Dinh dưỡng hôm nay

Nắng nóng thì ăn, uống gì để trong mát ngoài tươi?

Mùa nắng luôn làm chúng ta cảm thấy khó chịu kèm theo đó là hiện tượng mụn nóng xuất hiện và làn da bị xĩn màu. Bạn sẽ không còn lo lắng bởi những nốt mụn bọc, nhiệt miệng khó chịu hay cảm giác bức bối đáng ghét khi bổ sung những thức ăn, nước uống dưới đây.

Thịt vịt

Thịt vịt được Đông y xem là món ăn "mát" nhất trong tất cả các loại thịt động vật, vì vậy đây là món ăn có chức năng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể rất tốt.

Đối với những người dễ bị nóng và có nhiều chất độc do nhiệt trong cơ thể, thịt vịt nên là một thực phẩm tốt đầu tiên để đưa vào thực đơn trong tuần của mình.

Ngoài ra, thịt vịt còn là món ăn giàu protein và ít chất béo, dù bổ sung thịt nhưng lại không dễ bị béo sau khi ăn.

Thịt vịt cũng giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, kkhông chỉ có thể làm sạch cơ thể, hạ nhiệt và giải độc mà còn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể một cách rõ ràng.

 

Trà nóng (ấm)

Vào mùa hè, những món đồ uống lạnh là món khoái khẩu của mọi người, nhưng xét về mặt lợi ích sức khỏe và mục tiêu làm mát cơ thể, các chuyên gia cho rằng, so với đồ uống lạnh, lời khuyên dành cho bạn là nên uống một chút trà nóng, vì đồ uống lạnh có thể giải quyết cơn nóng của bạn trong thời điểm đó (ngay lập tức), nhưng nó cũng kích thích dạ dày và có hại cho cơ thể.

Trong khi đó, trà nóng không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp giải phóng mồ hôi. Khi nhiệt trong cơ thể được phát ra, nhiệt độ của bề mặt da người tự nhiên giảm xuống. Đây cũng là cách giải nhiệt an toàn và có tác dụng ổn định lâu dài.

Trà nóng được đề cập ở đây là trà pha với nước nóng nhưng nên rót ra chờ nguội rồi mới nên uống. Nhiệt độ của nước không được cao hơn 65 độ vì có thể sẽ gây hại cho vòm họng, đường thực quản, dẫn đến ung thư.

Bí đao

Đây là thực phẩm chủ đạo của mùa hè mà các bạn có thể sử dụng hàng ngày vì bí đao có tính mát giúp giải nhiệt, giảm ảnh hưởng của nắng nóng, dùng bí đao lâu ngày còn giúp các bạn sáng da, cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt. Trong các bữa ăn hàng ngày các bạn có thể dùng bí đao bằng các món như luộc, nấu canh, nước ép bí đao hoặc là trà bí đao để giải nhiệt cho cơ thể và cải thiện làn da.

 

Đậu xanh

Đông y cho rằng đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải được trăm thứ độc, có thể làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, mát buồng mật, bổ dạ dày, hết đi tả, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, ung nhọt, đậu mùa, nhìn mọi vật không rõ.

Chính vì thế, các món ăn được chế biến từ đậu xanh là lựa chọn hàng đầu cho bạn vào mùa hè nóng bức này vì nó không chỉ hạ nhiệt, giải độc cho cơ thể mà còn là thực phẩm bổ dưỡng, dễ ăn cho mọi người.

Giá đỗ

Là một loại rau có tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng, ngon và được nhiều người ưa chuộng để chế biến món ăn. Nếu loại rau này được làm theo một cách thông thường chỉ là ngâm ủ truyền thống rất sạch sẽ.

Đậu ván trắng

Đây là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho những tháng cuối mùa hè, đầu mùa thu bởi vị ngọt, tính bình, kiện tỳ ích khí, Đậu ván trắng có thể có tác dụng rất tốt trong việc cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và giải cơn khát.

 

Mướp đắng (khổ qua)

Tính hàn trong mướp đắng có công dụng giải nhiệt, dùng làm đồ ăn, thức uống vào mùa hè rất tốt. Chị em có thể chế biến ướp đắng dưới dạng luộc, xào với trứng, nhồi thịt băm nấu canh; hoặc thái lát, phơi khô, lọc uống thay trà; hay cũng có thể ăn sống nếu thích.

Đậu phụ

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về lợi ích cũng như tác dụng phụ của thực phẩm này để ăn cho đúng. Đậu phụ chứa khá nhiều protein, ngoài ra còn có cả các vitamin, chất khoáng và canxi, rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

Đậu phụ có vị ngọt, tính mát, nhuận táo, bổ trùng, giải độc và thanh nhiệt cơ thể giải nhiệt cơ thể cực tốt vào những ngày hè nắng gắt. Có tác dụng ngăn ngừa mụn và giữ độ đàn hồi của da làm căng cơ mặt và ngăn ngừa lão hóa. Nhờ đó, da của bạn không chỉ sáng mịn mà còn trẻ trung, ít nếp nhăn hơn. Ngoài ăn đậu phụ, chúng mình nên sử dụng đậu để làm mặt nạ, cung cấp trực tiếp độ ẩm và các dưỡng chất cho da.

 

Atiso

Nếu như các bạn muốn giải nhiệt cơ thể, làm hồng da, hạn chế mụn nhọt do nóng trong thì bạn cũng có thể dùng atiso – một loại thần dược đối với việc đào thải độc tố trong gan, lọc chất độc khi gan bị nhiễm độc, giúp sáng da,, hồng da và làm da tươi sáng hơn. Các bạn có thể dùng trà atiso mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn và gia đình. Trong củ cải trắng có chứa rất nhiều những chất cần thiết để phục vụ cho sức khỏe con người. Lượng nước trong củ cải trắng chiếm phần lớn nên nó có tác dụng rất tốt trong việc giải nhiệt mùa hè.

Vì thế, nếu bạn đang bị nhiệt miệng thì củ cải trắng sẽ là một liều thuốc tự nhiên hữu ích nhé.

Quả chanh

Vị chua, tính bình, nên quả có tác dụng sinh tân, chỉ khát, thanh nhiệt, an thai, khai vị, tiêu thực. Những người máu nhiệt, hay rối loạn tiêu hóa, chán ăn mi ệng nhạt, ậm ạch không tiêu, hay nôn nấc... nên dùng chanh ngậm với muối.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nang-nong-thi-an-uong-gi-de-trong-mat-ngoai-tuoi-28993/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY