Dinh dưỡng hôm nay

Nạp chất chống oxy hóa để giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim

Việc tăng cường các chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư và các bệnh tim mạch là hai trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới và phụ nữ trưởng thành. Mặc dù đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau, nhưng thói quen ăn uống và hoạt động thể chất ảnh hưởng đến hai bệnh là tương tự nhau.

Khi nói về thực phẩm, những gì bạn ăn có ảnh hưởng đáng kể đến một số khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ phát triển các bệnh về tim và ung thư. Trên thực tế, các chất chống oxy hóa đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là rất quan trọng để chống lại bệnh ung thư và sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa chứa các đặc tính có tác dụng bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do.

Đây là những phân tử được tạo ra khi cơ thể phân hủy thức ăn và khi tiếp xúc với các tác nhân môi trường như thuốc lá hoặc bức xạ. Các gốc tự do rất nguy hiểm cho cơ thể và làm hỏng tất cả các thành phần chính của tế bào. Những thiệt hại do các gốc tự do gây ra đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của bệnh ung thư và bệnh tim.

Chất chống oxy hóa và ung thư

Ung thư là tên gọi của một tập hợp các bệnh liên quan đến sự phát triển bất thường của tế bào với khả năng xâm lấn hoặc lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Còn được gọi là bệnh ác tính, ung thư có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào, bao gồm da, phổi, ruột kết, vú...

Chất oxy hóa đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì hệ thống miễn dịch.

Sự phát triển của ung thư bị ảnh hưởng nhiều bởi chế độ ăn uống hàng ngày. Do đó, bao gồm một số thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống sẽ có lợi trong việc làm giảm sự phát triển của ung thư.

Như đã đề cập, các gốc tự do phản ứng mạnh có khả năng gây hại cho các tế bào, bao gồm DNA, protein và màng tế bào. Nghiên cứu được công bố trong các liệu pháp điều trị ung thư tích hợp đã khẳng định vai trò không thể thiếu của chất chống oxy hóa trong việc duy trì hệ thống miễn dịch.

Sử dụng chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống rất có lợi vì nó giảm thiểu tác động của các gốc tự do trong tế bào, giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Chất chống oxy hóa và bệnh tim

Các tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do cũng dẫn đến một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất là các bệnh tim mạch. Điều này xảy ra do quá trình oxy hóa cholesterol.

Khi có quá nhiều cholesterol trong máu, nó sẽ dẫn đến sự tích tụ các mảng bám trong động mạch, dẫn đến chứng xơ vữa động mạch là một dạng bệnh tim. Trong tình trạng này, dòng máu đến cơ tim bị tắc nghẽn và các động mạch bị thu hẹp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn những thay đổi biến các phân tử cholesterol trong máu thành một chất hình thành mảng bám trong thành động mạch. Tóm lại, bao gồm các chất chống oxy hóa sẽ có tác dụng hữu ích đối với các bệnh về tim mạch.

Nguồn thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tốt nhất

Một số loại thực phẩm tốt nhất chứa nhiều chất chống oxy hóa bao gồm: Sô cô la đen, quả việt quất, dâu tây, atisô, quả mâm xôi, cải xoăn, bắp cải đỏ, đậu, củ cải và rau bina.

Mặc dù chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không thể chỉ dựa vào nó để giảm nguy cơ ung thư và các bệnh tim. Điều cần thiết là phải có một chế độ ăn uống cân bằng và thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể chất để ngăn ngừa các nguy cơ về sức khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nap-chat-chong-oxy-hoa-de-giam-nguy-co-ung-thu-va-benh-tim-29990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY