Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố

Tuyến giáp rất nhỏ nhưng nếu bị trục trặc nó sẽ tạo ra lượng hormone nhiều hơn nhu cầu của cơ thể.

Sau đây là những thói quen xấu ảnh hưởng đến tuyến giáp khiến giảm cân đột ngột, thay đổi tâm trạng, các vấn đề về da và thậm chí gây ra ung thư vú.

Nhiều căng thẳng trong cuộc sống

Ảnh minh họa.

Căng thẳng ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết. Nếu bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, tuyến giáp sẽ ngừng hoạt động đúng cách hoặc ít sản sinh ra nội tiết tố.

Một lối sống bận rộn làm cho chúng ta liên tục cảm thấy lo lắng. Để giảm thiểu căng thẳng, bạn nên ngủ đủ, đi bộ nhiều và tập thể dục. Trong một số trường hợp, tốt nhất bạn đến gặp chuyên gia tâm lý.

Không tiêu thụ đủ chất béo

Ngoài chất béo xấu, thực phẩm còn có chất béo tốt - đóng vai trò quan trọng cho não và tuyến giáp hoạt động. Nếu bạn muốn giảm cân mà "cấm cửa" tất cả thực phẩm có chất béo sẽ rất nguy hại cho tuyến giáp.

Các chất béo tốt được tìm thấy trong dầu ô liu và hạt lanh, trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt, cá và mầm lúa mì...

Ăn quá nhiều sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành chứa rất nhiều vi sinh tố, vitamin hữu ích và thậm chí có thể thay thế các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Nhưng không nên ăn quá nhiều sản phẩm đậu nành vì chúng có tác dụng kháng giáp, làm cho tuyến giáp hoạt động chậm hơn.

Khi ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành, tuyến giáp hấp thu ít i-ốt hơn, điều này thực sự quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp.

Hãy giảm lượng thực phẩm đậu nành và tiêu thụ thêm nhiều sản phẩm có chứa iốt như: rau, quả, hoa quả và hải sản (tôm, trai, vẹm và cá biển).

Ăn quá nhiều rau củ họ cải

Các nhà khoa học từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã tìm ra bằng chứng cho thấycác loại rau củ họ cảichứa glucosinolates, nitơ và lưu huỳnh (tạo vịhơi đắng của rau cải). Khi những chất này hấp thụ vào cơ thể, chúngảnh hưởng đến tuyến giáp và thậm chí có thể gây bướu cổ.

Vì vậy, bạn không nên ăn nhiều bắp cải, củ cải đặc biệt khi bị thiếu i-ốt. Tốt hơn là ăn rau như củ cải đường, cà chua và cần tây.

Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn hại cho tuyến giáp. Thuốc lá từ từ làm cho tuyến giáp sản sinh ra nhiều hormone kích thích gây bệnh cường tuyến giáp.

Hơn nữa, khói thuốc có chứa độc tố và mất khoảng 6 ngày để loại bỏ chúng. Trong những ngày này, lượng i-ốt trong tuyến giáp giảm. Nồng độ hormone tuyến giáp trong máu tăng lên và khiến chức năng tuyến giáp trở nên tồi tệ hơn.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa caffein

Không nên uống quá nhiều cà phê trong một ngày. Cà phê và trà chứa caffein làm tăng lượng cortisol trong cơ thể gây ảnh hưởng đến tuyến giáp và sự trao đổi chất.

Hãy nhớ rằng các sản phẩm như: sôcôla, nước ngọt và đồ uống tăng lực cũng có chứa caffeine.

Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Chỉ số đường huyết cao có nghĩa là quá trình chuyển hóa quá nhanh của thực phẩm.Các sản phẩm có chỉ số đường huyết cao gồm:kẹo, bánh ngọt, mì ống và gạo trắng. Những loại thực phẩm này chứa một lượng lớn carbohydrates và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu iốt.

Thiếu i-ốt dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp. Hầu như không thể ngừng ăn các sản phẩm chỉ số đường huyết cao nhưng hảy giảm lượng tiêu thụ trong chế độ ăn uống.

- Video: Làm thế nào để biết bạn đang ăn thừa muối? Nguồn: Báo Phụ nữ.

Theo Hà Tuệ/Báo Phụ nữ

Link bài gốc Lấy link

https://www.phunuonline.com.vn/7-nguyen-nhan-dan-den-viec-mat-can-bang-noi-tiet-to-a32061.html

Theo Hà Tuệ/Báo Phụ nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-nguyen-nhan-dan-den-viec-mat-can-bang-noi-tiet-to/20231125091416249)

Tin cùng nội dung

  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY