Dinh dưỡng hôm nay

Nên ăn gì khi bị suy nhược cơ thể

Một trong những nguyên nhân gây suy nhược cơ thể chính là ăn uống không đầy đủ do bỏ bữa, ăn kiêng không đúng cách, ăn thiếu chất dinh dưỡng... Vậy nên một chế độ ăn uống khoa học là cách tốt nhất để bù đắp lại năng lượng đã mất do suy nhược cơ thể.

Ăn nhiều ngũ cốc

1 gam tinh bột cung cấp tới 4 calo cho cơ thể của bạn. Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính và là thành phần cơ bản trong chế độ ăn hằng ngày.

Với những người bị suy nhược cơ thể cần bổ sung đầy đủ tinh bột để cung cấp năng lượng cho cơ thể như: gạo, ngô, khoai, sắn, bột mì…

Ảnh minh họa

Bổ sung nhiều loại protein

Bên cạnh tinh bột thì protein là thành phần không thể thiếu.

Protein là nguồn cung cấp axit amin thiết yếu theo nhu cầu của cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa nhiều protein có thể kể đến như thịt, cá hồi, trứng, sữa, hải sản.

Bên cạnh đó, trái cây sấy khô, các loại quả hạch (óc chó) và đậu cũng chứa nhiều protein quan trọng.

Bạn nên chú ý ăn nhiều loại protein khác nhau để hấp thu đủ các axit amin cần thiết mỗi ngày.

Trong đó có thể kể đến đậu đỏ, có tác dụng tăng lực và chống suy nhược cơ thể rất tốt. Mỗi khi cơ thể mệt mỏi, uống ngay một ly nước đậu đỏ bạn sẽ thấy sảng khoái vô cùng.

Ảnh minh họa

Cung cấp đủ lượng chất béo

Chất béo chứa nhiều calo hơn tất cả các chất khác, vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người bị suy nhược cơ thể nên ăn thêm các loại chất béo lành mạnh từ dầu ô liu nguyên chất, dầu mè, dầu nành.

Các sản phẩm này giàu omega-3, không những bổ dưỡng mà còn ngăn chặn quá trình ôxy hóa do tăng cường tuần hoàn máu, giảm cáu gắt, khó chịu cho người bệnh.

Tuy nhiên bạn nên nhớ là không nên ăn quá nhiều chất béo, chỉ nên ăn một lượng vừa đủ.

Ăn nhiều rau xanh và rau củ quả

Người bị suy nhược cơ thể có mức methemoglobin tăng cao - một dấu hiệu của tình trạng stress ôxy hóa. Chứng tỏ rằng chế độ ăn chống ôxy hóa giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Do vậy người suy nhược cơ thể cần ăn nhiều trái cây, rau xanh, đặc biệt là rau cải, súp lơ, bí đỏ, đậu hà lan, cà rốt… sẽ giúp tăng khả năng chống ôxy hóa của cơ thể và giảm các triệu chứng xanh xao, mệt mỏi mà người suy nhược cơ thể gặp phải.

Ngoài lượng rau trong bữa ăn hằng ngày, bạn có thể bổ sung rau quả bằng súp, nước trái cây, nước ép…

Một số thảo dược tự nhiên tốt cho người suy nhược

Bên cạnh các thực phẩm kể trên, người suy nhược cơ thể có thể bổ sung thêm các thảo dược để bồi bổ cơ thể.

Ảnh minh họa

Đương quy:

Đương quy là một thảo dược truyền thống đứng đầu bảng xếp loại những thảo dược có khả năng bổ máu, hoạt huyết và tăng cường lưu thông máu.

Bằng chứng lâm sàng của các nhà khoa học Trung quốc cho thấy, hoạt chất sinh học từ Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu) có thể điều chỉnh được huyết áp thông qua hệ thần kinh thể dịch, tương tự tác động của estrogen.

Do vậy, ngoài giảm các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, lãnh cảm tình dục… nó còn giúp ổn định huyết áp của cơ thể ở mức an toàn và trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho những người suy nhược cơ thể.

Nhân sâm:

Nhân sâm giúp tăng cường sức chịu đựng, cải thiện hoạt động thể chất và tinh thần.

Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng bệnh nhân suy nhược cơ thể cần nói không với các thực phẩm dầu mỡ, nước uống có ga và rượu bia cũng như các chất kích thích. Và hơn hết là phải giữ một tinh thần thoải mái để đầy lùi suy nhược cơ thể.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nen-an-gi-khi-bi-suy-nhuoc-co-the-23517/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY