Sinh sản , Nam hôm nay

Sợ vô sinh vì tinh hoàn teo sau quai bị

Tôi bị bệnh quai bị đến nay là 6 tháng. Tinh hoàn của tôi bị viêm và teo nhỏ, bây giờ chỉ bằng ngón tay trỏ.
Tôi đi xét nghiệm tinh dịch đồ thì không thấy tinh trùng. Liệu trường hợp của tôi có thể có tia hy vọng nào để có con sau này không thưa bác sĩ? (Anh Đức)

Chào bạn,

Quai bị có thể gây biến chứng khi tấn công vào các tuyến ngoại tiết như tuyến nước bọt (sưng dưới hàm), tuyến tụy (viêm tụy cấp) hoặc tấn công trực tiếp vào tuyến Sinh d*c (buồng trứng ở nữ giới hoặc tinh hoàn ở nam giới). Khi bệnh lý qua đi, các di chứng có thể vẫn còn.

Trên tinh hoàn, khi bị ảnh hưởng của quai bị, có thể là một bên hoặc hai bên sẽ không bị ảnh hưởng gì hoặc bị teo dần và như vậy, hệ thống tạo tinh có thể dừng lại nửa chừng hoặc bị hủy diệt vĩnh viễn. Các xét nghiệm nội tiết tố trong một số trường hợp có khả năng gợi ý mức độ tổn hại trên tinh hoàn và tiên lượng khả năng có thể phục hồi hay không. Ngoài ra, nếu di chứng quai bị có đi kèm bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh thì khả năng phục hồi của tinh hoàn càng khó khăn gấp bội.

Việc cần thiết nhất lúc này là bạn phải đi khám nam khoa và kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, sau đó mới có thể tiên đoán khả năng sinh con hay không.

Mong bạn có quyết định ngay nếu muốn có câu trả lời sớm nhất.

Thân ái.

Mangyte.vn
Theo BS Lê Anh Tuấn - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-vo-sinh-vi-tinh-hoan-teo-sau-quai-bi-2777.html)

Chủ đề liên quan:

quai bị tinh hoàn teo vô sinh

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY