Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn tránh muỗi đốt, đừng mặc những màu này

Trong vài thập kỷ qua, các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền khác ngày càng gia tăng. Giữa sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp hàng năm, điều quan trọng là phải giữ an toàn cho bản thân bằng những gì tốt nhất bạn có thể làm.

Mặc dù việc tuân thủ các quy tắc và biện pháp phòng ngừa thường xuyên là quan trọng, nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng màu quần áo một người mặc cũng có khả năng thu hút muỗi.

Đánh bại việc muỗi đốt bằng cách mặc đồ đúng màu

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Washington đứng đầu, được công bố trên tạp chí Nature Communications chỉ ra rằng một con muỗi Aedes aegypti - sau khi phát hiện ra Carbon Dioxide mà chúng ta thở ra - bay về các màu cụ thể, bao gồm đỏ, cam, đen và lục lam. Đồng thời, muỗi bỏ qua các màu khác, chẳng hạn như xanh lá cây, tím, xanh lam và trắng.

Biết màu nào thu hút muỗi đói và màu nào không sẽ giúp phát triển các loại thuốc đuổi côn trùng, bẫy và các cách khác.

Vì da người truyền tín hiệu màu đỏ cam mạnh đến mắt muỗi, bất kể sắc tố da tổng thể, các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này giúp giải thích cách muỗi phát hiện ra vật chủ.

Jeffrey Riffell, một giáo sư từ Đại học Washington, cho biết "Muỗi sử dụng mùi để giúp chúng phân biệt những gì ở gần, giống như vật chủ để cắn. Khi chúng ngửi thấy các hợp chất cụ thể, như CO2 từ hơi thở của chúng ta, mùi hương đó sẽ kích thích mắt để quét các màu cụ thể và các mẫu hình ảnh khác, được liên kết với vật chủ tiềm năng và hướng tới chúng”.

Nghiên cứu này cho thấy khứu giác của muỗi, ảnh hưởng như thế nào đến cách nó phản ứng với các kích thích thị giác. Biết màu nào thu hút muỗi đói và màu nào không sẽ giúp phát triển các loại thuốc đuổi côn trùng, bẫy và các cách khác.

Màu đỏ trở thành lý do thứ tư khiến muỗi cắn người

Trong nghiên cứu, Riffell nói rằng muỗi bị thu hút bởi ba thứ: hơi thở, mồ hôi và nhiệt độ của da. Theo nhà khoa học, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra manh mối thứ tư trong nghiên cứu này: màu đỏ, được tìm thấy không chỉ trên quần áo mà còn trên da của mọi người.

Không quan trọng màu da là gì, tất cả chúng ta đều có một tín hiệu màu đỏ mạnh mẽ. Một chiến lược khác để tránh bị muỗi đốt là lọc ra những màu hấp dẫn như vậy trên da của chúng ta hoặc mặc quần áo tránh những màu đó.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hành vi của muỗi cái sốt vàng Aedes aegypti, khi chúng tiếp xúc với các tín hiệu thị giác và khứu giác khác nhau. Chỉ những con muỗi cái, giống như tất cả các loài muỗi, hút máu và vết cắn từ Aedes aegypti mới có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng da, chikungunya và Zika.

Các cá thể muỗi được theo dõi trong các phòng thí nghiệm thu nhỏ, trong đó họ phun các loại nước hoa riêng biệt và hiển thị các mẫu hình ảnh khác nhau, chẳng hạn như một chấm màu hoặc một bàn tay người.

Muỗi thường bỏ qua một chấm ở dưới cùng bất kể màu sắc, khi không có bất kỳ tín hiệu mùi nào. Muỗi tiếp tục bỏ qua dấu chấm, cho dù đó là màu xanh lục, xanh lam hay tím, sau khi một luồng khí CO2 tràn vào. Mặt khác, muỗi sẽ bay đến chấm dù đó là màu đỏ, cam, đen hay lục lam. CO2, loại khí mà chúng ta và các động vật khác thở ra trong mỗi hơi thở, đối với con người không có mùi nhưng muỗi có khả năng làm như vậy.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-tranh-muoi-dot-dung-mac-nhung-mau-nay-33631/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY