thức và kỹ năng trong chương trình ICAEW CFAB và ACA là hành trang để Quỳnh Mai tự tin làm việc tại EY.

Bên cạnh đó, để đạt được tấm bằng ACA, Mai cho biết, một trong những vấn đề đào tạo được ICAEW nhấn mạnh tới đó là đạo đức nghề nghiệp. Các vấn đề đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp trong công việc của ngành nghề được lồng ghép và xuyên suốt tất cả các môn học qua các tình huống thực tế. Đây cũng là một điểm khác biệt khiến cho danh vị ICAEW Chartered Accountant được đánh giá là danh vị nghề nghiệp cao quý nhất trong lĩnh vực tài chính - kế toán.

Mai còn cho biết thêm, cơ hội rất lớn mà ICAEW đem lại cho các học viên, đó là các hoạt động giao lưu quốc tế và các đặc quyền khi ứng tuyển cũng như phát triển nghề nghiệp tại các nước trong khu vực và trên thế giới.

Với bản thân Mai, cô đã có vinh dự là một trong 12 thành viên Việt Nam tham gia cuộc thi Chiến lược Kinh doanh khu vực Đông Nam Á (ICAEW Regional Business Challenge) được tổ chức tại Malaysia vào năm 2016. Đây là cơ hội giao lưu quốc tế đầu tiên mà Mai có được trong hành trình theo đuổi tấm bằng nghề nghiệp ICAEW ACA.

Tiêu biểu cho thế hệ Millennial và có định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng, Mai cho biết, cô đang hoàn thiện chương trình ICAEW ACA để tiến tới chinh phục danh vị ICAEW Chartered Accountant. "ICAEW Chartered Accountant sẽ là dấu mốc lớn, giúp mình tự tin chinh phục những thử thách cao hơn trong sự nghiệp, xây dựng được hình ảnh và thương hiệu cá nhân trong ngành nghề", Mai chia sẻ.

Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/muon-thanh-cong-hay-tro-thanh-chuyen-gia-trong-linh-vuc-minh-deo-duoi-20200831172144919.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY