Dinh dưỡng hôm nay

Nên làm gì nếu khàn giọng, mất tiếng do ăn nhiều hạt dưa hạt hướng dương dịp Tết này

Hạt dưa và hạt hướng dương là hai loại hạt gần như không thể thiếu được trong các gia đình ở dịp Tết. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt dưa, hạt hướng dương thường dễ bị ho, khàn giọng, thậm chí nhiều người còn bị mất tiếng nhiều ngày liền.

Vì sao ăn nhiều hạt hướng dương, hạt dưa gây đau họng khàn tiếng

Trong dịp Tết, các hạt như hạt điều, hạt dẻ, hạt macca... được khá nhiều nhiều gia đình lựa chọn nhưng hạt dưa và hạt hướng dương vẫn là hai loại hạt gần như không thể thiếu được trong các gia đình trong những ngày đầu năm quan trọng này.

Những loại hạt này không chỉ là món ăn chơi vui miệng mà còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người nếu được sử dụng một cách hợp lý. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt dưa, hạt hướng dương thường dễ bị ho, khàn giọng bởi đa số mọi người chỉ bóc lớp vỏ ngoài mà vẫn sử dụng cả lớp vỏ lụa - lớp vỏ gây kích thích niêm mạc họng.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong quá thu hái và bảo quản, hạt hướng dương có thể sẽ nhiễm nấm Aspergillus, đây là loại nấm có thể sinh ra độc tố gây ung thư. Nấm Aspergillus thường phát triển trên ngũ cốc, nhất là khi để quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện không bảo đảm.

Khi ăn những loại hạt nhiễm nấm Aspergillus, lượng chất béo trong hạt sẽ kích thích niêm mạc họng (nhất là những hạt bảo quản không tốt nên chất béo bị biến đổi thành những chất ôxy hóa có hại), do đó cần hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều... cùng lúc, bởi đây là những yếu tố gây kích ứng họng nhiều hơn làm cho bạn dễ bị mất tiếng, khàn giọng.

Bên cạnh đó, để có thể thoải mái thưởng thức những thứ hạt béo ngậy, bùi bùi này mà không lo gặp các vấn đề về họng, các bạn hãy tham khảo thêm 1 vài công thức đơn giản dưới đây nhé!

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có tác dụng làm dịu cổ họng bị đau. Nước và các chất lỏng có tác dụng giúp và giữ cổ họng của bạn được bôi trơn, ẩm ướt nên có thể nuốt dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng giúp giảm kích thích niêm mạc họng, giảm ho và đau họng.

Sử dụng mật ong

Mật ong là một lựa chọn tốt cho người bị viêm họng bởi có tác dụng làm dịu các mô bị kích thích, giảm những cơn ho. Có thể cho một thìa cà phê nhỏ mật ong vào họng ngậm 3-5 phút, hoặc hòa một chút mật ong với nước ấm để uống, hay hấp cách thủy mật ong với quất và lá húng chanh ngậm hằng ngày.

Gừng tươi

Gừng là loại thảo dược có công dụng rất tốt trong việc chữa ho và mất tiếng. Ăn gừng giúp kích thích thanh quản tiết chất nhầy, làm giảm cảm giác ngứa và ho, đồng thời làm sạch các độc tố khỏi thanh quản.

Bạn có thể sử dụng loại thảo dược này bằng nhiều cách khác nhau như:

- Gừng rửa sạch, thái gừng thành nhiều lát mỏng và ăn đều đặn 2-3 lần mỗi ngày (có thể đem ngâm với mật ong hoặc ăn kèm chanh và muối).

- Gừng rửa sạch, giã nhuyễn, cho vào ấm nước đun sôi khoảng 20 phút rồi thêm mật ong, khuấy đều và uống trực tiếp.

Ngoài ra, trà gừng cũng có tác dụng chữa ho rất hiệu quả.

Sử dụng tỏi

Tỏi có khả năng giảm đau rát cổ họng và ngừa viêm hiệu quả do trong tỏi chứa nhiều nguyên tố vi lượng và chất kháng sinh Acillin.

Ngoài là gia vị quen thuộc của gian bếp thì tỏi cũng có thể được sử dụng để trị ho, khản tiếng theo các cách sau:

- Tép tỏi để cả vỏ, đập dập rồi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút, sau đó uống trực tiếp (mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 2 thìa cà phê).

- Tỏi đem nướng đến khi vỏ cháy xém, nghiền nhỏ và dùng với một chút nước ấm

- Tép tỏi bóc bỏ vỏ ngoài, đun sôi với một chén nước và vài viên đường phèn trong khoảng 15 phút, sau đó chờ nguội và uống trực tiếp.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân trong dịp Tết này, các bạn nên chú ý cẩn trọng ngay từ khâu chọn mua các loại hạt này. Theo đó, khi mua các loại hạt, các bạn cần phải chọn mua ở các cơ sở sản xuất uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Các loại hạt dù còn sống hay đã được chế biến đều phải được đóng gói, bảo quản đảm bảo vệ sinh. Có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, ghi rõ ràng hạn sử dụng.

Nguyên Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nen-lam-gi-neu-khan-giong-mat-tieng-do-an-nhieu-hat-dua-hat-huong-duong-dip-tet-nay-26874/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY