Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn không thể vừa chiếc quần jeans đã mặc lúc 21 tuổi, đã đến lúc bạn cần kiểm tra sức khỏe

Hầu hết mọi người không có cùng kích thước với cơ thể của mình lúc 21 tuổi. Chuyên gia cảnh báo điều này khiến bạn có nguy cơ mắc một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, kể cả khi bạn có cân nặng khỏe mạnh.

Giáo sư Roy Taylor từ Đại học Newcastle, Vương Quốc Anh cho biết: “Theo quy luật chung, kích thước vòng eo của cơ thể luôn phải bằng với vòng eo lúc bạn 21 tuổi. Nếu bây giờ bạn không thể mặc cùng một chiếc quần có kích cỡ khi 21 tuổi, bạn đang mang quá nhiều chất béo và do đó có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2, ngay cả khi bạn không thừa cân”.

Mặc dù béo phì là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường type 2, nhưng không chỉ những người béo phì mới có nguy cơ mắc bệnh - những người có kích thước vòng eo tăng lên theo độ tuổi cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Thống kê cho thấy, khoảng 10% những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có chỉ số BMI ở mức khỏe mạnh.

Chiếc quần Jeans bạn từng mặc năm 21 tuổi, liệu bây giờ bạn còn mặc được nó không?

Theo giáo sư Taylor, điều này có thể có hại nếu các bác sĩ loại trừ tình trạng của những người này là do tăng cân. Do đó, các bác sĩ có xu hướng không khuyên bệnh nhân giảm cân trước khi được sử dụng thuốc tiểu đường và insulin. Thay vào đó, họ có xu hướng bắt đầu điều trị bằng insulin và các loại thuốc khác ở giai đoạn sớm hơn nhiều.

Nghiên cứu cho thấy những người có cân nặng bình thường mắc bệnh tiểu đường type 2 có khả năng thuyên giảm chỉ bằng cách giảm cân. Giáo sư Taylor nói rằng cứ 12 người thì có 8 người đã thoát khỏi tình trạng của mình, nghĩa là họ không cần dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu nữa. Những người có cân nặng bình thường giảm 10-15% trọng lượng cơ thể có cơ hội rất tốt để thoát khỏi bệnh tiểu đường.

Các bằng chứng rất rõ ràng rằng bệnh tiểu đường không phải do béo phì mà là do có quá nhiều chất béo trong gan và tuyến tụy, bất kể chỉ số BMI của cơ thể. Trong gan, lượng mỡ dư thừa này ngăn cản insulin hoạt động bình thường. Trong tuyến tụy, nó khiến các tế bào beta ngừng sản xuất insulin. Do vậy, một cơ thể trông gầy hoặc có chỉ số BMI ở mức bình thường không có nghĩa là một người khỏe mạnh ở bên trong.

Nghiên cứu cho thấy những người có cân nặng bình thường mắc bệnh tiểu đường type 2 có khả năng thuyên giảm chỉ bằng cách giảm cân.

Chất béo thường chỉ được coi là khối phồng nằm dưới da. Nhưng những người có vẻ gầy vẫn có khả năng tích trữ chất béo ở những nơi có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như vòng eo. Do đó, giảm cân bằng cách kiểm soát calo sẽ có tác dụng mạnh mẽ trong việc thuyên giảm bệnh tiểu đường type 2, ngay cả những người có cân nặng cơ thể bình thường.

Chất béo nội tạng và kích thước vòng eo to ra là chỉ số sức khỏe quan trọng. Bằng cách thử mặc lại chiếc quần bạn vẫn mặc khi 21 tuổi sẽ giúp đánh giá nguy cơ bệnh tiểu đường type 2 cũng như có biện pháp khắc phục tình trạng bệnh hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Những hiểu nhầm đáng sợ vệ bệnh ung thư mọi người nên hiểu rõ để không quá kinh hãi

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-khong-the-vua-chiec-quan-jeans-da-mac-luc-21-tuoi-da-den-luc-ban-can-kiem-tra-suc-khoe-32363/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY