Dinh dưỡng hôm nay

Nếu bạn không ăn được MÙ TẠT thì đúng là thiệt thòi vì những lợi ích sức khỏe của nó

Không chỉ là một loại gia vị làm tăng độ cay nồng cho món ăn mà wasabi (mù tạt) còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

1. Mù tạt có thể ngăn ngừa ung thư

Wasabi là một loại rau củ giàu chất chống oxy hóa đó là hợp chất 6-(Methylsulfinyl)hexyl isothiocyanate (6-MSITC), có thể làm giảm nguy cơ ung thư bạch cầu, ung thư dạ dày, ung thư vú...

Ngoài ra, isothiocyanates còn có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn các tế bào, các khối u ác tính mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

2. Mù tạt giảm rối loạn hô hấp

Wasabi có thể chống lại một số tác nhân gây bệnh đường hô hấp nhờ phản ứng giải phóng khí allyl isothiocyanate (có tính kháng khuẩn), làm ức chế sự gia tăng của các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, cúm và viêm phổi.

Ngoài ra, ăn mù tạt cũng giúp làm sạch xoang và đường mũi, gia tăng lưu thông không khí. Điều này rất có ích cho người bị dị ứng hoặc cảm lạnh.

Wasabi có thể chống lại một số tác nhân gây bệnh đường hô hấp nhờ phản ứng giải phóng khí allyl isothiocyanate (có tính kháng khuẩn).

3. Mù tạt giúp chống viêm

Wasabi có chứa các chất chống viêm và giảm đau như spiciness, isothiocyantes, có tác dụng làm giảm viêm khớp, dây chằng và cơ cũng như làm dịu các vết loét và chấn thương.

Wasabi có chứa các chất chống viêm và giảm đau như spiciness, isothiocyantes, có tác dụng làm giảm viêm khớp, dây chằng và cơ cũng như làm dịu các vết loét và chấn thương.

4. Mù tạt tiêu diệt vi khuẩn

Wasabi có tính kháng khuẩn, nên nó có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh do virus như nhiễm khuẩn E.coli và tụ cầu vàng (nhiễm trùng tụ cầu khuẩn).

Hơn nữa, các chất kháng khuẩn trong wasabi còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày và ngộ độc thực phẩm cũng như làm vết thương mau lành hơn.

Wasabi có tính kháng khuẩn, nên nó có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh do virus như nhiễm khuẩn E.coli và tụ cầu vàng (nhiễm trùng tụ cầu khuẩn).

5. Mù tạt giúp tăng cường hệ tiêu hóa

Nhờ có tính kháng khuẩn và giàu chất xơ – những chất cần thiết trong việc bài tiết và tiêu hóa, nên wasabi có thể loại bỏ bớt độc tố và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Đồng thời, wasabi có thể ngăn ngừa viêm ruột, viêm túi thừa hoặc hội chứng rò rỉ ruột và bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Nhờ có tính kháng khuẩn và giàu chất xơ – những chát cần thiết trong việc bài tiết và tiêu hóa, nên wasabi có thể loại bỏ bớt độc tố và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Wasabi thường được ăn kèm với các món hải sản sống. Trong wasabi có chứa allyl isothiocyanate, một chất kháng khuẩn giúp chống lại tác hại của hải sản sống, giảm nguy cơ bị đau bụng. Bên cạnh đó, wasabi còn trung hòa và tiêu diệt các bào tử nấm mốc, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

6. Mù tạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Wasabi có tác dụng làm giảm cholesterol, từ đó ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và đau tim. Isothiocyanate trong wasabi cũng có tác dụng ngăn kết tập tiểu cầu – nguyên nhân làm xuất hiện cục máu đông hay huyết khối, từ đó gây đột quỵ và các bệnh về tim mạch khác.

7. Mù tạ có thể chống lão hóa

Wasabi có chứa một chất chống ôxy hóa mạnh - sulfinyl, do đó có thể giảm phản ứng oxy hóa trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và giúp bạn trẻ trung hơn.

8. Giảm cân với mù tạt

Wasabi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp và có vị cay nồng nên chỉ một muỗng nhỏ wasabi có thể đốt cháy đến 25% lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Lưu ý: Các tác dụng phụ của wasabi

Tổn thương gan: tiêu thụ quá nhiều wasabi nằm điều trị bệnh có thể gây tổn thương gan do nó có chứa hepatotoxin. Chất này có thể an toàn khi dùng lượng nhỏ, nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ khiến gan làm việc quá tải, dẫn đến tổn thương gan.

Dị ứng: một số người có thể bị ứng với wasabi hoặc các chất có trong nó. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng wasabi.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về lợi ích của wasabi. Hãy sử dụng wasabi một cách khoa học để có một sức khỏe tốt nhé!

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/neu-ban-khong-an-duoc-mu-tat-thi-dung-la-thiet-thoi-vi-nhung-loi-ich-suc-khoe-cua-no-26800/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY