Tai , Mũi , Họng hôm nay

Nạo hay không nạo VA?

Tôi có cháu nhỏ 4 tuổi hiện đang bị VA quá phát (không biết độ mấy). Vài tháng gần đây cháu không bị tái lại.

 Xin hỏi, trường hợp này VAcó bình thường và tự teo không, hay vẫn nên cho cháu nạo VA?
(N.T.Thắng, Bình Dương)

Chào bạn,

Trong họng có nhiều tổ chức lympho rải rác khắp niêm mạc hoặctập trung thành từng khối ở mặt trước họng gọi là vòng Waldeyer gồm amiđan vòivà amiđan vòng họng.

Khi tổ chức này viêm và quá phát thành khối gọi là sùi vòm họng(VA) gây cản trở việc hít thở không khí. Bình thường VA phát triển đến 6 -7 tuổithì teo hết.

Như vậy có khả năngVA của con bạn đã trở lại bình thường và teo dần.

Nếu cháu không bị bệnh thêm nữa, không cần nạo đâu. Chỉ tiếptục giữ vệ sinh vùng mũi họng và nâng cao thể trạng cho cháu là được.

AloBacsi.com
Theo BS.CK2 Nguyễn Thị Bích Thủy - Thế giới tiếp thị
Nông thôn ngày nay

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nao-hay-khong-nao-va-n159853.html)

Chủ đề liên quan:

alobacsi.com nạo va VA quá phát

Tin cùng nội dung

  • Hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi có triệu chứng là ho. Tuy nhiên những người bị cảm lạnh cũng có triệu chứng là ho.
  • Bệnh quai bị lây qua đường nước bọt, ăn uống. Bệnh có thể gây vô sinh. Hiện nay chỉ có thể phòng bệnh quai bị bằng tiêm vắc xin.
  • Em bị quai bị mà vợ em đang có thai. Ở nhà em có đeo khẩu trang và ăn uống, tự giặt giũ lấy nhưng sợ đụng chạm chung đồ vật là bị lây.
  • Thưa BS, từ 3 tháng nay tôi thường xuyên ho. Chụp X- quang, thử đàm, kết luận phổi tốt, chỉ bị viêm họng mãn tính. Kết luận nội soi cổ họng tôi bị phù nề.
  • Cháu năm nay 18 tuổi, một tuần trước tiếp xúc với một bạn vừa khỏi bệnh quai bị. Hiện cháu cảm thấy đau nhức nhẹ ở vùng da dưới mu bên phải, không có dấu hiệu sưng tuyến mang tai.
  • VA - từ viết tắt nghĩa là sùi vòm họng. Bởi vì, VA là một tổ chức bạch huyết ở vòm mũi họng, khi tổ chức này viêm, quá phát tạo thành khối to mới gọi là sùi vòm họng.
  • (MangYTe) - Bị viêm VA từ hồi 3 tuổi, đến nay cháu N.T.L (Cầu Giấy – Hà Nội) đã gần 6 tuổi nhưng bệnh vẫn xảy ra triền miên. Không chỉ cháu L mà bố mẹ cũng không ít lần “khổ sở” vì bệnh của con hành hạ, VA sưng to khiến cháu ăn uống kém, ngủ ít, nhẹ cân hơn hẳn so với các bạn cùng trang lứa. Gia đình đã đưa cháu đi khám nhiều nơi nhưng cứ khỏi rồi bị lại, cũng vì chưa quyết liệt và lựa chọn đúng phương pháp.
  • Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc bệnh nhân đăng kí cắt amidan, nạo VA bằng dao plasma sẽ được miễn phí tiền xét nghiệm – lưu viện.
  • (MangYTe) - “Nhóc nhà tôi thường xuyên bị tái phát VA, mỗi lần như vậy con ho, sốt lại thêm kháng sinh, khiến cả nhà cứ lo ngay ngáy. Bác sĩ khuyên nên nạo, nhưng còn chần chừ vì sợ con nhỏ với nhỡ đâu ảnh hưởng đến sức đề kháng về sau. Nhưng càng để bệnh càng nặng, cuối cùng vẫn phải nạo VA cho con”. (Chị Trần Thị V, 34 tuổi)
  • Giá nạo VA cho trẻ dưới 6 tuổi là bao nhiêu? (Kim Dung - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY