Dinh dưỡng hôm nay

Mướp đắng và những lưu ý khi sử dụng không phải ai cũng biết

Mướp đắng là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng vẫn có những nguyên tắc riêng, nếu bạn không chú ý sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho chính sức khỏe của mình và người thân.

Trong Y học cổ truyền, mướp đắng được cho là một vị thuốc với những đặc tính rất riêng như có vị đắng, tính hàn. Chúng có khả năng thanh nhiệt, giải độc cực tốt. Và loại thực phẩm này cũng là khắc tinh của một vài triệu chứng như nóng sốt, mất nước, hội chứng lỵ, viêm đường tiết niệu, nổi mụn, đau mắt đỏ, tiểu đường,…

Mướp đắng có khả năng thanh nhiệt cơ thể, bảo vệ gan hiệu quả

Trong Y học hiện đai, mướp đắng là một trong những loại thực phẩm có khả năng tiêu diệt các virus gây hại, chống lại các tế bào ung thư. Mặt khác, chúng còn có nhiệm vụ đặc biệt trong việc hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa trị bằng phương pháp xạ trị. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong mướp đắng có chứa rất nhiều vitamin C, cao hơn rất nhiều so với một số thực phẩm khác như dâu tây và chanh.

Tuy nhiên, mọi loại sản phẩm mà chúng ta đang sử dụng đều có những ưu, nhược điểm nhất định và mướp đắng không phải ngoại lệ. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này. Hãy cùng nhau tham khảo và điều chỉnh cách sử dụng mướp đắng cho phù hợp nhé!

Không nên kết hợp mướp đắng cùng với sườn heo chiên và măng cụt

 Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chúng ta không nên sử dụng cùng lúc hai loại thực phẩm như măng cụt và mướp đắng. Vì chính sự kết hợp này sẽ làm cho cơ thể của bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và hệ tiêu hóa dường như hoạt động kém đi rõ rệt. Do đó, nếu chúng ta có ý định sử dụng cả hai loại thực phẩm này thì nên dùng cách nhau vài tiếng đồng hồ, để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa xong loại này rồi đến loại khác sẽ tốt hơn.

Mướp đắng kết hợp với măng cụt sẽ làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đường tiêu hóa hoạt động không tốt

Ngoài măng cụt ra, chúng ta không nên sử dụng mướp đắng chung với sườn heo chiên, vì chúng sẽ gây ra nhiều hại rất lớn đối với sức khỏe của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi bạn sử dụng hai loại thực phẩm này cùng một lúc, khi vào đến cơ thể chúng sẽ tạo ra chất có tên gọi Canxi Oxalate. Đây là một loại chất có khả năng ngăn cản sự hấp thụ canxi của cơ thể. Chính vì lẽ đó, hãy ngưng ngay những món ăn có sự kết hợp của sườn heo chiên và khổ qua để có thể bảo vệ được sức khỏe của gia đình mình.

Không kết hợp mướp đắng với tôm

Được biết, mướp đắng là một loại thực phẩm lành mạnh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Người ta tìm thấy trong loại thực phẩm này có chứa một hàm lượng vitamin C rất lớn cùng với đó là vị đắng đặc trưng rất tốt cho những ai đang muốn thanh nhiệt cơ thể.

Mướp đắng kết hợp với tôm tạo ra hợp chất Asen hóa trị 3 (thạch tím) gây ngộ độc cục mạnh

Song, nhiều người có thói quen nấu tôm chung với mướp đắng để tăng thêm vị thanh ngọt. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, không nên kết hợp hai loại thực phẩm này lại với nhau vì chúng sẽ tạo ra hợp chất gây nguy hiểm cho sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi kết hợp mướp đắng với một số loại thực phẩm có vỏ cứng như tôm hay các loại động vật chứa nhiều Asen hóa trị 5, sẽ khiến cho Asen hóa trị 5 nhanh chóng biến thành Asen hóa trị 3. Và một số thông tin được biết Asen hóa trị 3, tên gọi khác là thạch tím có cơ chế hoạt động như một chất độc cực mạnh, gây nguy hiểm rất lớn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh việc không dùng chung mướp đắng với các loại thực phẩm nêu trên, chúng ta cung cần chú ý trong việc cho mướp đắng vào trong thực đơn cho một số đối tượng sau đây, để tránh gây hại đến sức khỏe của những người thân trong chính gia đình bạn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nhiều chuyên gia nghiên cứu đã cho biết, trong mướp đắng chứa rất nhiều thành phần có khả năng gây co thắt tử cung, xuất huyết dẫn đến hư thai. Mặt khác, loại thực phẩm này còn là một trong những nguyên nhân gây kích thích tử cung dẫn đến tình trạng sinh non ngoài ý muốn.

Mướp đắng chứa nhiều thành phân có khả năng gây co thắt tử cung dẫn đén sảy thai

Bên cạnh đó, mướp đắng là loại thực phẩm gây hại rất lớn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì chính trong loại thực phẩm này có chứa độc tính rất nhỏ, tuy chẳng gây hại đối với người lớn nhưng trẻ con thì không thể tránh khỏi. Trẻ nhỏ sẽ bị ngộ độc khi người mẹ sử dụng quá nhiều mướp đắng hằng ngày. Vì loại độc tính này sẽ hấp thụ vào trong nguồn sữa của mẹ sau đó đi qua cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Có thể nói, tại Việt Nam chúng ta chưa bao giờ nghe ai đề cập đến việc ăn mướp đắng bị ngộ độc. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, sủ dụng quá nhiều mướp đắng hằng ngày sẽ gây ra tình trạng hư thai và đột biến gen.

Những người thiếu canxi và mắc bệnh về đường tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra được, trong mướp đắng có chứa rất nhiều Axit Oxalic. Đây là loại hợp chất gây cản trợ sự hấp thu canxi của cơ thể. Chính vì thế, những người có tiền sử bị thiếu canxi thì không nên sử dụng loại thực phẩm này. Đối với những người bình thường, nếu muốn ăn mướp đắng chỉ cần trần sơ chúng qua nước sôi để loại bỏ một phần vị đắng cũng như Axit oxalic.

Có thể nói, việc sử dụng mướp đắng trong thực đơn hằng ngày là rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì sử dụng chúng đối với người có đường tiêu hóa kém sẽ rất dễ gây hại đến dạ dày và tiêu chảy.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/muop-dang-va-nhung-luu-y-khi-su-dung-khong-phai-ai-cung-biet-28785/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY