Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại vắc xin cần tiêm trước khi mang bầu

Để cả mẹ và bé khỏe mạnh thì trước khi mang bầu bạn hãy tiêm những vắc xin quan trọng dưới đây nhé.

Vì sao người mẹ cần tiêm phòng?

Ảnh minh họa.

Thứ nhất, trong khi mang thai hệ thống miễn dịch cơ thể mẹ sẽ yếu hơn bình thường, do dó nguy cơ mắc bệnh của người mẹ sẽ tăng lên. mẹ cần tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Thứ hai, trước khi chào đời em bé nhận kháng thể từ mẹ qua nhau thai.

Vì vậy người mẹ khỏe mạnh, tiêm phòng đầy đủ, có nhiều kháng thể kháng được nhiều bệnh thì em bé sinh ra cũng nhận được nhiều kháng thể.

Điều này giúp em bé khỏe mạnh hơn trong những tháng đầu đời khi mà chưa kịp tiêm phòng các mũi tiêm quan trọng.

Chúng ta cần có kế hoạch tiêm phòng trước khi mang thai, bởi nhiều nhiều loại vắc xin quan trọng dạng vắc xin sống giảm độc lực sẽ không được tiêm phòng khi phụ nữ đang mang thai.

Sởi-quai bị-rubella

Mắc bệnh rubella khi đang có bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu có thể dẫn đến sảy thai hoặc các dị tật cho thai nhi. Liều nhắc lại có thể tăng cường miễn dịch cho phụ nữ khi bước vào tuổi sinh đẻ, truyền kháng thể cho trẻ khi mới sinh.

Bạch hầu-ho gà-uốn ván

Chị em nên tiêm nhắc lại để dự phòng các bệnh bạch hầu-ho gà-uốn ván trước khi có thai nhằm tạo miễn dịch phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con để bảo vệ trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

Viêm gan B

Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản vắc xin viêm gan b cho những người chưa tiêm đủ hoặc tiêm một liều nhắc lại nếu đã tiêu đủ.

Thuỷ đậu

Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản vắc xin thuỷ đậu cho những người chưa tiêm đủ hoặc một liều nhắc lại nếu đã tiêm đủ để phòng bệnh cho những phụ nữ trước khi có thai. điều này cũng nhằm mục đích miễn dịch phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con để bảo vệ trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

Vắc xin cúm mùa

Nên tiêm nhắc lại theo quy định vắc xin cúm mùa hàng năm vào trước mùa dịch. đây là bệnh rất phổ biến và có thể ảnh hưởng tới thai nhi nếu chị em nhiễm cúm trong trong thai kỳ, đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nhung-loai-vac-xin-can-tiem-truoc-khi-mang-bau-32279.html?fbclid=IwAR2FrQRSnckqcHwl_qIYl0m0JLY6zWtxkxxVv91pVwKXHxvdUCeXGRkU5Pw

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loai-vac-xin-can-tiem-truoc-khi-mang-bau/20210611074331924)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trước đây em bị bệnh quai bị và từ đó tinh hoàn bên to bên nhỏ. Tình trạng này có ảnh hưởng đến sinh sản và khả năng chăn gối của em không? (Hoan).
  • Tôi bị bệnh quai bị đến nay là 6 tháng. Tinh hoàn của tôi bị viêm và teo nhỏ, bây giờ chỉ bằng ngón tay trỏ.
  • Cháu mang thai tháng thứ 7 thì phát hiện bị sỏi thận phải d=5mm. Cháu có nên uống canxi nữa không?
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Em đang mang bầu, vậy mà hai tháng nay, anh vẫn đi lại với cô gái đó. Cô ấy còn nhắn tin rủ anh đi nhà nghỉ nhiều lần.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY