Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu này trên da, hãy kiểm tra bệnh tiểu đường

Các chuyên gia đang cảnh báo về một dấu hiệu cụ thể cảnh báo mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường chưa được chẩn đoán, hoặc việc điều trị bệnh tiểu đường không hiệu quả.

Bệnh tiểu đường type 2 có khả năng ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm tim, não và thận. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không nhận ra lượng đường trong máu cao liên quan đến bệnh tiểu đường cũng có ảnh hưởng đến cơ quan lớn nhất của cơ thể là da, biểu hiện với một loạt các triệu chứng da liễu.

Nếu bạn nhận thấy các mảng màu vàng, đỏ hoặc nâu trên da, hãy kiểm tra bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội da liễu Hoa Kỳ (AADA), có một triệu chứng về da báo hiệu các vấn đề nghiêm trọng về lượng đường trong máu. Tên y học của tình trạng đặc biệt này là bệnh hoại tử lipodica diabeticorum (NLD), một chứng rối loạn thoái hóa collagen.

Các chuyên gia từ Hiệp hội da liễu Hoa Kỳ giải thích rằng trong khi nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết rõ, NLD xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường, ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc có xu hướng mắc bệnh tiểu đường.

NLD xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường, ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc có xu hướng mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, chỉ có triệu chứng da không phải là cơ sở để chẩn đoán. Tất cả những người mắc phải tình trạng da này không nhất thiết phải mắc bệnh tiểu đường nhưng họ dễ mắc bệnh tiểu đường hơn dân số nói chung.

Vì vậy, nếu bạn đã được chẩn đoán mắc NLD, vui lòng nói chuyện với bác sĩ da liễu để xem liệu xét nghiệm bệnh tiểu đường có phù hợp với bạn hay không.

Những tổn thương này thường xuất hiện dưới dạng những nốt mụn nhỏ màu đỏ (tương tự như mụn nhọt) biến thành một mảng da màu vàng, đỏ hoặc nâu hình bầu dục. Khu vực bị ảnh hưởng thường thấy nhất ở cẳng chân cũng có thể cứng lại hoặc sưng lên, AADA lưu ý.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy những thay đổi ở vùng da xung quanh, bao gồm vẻ ngoài sáng bóng như sứ, mạch máu nổi rõ, ngứa hoặc đau. Các tổn thương có thể xuất hiện hoặc biến mất theo chu kỳ hoạt động và không hoạt động, khiến bệnh nhân phải đối phó với những biến động và đợt bùng phát kéo dài.

Các biến chứng hiếm gặp có liên quan đến bệnh hoại tử lipodica diabeticorum (NLD)

Vì những tổn thương này có thể diễn biến theo chu kỳ và mãn tính, bệnh nhân đôi khi gặp các biến chứng khi triệu chứng da kéo dài. Biến chứng phổ biến nhất là loét, nhưng đôi khi ung thư biểu mô tế bào vảy (một loại ung thư da) cũng có thể phát sinh ở những vùng bị hoại tử lipoidica.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy triệu chứng da hiếm gặp này để giải quyết nguyên nhân cơ bản và các biến chứng có thể xảy ra.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy triệu chứng da hiếm gặp này để giải quyết nguyên nhân cơ bản và các biến chứng có thể xảy ra. Nếu bạn chưa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, hãy hỏi bác sĩ xem đã đến lúc đi xét nghiệm hay không.

Nếu bạn đã biết mình mắc bệnh tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa về việc liệu có cần phải thay đổi kế hoạch điều trị của bạn hay không.

Xem thêm:

Nhiễm trùng phổi đang gia tăng, chuyên gia cảnh báo các dấu hiệu và triệu chứng cần lưu ý

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-nhan-thay-dau-hieu-nay-tren-da-hay-kiem-tra-benh-tieu-duong-33434/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY