Thẩm mỹ hôm nay

Khoa thẩm mỹ là một bộ phận của khối y học lâm sàng, dựa trên các chuyên môn nội khoa và ngoại khoa để can thiệp có chủ ý lên cơ thể nhằm mục đích làm đẹp, chủ yếu là diện mạo bên ngoài cùng một số cấu trúc bên trong cơ thể. Khoa Thẩm mỹ có thể phân chia thành: Nội thẩm mỹ và Phẫu thuật thẩm mỹ

Nâng Mũi Không Phẫu Thuật Là Gì? An Toàn Không? Duy Trì Bao Lâu?

Nâng mũi không phẫu thuật giúp cải thiện chiều cao của sống mũi nhưng không can thiệp phẫu thuật. Tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về phương pháp này

Nâng mũi không phẫu thuật là thuật ngữ đề cập đến các phương pháp giúp cải thiện chiều cao và hình dáng mũi nhưng không can thiệp phẫu thuật. So với phẫu thuật thẩm mỹ, các phương pháp này có mức độ xâm lấn thấp, độ an toàn cao và không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, vì không can thiệp sâu vào cấu trúc nên dáng mũi chỉ có thể duy trì được trong một thời gian nhất định. 

nâng mũi không phẫu thuật là gì

Nâng mũi không phẫu thuật là gì?

Nâng mũi không phẫu thuật là gì?

Mũi là bộ phận nằm ở trung tâm khuôn mặt nên ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình. Trong những năm gần đây, rất nhiều người can thiệp phương pháp nâng mũi để khắc phục khuyết điểm sống mũi thấp, bè, dáng mũi ngắn và kém thon gọn. Sở hữu dáng mũi cao thon và hài hòa không chỉ nâng tầm nhan sắc mà còn giúp phái đẹp tự tin hơn và có nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Tuy nhiên, phẫu thuật thẩm mỹ đi kèm với nhiều rủi ro, biến chứng và mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, hiện nay các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật được khá nhiều người lựa chọn.

Nâng mũi không phẫu thuật là thuật ngữ đề cập đến các phương pháp giúp cải thiện chiều cao và hình dáng mũi nhưng không can thiệp phẫu thuật. Các phương pháp này chỉ xâm lấn mô ở mức độ tối thiểu, quy trình thực hiện nhanh và không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật

Trước nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, ngành công nghiệp thẩm mỹ cũng có những bước cải tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Nếu đang có ý định thực hiện nâng mũi không phẫu thuật, bạn đọc có thể tham khảo các phương pháp phổ biến sau:

1. Nâng mũi bằng filler (chất làm đầy)

Filler (chất làm đầy) thực chất là dung dịch chứa thành phần chính là axit hyaluronic (thành phần có trong dịch khớp, dịch thủy tinh thể, mô sụn, trung bì da,…). Filler thường được tiêm vào một số vùng da cụ thể để xóa nhăn, giúp da căng bóng, làm chậm quá trình lão hóa, lấp đầy sẹo rỗ và làm đầy vùng trũng dưới mắt. Ngoài ra, tiêm filler còn được ứng dụng để tạo hình thẩm mỹ – chủ yếu là nâng mũi, tạo cằm V-line và cải thiện khuyết điểm thái dương sâu hõm.

Nâng mũi bằng tiêm filler là phương pháp nâng mũi không phẫu thuật được ưa chuộng nhất hiện nay. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tính toán lượng filler cần thiết và tiêm trực tiếp vào phần đầu mũi, sống mũi. Ngay sau khi thực hiện, đầu mũi trở nên thon gọn hơn và chiều cao của sống mũi cũng được cải thiện đáng kể.

nâng mũi không phẫu thuật là gì

Tiêm filler mũi là phương pháp nâng mũi không phẫu thuật được ưa chuộng nhất hiện nay

Ưu điểm của nâng mũi bằng tiêm filler:

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng (chỉ khoảng 10 – 20 phút)
  • Ít đau hoặc hoàn toàn không gây đau nhức
  • Không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng và có thể quay lại cuộc sống bình thường chỉ sau vài ngày nghỉ ngơi
  • Chi phí hợp lý
  • Có thể tiêm tan filler nếu không hài lòng với dáng mũi sau khi chỉnh sửa

Hạn chế của phương pháp tiêm filler mũi:

  • Hiệu quả chỉ kéo dài được 12 – 24 tháng (tùy cơ địa). Do đó nếu muốn duy trì dáng mũi, bạn phải tiêm filler sau một thời gian nhất định
  • Chỉ cải thiện được khuyết điểm đầu mũi tròn đầy, sống mũi có chiều cao thấp vừa phải. Tiêm filler mũi hầu như không thể áp dụng cho trường hợp mũi có quá nhiều khuyết điểm, sống mũi lệch vẹo do bẩm sinh, chấn thương hay do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng.
  • Có thể gây ra biến chứng và rủi ro nếu thực hiện tại các thẩm mỹ viện kém chất lượng hoặc do chăm sóc không đúng cách

2. Nâng mũi bằng mỡ tự thân

Filler được đánh giá có mức độ tương thích cao và dễ dung nạp vì chứa thành phần chính là axit hyaluronic. Tuy nhiên trên thực tế, người có cơ địa nhạy cảm có khả năng bị dị ứng với chất làm đầy. Trong trường hợp này, bạn có thể can thiệp nâng mũi không phẫu thuật bằng mỡ tự thân.

Nâng mũi bằng mỡ tự thân sử dụng mỡ thừa ở đùi, bụng, mông hoặc bắp tay. Sau đó, đem quay ly tâm để giữ lại các tế bào mỡ nguyên chất và tiêm trực tiếp lên sống mũi. Phương pháp này có cơ chế hoạt động tương tự như tiêm filler mũi.

Nâng mũi không phẫu thuật có giá bao nhiêu

Mỡ sẽ được lấy ở những vị trí ở đùi, bụng, bắp tay, sau đó đem quay ly tâm và tiêm trực tiếp vào sống mũi

Nhờ sử dụng tế bào tự thân nên nâng mũi bằng mô mỡ hầu như không gây kích ứng, dị ứng và không xảy ra phản ứng đào thải. Hơn nữa sau khi ổn định, các mô mỡ sẽ tiếp tục phát triển ở vùng đầu mũi và sống mũi. Do đó, phương pháp này được đánh giá cho hiệu quả lâu dài hơn so với tiêm filler.

Ưu điểm của nâng mũi không phẫu thuật bằng mỡ tự thân:

  • Mức độ tương thích cao, an toàn và gần như không xảy ra phản ứng đào thải như tiêm filler (chất làm đầy)
  • Mang lại hiệu quả ngay sau khi thực hiện
  • Mức độ xâm lấn thấp, thời gian thực hiện và tốc độ phục hồi nhanh
  • Có thể giảm mỡ thừa ở một số cơ quan như đùi, bụng, bắp tay,…
  • Hiệu quả lâu dài hơn so với filler

Hạn chế của nâng mũi bằng mỡ tự thân:

  • Phải tiến hành chiết tách mỡ nên chi phí cao hơn so với tiêm filler
  • Không thể áp dụng cho những trường hợp mũi có quá nhiều khuyết điểm, biến dạng mũi do chấn thương, tai nạn hoặc do sửa mũi hỏng
  • Hiệu quả phụ thuộc nhiều vào cơ địa và buộc phải tái thực hiện nếu muốn duy trì kết quả lâu dài

3. Nâng mũi bằng chỉ

Nâng mũi bằng chỉ là một trong những phương pháp nâng mũi không phẫu thuật được ưa chuộng. Phương pháp này sử dụng bó chỉ sinh học hoặc chỉ collagen đưa vào sống mũi và đầu mũi. Sau đó, bác sĩ tiến hành kéo căng chỉ để dựng thành hệ thống “ngầm” bên trong cấu trúc mũi giúp sống mũi cao và đầu mũi thon gọn hơn.

Sau một khoảng thời gian, chỉ sẽ tự tiêu mà không cần phải phẫu thuật để loại bỏ. Trong quá trình tự tiêu, bó chỉ có tác dụng kích thích niêm mạc và da sản sinh collagen cùng với elastin giúp ổn định cấu trúc mũi và duy trì dáng mũi cao thon trong thời gian lâu dài.

Các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật

Nâng mũi bằng chỉ sử dụng các loại chỉ chuyên dụng để khắc phục khuyết điểm của đầu mũi và sống mũi

Ưu điểm của nâng mũi bằng chỉ:

  • Thời gian thực hiện khá nhanh chóng
  • Chi phí hợp lý
  • Tốc độ hồi phục nhanh và không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng

Hạn chế của phương pháp:

  • Có thể gây dị ứng với những người có cơ địa nhạy cảm
  • Không mang lại hiệu quả đối với trường hợp mũi có quá nhiều khuyết điểm
  • Hiệu quả ngắn (khoảng 6 – 12 tháng)

So với nâng mũi phẫu thuật, các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật có mức độ xâm lấn thấp, an toàn và không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, vì không can thiệp sâu vào cấu trúc mũi nên các phương pháp này cho hiệu quả thẩm mỹ hạn chế và thường phải tái thực hiện nếu muốn duy trì kết quả.

Nâng mũi không phẫu thuật an toàn không? Có biến chứng?

Nâng mũi không phẫu thuật được đánh giá có mức độ an toàn cao hơn so với các phương pháp nâng mũi phẫu thuật. Các phương pháp này chỉ xâm lấn mô ở mức tối thiểu nên có thể áp dụng thực hiện cho nhiều trường hợp, ít gây đau, không chảy máu và không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật

Một số người có cơ địa nhạy vẫn có thể bị dị ứng với filler và chỉ thẩm mỹ

Tuy nhiên trên thực tế, nâng mũi không phẫu thuật cũng có thể gây ra một số rủi ro và biến chứng như:

  • Dị ứng chỉ/ filler: Filler và các loại chỉ được sử dụng trong nâng mũi không phẫu thuật đều đã được FDA công nhận về độ an toàn. Tuy nhiên ở những người có cơ địa nhạy cảm, các chất liệu này đều có thể gây dị ứng, kích ứng hoặc thậm chí làm phát sinh phản ứng đào thải. Tất cả những trường hợp dị ứng với filler và chỉ đều phải phẫu thuật loại bỏ chỉ, tiêm tan filler hoặc phẫu thuật nạo vét filler để dự phòng các biến chứng nặng nề.
  • Viêm nhiễm: Tất cả các phương pháp thẩm mỹ đều có thể gây viêm nhiễm và hoại tử – nhất là khi thực hiện tại những thẩm mỹ viện kém chất lượng, không đảm bảo vô trùng trong quá trình làm đẹp. Vì vậy để đảm bảo an toàn, bạn cần lựa chọn địa chỉ thực hiện nâng mũi không phẫu thuật đẹp, uy tín và đáng tin cậy.
  • Sống mũi lệch vẹo: Các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật có quy trình thực hiện đơn giản hơn so với phẫu thuật nâng mũi. Tuy nhiên để mũi lên form dáng chuẩn đẹp, bác sĩ cần phải tính toán lượng mỡ, filler và số lượng chỉ cần sử dụng. Tình trạng tiêm quá nhiều hoặc quá ít mỡ tự thân, filler hoặc kéo chỉ không đúng cách, mũi có thể bị lệch vẹo và biến dạng.
  • Tổn thương dây thần kinh: Mặc dù không can thiệp phẫu thuật nhưng các phương pháp nâng mũi bằng filler, mỡ và chỉ đều có thể gây tổn thương dây thần kinh. Tình trạng này thường bắt nguồn từ tay nghề yếu kém của bác sĩ hoặc cũng có thể do chăm sóc không đúng cách. Ở một số trường hợp, dây thần kinh có thể bị chèn ép, hư tổn, dẫn đến tình trạng liệt mặt và co cứng mặt.

Tất cả các phương pháp thẩm mỹ – kể cả các phương pháp không phẫu thuật đều tiềm ẩn rủi ro và biến chứng. Do đó, bạn cần thận trọng trong việc lựa chọn cơ sở thực hiện và nên tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình chăm sóc.

Ngay khi cấu trúc mũi đã ổn định, vẫn nên hạn chế các tác động cơ học lên cơ quan này và chủ động thăm khám định kỳ để đánh giá cấu trúc mũi, phát hiện các biến chứng muộn và tái thực hiện trong trường hợp cần thiết.

Nâng mũi không phẫu thuật có giá bao nhiều? Duy trì được bao lâu?

Theo khảo sát, nâng mũi không phẫu thuật có mức giá thấp hơn so với nâng mũi phẫu thuật. Cụ thể:

  • Tiêm filler mũi có giá khoảng 7 – 14 triệu đồng
  • Nâng mũi bằng mỡ tự thân có giá 10 – 17 triệu đồng
  • Nâng mũi bằng chỉ có giá 7 – 15 triệu đồng

Chi phí nâng mũi thực tế có thể chênh lệch ít nhiều tùy theo khuyết điểm ở vùng mũi, cơ sở thực hiện và một số yếu tố khác. Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ/ nhân viên của trung tâm thẩm mỹ.

Ngoài vấn đề chi phí, nâng mũi không phẫu thuật duy trì được bao lâu cũng là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Như đã đề cập, phương pháp này cho hiệu quả hạn chế và thời gian ngắn hơn so với nâng mũi phẫu thuật. Thời gian hiệu quả của các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật dao động khoảng:

  • 6 – 12 tháng đối với nâng mũi bằng chỉ
  • 12 – 24 tháng đối với nâng mũi bằng filler
  • 15 – 30 tháng hoặc hơn đối với nâng mũi bằng mỡ tự thân
  • Thời gian thực tế phụ thuộc nhiều vào cơ địa và cách chăm sóc của từng trường hợp

Một số lưu ý khi nâng mũi không phẫu thuật

Nâng mũi không phẫu thuật là lựa chọn tối ưu dành cho những người không muốn đụng chạm “dao kéo” và không có nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Tuy nhiên trước khi can thiệp phương pháp làm đẹp này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật

Cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao để thực hiện nâng mũi không phẫu thuật

  • Cần lựa chọn địa chỉ uy tín và đáng tin cậy khi can thiệp bất cứ phương pháp thẩm mỹ nào. Cơ sở thực hiện là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và mức độ an toàn khi làm đẹp.
  • Chú ý chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ. Mặc dù không mất quá nhiều thời gian nghỉ dưỡng nhưng để mũi lên form đẹp, bạn cần chăm sóc khoa học. Bởi đã có không ít trường hợp mũi bị viêm nhiễm và lệch vẹo do không biết cách chăm sóc, không vệ sinh vết mổ và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Cân nhắc khuyết điểm ở vùng mũi để lựa chọn giải pháp phù hợp. Hầu hết, các phương pháp nâng mũi bằng phẫu thuật đều không mang lại hiệu quả với những trường hợp mũi có quá nhiều khuyết điểm, bị lệch vẹo và biến dạng.
  • Các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật vẫn có thể gây ra biến chứng và rủi ro khi thực hiện. Do đó, bạn nên trung thực thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý để được cân nhắc can thiệp phương pháp làm đẹp này.
  • Chú ý các biểu hiện bất thường sau khi nâng mũi không phẫu thuật và tìm gặp bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Bài viết đã tổng hợp các phương pháp nâng mũi không phẫu thuật được ưa chuộng nhất hiện nay và một số vấn đề có liên quan. Để được tư vấn cụ thể hơn về quy trình thực hiện của từng phương pháp, bạn nên tìm gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/nang-mui-khong-phau-thuat-14991.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY