Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn thường xuyên bị rùng mình vì lạnh, hãy cẩn thận với 6 nguyên do sau đây

Thời tiết se lạnh của những ngày cuối năm có thể làm cho nhiệt độ cơ thể xuống thấp, lúc này ta sẽ dễ bị rùng mình vì lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn lại liên tục rùng mình, ớn lạ kể cả khi nhiệt độ và thời tiết ấm áp, rất có thể bạn đang mắc phải 6 dấu hiệu sức khoẻ sau.

1. Trọng lượng cơ thể thấp

Trọng lượng cơ thể thấp là khi chỉ số BMI của bạn chỉ dao động trong khoảng từ 18.5 đổ xuống - đây là trường hợp thiếu cân mức độ nhẹ. Tình trạng này được ghi nhận nhiều nhất ở phụ nữ.

Theo lời của chuyên gia dinh dưỡng Maggie Moon hiện đang công tác tại Los Angeles (Mỹ) chia sẻ với tờ báo Health (Mỹ), việc bạn gặp tình trạng lạnh và rùng mình khi bị thiếu cân có thể xuất phát từ 2 nguyên nhân chính. Nguyên nhân đầu tiên, khi trọng lượng cơ thể thấp, cơ thể bạn sẽ bị mất đi một lượng chất béo để cách nhiệt với nhiệt độ lạnh. Nguyên nhân thứ 2, chỉ số BMI thấp cho thấy chế độ ăn uống của bạn đang bị thiếu hụt rất nhiều dinh dưỡng, lượng calo không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của cơ thể có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, từ đó không tạo đủ nhiệt cho cơ thể.

Tình trạng thiếu cân ngoài việc gây ra tình trạng rùng mình, ớn lạnh, bạn cũng có thể mắc phải một số triệu chứng khác, chẳng hạn như: chu kỳ kinh nguyệt không đều, chóng mặt, mệt mỏi, mất sức.

Để giải quyết vấn đề này, đừng tự mình thay đổi lại chế độ ăn uống. Bạn cần sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng, cùng tìm ra vấn đề và xây dựng lại thực đơn dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp với thể trạng của bạn (Ảnh: Pixabay)

2. Bị suy giáp

Về triệu chứng này đã được lý giải bởi Holly Phillips - bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Lenox Hill, New York (Mỹ) như sau: tình trạng rùng mình và lạnh lẽo trong người là dấu hiệu của bệnh suy giáp, tức là khi tuyến giáp của bạn không tiết ra đủ hormone tuyến giáp, điều này sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất bị hạn chế và không tạo ra đủ nhiệt lượng cho cơ thể.

Bác sĩ cũng tiết lộ thêm là căn bệnh này thường phổ biến hơn với những phụ nữ đang mang thai hoặc nhóm đối tượng trên 60 tuổi. Những dấu hiệu khác của bệnh suy giáp còn bao gồm: rụng tóc, xơ tóc, khô da, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hoặc tăng - giảm cân nặng không rõ nguyên nhân.

Nếu bạn nghi ngờ rằng mình đang gặp các vấn đề về tuyến giáp, hãy đi khám ngay để bác sĩ có thể xác định, chẩn đoán bằng tình trạng bệnh bằng cách xét nghiệm máu và điều trị tình trạng này bằng thuốc theo toa.

3. Thiếu máu do thiếu sắt

Khi cơ thể bạn bị thiếu sắt ở mức độ nghiêm trọng, nó sẽ gây ra triệu chứng lạnh mãn tính. Đó là bởi vì sắt giúp tái tạo các tế bào hồng cầu (máu) và hỗ trợ máu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể để nuôi các cơ quan, đồng thời tạo ra nhiệt lượng - giúp làm ấm người. Mặt khác, sắt cũng là một yếu tố giúp bảo đảm các chức năng của tuyến giáp, việc thiếu hụt sắt sẽ hạn chế sự hoạt động của tuyến giáp và dẫn đến tình trạng suy giáp.

Một số triệu chứng khác của việc cơ thể bạn đang bị thiếu sắt đó là da nhợt nhạt, móng tay dễ gãy, nhức đầu, khó tập trung, khó thở. Để điều trị, hãy chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu trước để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng bệnh của bạn có nghiêm trọng hay không và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nên bổ sung thêm sắt, truyền dịch qua đường tĩnh mạch hoặc đơn giản là tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ , rau xanh và trứng để cải thiện tình trạng sức khoẻ (Ảnh: Shutterstock)

4. Cơ thể bị mất nước

Bạn có biết, 70% cơ thể của người trưởng thành là nước, và nếu bạn dễ bị rùng mình và ớn lạnh hơn những người bình thường, đó là do bạn đang bị mất nước. Vì nước giúp điều chỉnh nhiệt, giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng thoải mái. Nếu cơ thể bị thiếu nước, bạn sẽ rất nhạy cảm với tình trạng khắc nghiệt hoặc sự thay đổi bất chợt của nhiệt độ,

Sự mất nước trong cơ thể còn khiến bạn bị chuột rút cơ bắp, táo bón, và nước tiểu sẫm màu. Hãy nên đặt mục tiêu 8 ly nước mỗi ngày (2L - 2.5L) để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung thêm nhiều nước hơn sau mỗi khi vận động mạnh hoặc phải làm việc dưới nắng mặt trời.

5. Bệnh tiểu đường

Mặc dù không hoàn toàn là yếu tố trực tiếp gây ra triệu chứng này, nhưng đái tháo đường có thể là tác nhân khiến cho các chức năng thần kinh ngoại biên của người mắc bị rối loạn, từ đó mới dẫn đến hiện tượng lạnh chân tay, hoặc rùng mình. Đặc biệt, tình trạng này phổ biến hơn với những người mắc đái tháo đường tuýp 2 hơn, theo thống kê ở 100 người bệnh thì người mắc đái tháo đường tuýp 2 được ghi nhận có nguy cơ bị tổn thương thần kinh cao hơn với tỷ lệ 50%, so với tỷ lệ 20% ở người mắc đái tháo đường tuýp 1. Tổn thương dây thần kinh có thể làm gián đoạn dây thần kinh phát hiện nhiệt độ ở bàn chân hoặc cơ thể, gây ra cảm giác lạnh và khó chịu.

Nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên và có diễn tiến nghiêm trọng hơn, đừng trì hoãn mà hãy đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và điều trị (Ảnh: Internet)

6. Thiếu ngủ

Theo lý giải của Holly Phillips - bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Lenox Hill, New York (Mỹ), thiếu ngủ không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làn da mà còn tác động tiêu cực đến nhiệt độ của cơ thể. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ căng thẳng hơn bình thường, lúc này một khu vực ở não chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ có xu hướng giảm xuống, đồng thời quá trình trao đổi chất bị cản trở sẽ khiến cơ thể không tạo đủ nhiệt lương, gây ra những ớn lạnh liên tục.

Việc điều trị nhìn chung cũng không quá khó , hãy đảm bảo bạn ngủ sớm trước 23h và ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm, đồng thời cách xa màn hình điện thoại tầm 30 phút trước khi chìm vào giấc ngủ (Ảnh: Shutterstock)

Trên đây là bài viết chia sẻ cho bạn những nguyên do có thể gây ra cơn rùng mình, ớn lạnh bất chợt ở bạn. Nếu bỗng dưng bắt gặp tình trạng này, hãy cố gắng đưa cơ thể trở về nhiệt độ bình thường bằng cách vận động làm ấm người, bổ sung nước, hoặc đi ngủ sớm, ăn đủ chất chẳng hạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể sẽ cần truyền dịch qua đường tĩnh mạch. Nói chung, hãy đi khám bác sĩ ngay nếu bạn đã thử qua nhiều cách nhưng tình trạng này không có dấu hiệu dừng lại.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-thuong-xuyen-bi-rung-minh-vi-lanh-hay-can-than-voi-6-nguyen-do-sau-day-32940/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY