Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Mỹ thu giữ lô hàng 13 tấn từ Trung Quốc nghi làm từ tóc người

Hôm 1.7, Cơ quan Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) tại cảng New York đã bắt giữ một lô hàng trọng lượng 13 tấn gồm các sản phẩm làm đẹp bị nghi làm từ tóc người. Số hàng hóa ấy trị giá hơn 800.000 USD.

Theo CPB, lô hàng có nguồn gốc từ tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Phía Mỹ cho rằng đây là dấu hiệu những vi phạm nhân quyền tiềm tàng đối với người bị lao động cưỡng bức và tù đày. Đây là lần thứ 2 trong năm nay, CBP thu giữ các sản phẩm từ Trung Quốc bị nghi ngờ được làm từ tóc của tù nhân.

Tân Cương ở phía tây bắc Trung Quốc, là nơi sinh sống của khoảng 11 triệu người thiểu số Duy Ngô Nhĩ với văn hóa và ngôn ngữ riêng biệt. Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính rằng hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị giam giữ trong một mạng lưới trại tập trung đông đảo ở Tân Cương.

Brenda Smith, trợ lý điều hành của Văn phòng Thương mại CBP cho biết: "Điều hết sức cần thiết là các nhà nhập khẩu Mỹ đảm bảo rằng tính toàn vẹn trong chuỗi cung ứng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn nhân đạo và đạo đức mà chính phủ Mỹ và người tiêu dùng Mỹ mong đợi".

"Việc sản xuất những hàng hóa này cấu thành sự vi phạm nhân quyền rất nghiêm trọng và lệnh tạm giữ (lô hàng) nhằm gửi một thông điệp rõ ràng và trực tiếp tới tất cả các thực thể đang tìm cách làm ăn với Mỹ, rằng các hành vi bất hợp pháp và vô nhân đạo sẽ không được chấp nhận trong chuỗi cung cấp của nước Mỹ".

Vào giữa tháng 6, Tổng thống Trump đã ký một dự luật thành luật nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì đàn áp dân tộc thiểu số. Cụ thể, đạo luật yêu cầu Nhà Trắng đệ trình báo cáo lên quốc hội trong vòng 180 ngày, xác định những người được coi là chịu trách nhiệm ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Những cá nhân này sẽ bị trừng phạt bằng những hình thức như đóng băng tài sản ở Mỹ và bị từ chối nhập cảnh.

Ngoài ra, đạo luật cũng kêu gọi các công ty và công dân Mỹ đang hoạt động tại khu vực Tân Cương thực hiện các biện pháp để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ không bị ảnh hưởng bởi lực lượng lao động “bị cưỡng ép” tại đây.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng dự luật đã phỉ báng, bôi nhọ các biện pháp chống Kh*ng b* và ly khai của Trung Quốc cũng như can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Không chỉ Mỹ, Trung Quốc còn phải đối mặt với sự giám sát của quốc tế đối với việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ. Được biết Liên Hợp Quốc ước tính có tới hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại các trại cải tạo ở Tân Cương. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục phủ nhận các cáo buộc, đồng thời khẳng định các trại giam quy mô lớn tại Tân Cương là “các trung tâm giáo dục” hoàn toàn tự nguyện, và thường xuyên chỉ trích bất cứ ai lên tiếng hoặc kêu gọi đưa vấn đề này ra luật pháp.

A.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/my-thu-giu-lo-hang-13-tan-tu-trung-quoc-nghi-lam-tu-toc-nguoi-140418.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY