Hô hấp hôm nay

Chạm chung đồ vật có bị lây bệnh quai bị?

Em bị quai bị mà vợ em đang có thai. Ở nhà em có đeo khẩu trang và ăn uống, tự giặt giũ lấy nhưng sợ đụng chạm chung đồ vật là bị lây.

Chào bác sĩ,Em bị quai bị mà vợ em đang có thai. Ở nhà em có đeo khẩu trang và ăn uống, tự giặt giũ lấy nhưng sợ đụng chạm chung đồ vật là bị lây. Vậy cho em hỏi, liệu vợ em có bị lây không? Em bệnh 2 tuần rồi, giờ em còn có khả năng lây cho vợ nữa không?(Huyen Mac)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Bệnh quai bị lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh được văng ra khi người bệnh ho hoặc nhảy mũi. Quai bị không lây qua da. Người bị bệnh quai bị có thể lây lan cho người khác 1 tuần trước khi sưng tuyến mang tai và kéo dài 2 tuần sau khi sưng tuyến mang tai. Người đang mang thai không được tiêm ngừa quai bị, nếu có gì bất thường như sốt, sưng tuyến nước bọt mang tai thì vào viện để kiểm tra.

BS Cao Thị Lan Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cham-chung-do-vat-co-bi-lay-benh-quai-bi-n213828.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bé trai 10 tuổi bị biến chứng viêm tinh hoàn khi mắc quai bị.
  • (Mangyte) - Em 25 tuổi, lúc 12 tuổi có bị bệnh quai bị, vậy có bị lại lần 2 không? Và tuổi của em có Thu*c chích ngừa quai bị không?
  • Theo em được biết thì bệnh này không thể tiêu diệt được virus vậy em cần kiêng cữ gì để tránh lây bệnh cho người thân?
  • Trong các trường hợp vô sinh ở nam giới, có một số đối tượng bị biến chứng teo tinh hoàn do mắc bệnh quai bị trong thời gian còn trẻ.
  • Trước đây em bị bệnh quai bị và từ đó tinh hoàn bên to bên nhỏ. Tình trạng này có ảnh hưởng đến sinh sản và khả năng chăn gối của em không? (Hoan).
  • Tôi bị bệnh quai bị đến nay là 6 tháng. Tinh hoàn của tôi bị viêm và teo nhỏ, bây giờ chỉ bằng ngón tay trỏ.
  • Việt Nam đang là nước phát triển có tần suất cao về các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các nhóm bệnh về gan và một số bệnh về tiêu hóa có liên quan đến HP.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY