Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu cơn đau lưng của bạn gây ra triệu chứng này, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức

Hầu hết chúng ta đều bị đau lưng tại một thời điểm nào đó, thường là do căng thẳng hoặc chấn thương. Nhưng các chuyên gia cho biết có những nguyên nhân cơ bản khác khiến bạn bị đau lưng và một vài nguyên nhân trong số đó đôi khi rất nghiêm trọng.

Trên thực tế, nếu có có kèm theo một số triệu trứng, nó cho thấy rằng cơn đau lưng của bạn thực sự là một trường hợp cấp cứu y tế lớn có nguy cơ gây tê liệt vĩnh viễn.

Các trường hợp đau lưng nên được các bác sĩ kiểm tra

Thông thường, bạn nên gọi bác sĩ về tình trạng đau lưng nếu nó kéo dài hơn hai tuần và khiến bạn không thể tham gia các hoạt động bình thường hàng ngày hoặc cơn đau lưng trở nên dữ dội.

Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi bị đau lưng trong một số trường hợp cụ thể.

Bạn cũng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi bị đau lưng trong một số trường hợp cụ thể. Những trường hợp này bao gồm sốt, chịu đựng chấn thương nghiêm trọng, cảm thấy yếu ở tay hoặc chân hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân kèm theo cơn đau lưng.

Ngoài những trường hợp này, còn có một số triệu chứng bổ sung mà các chuyên gia cho rằng có thể báo hiệu một tình trạng nghiêm trọng được coi là một trường hợp cấp cứu y tế.

Đau lưng dẫn đến són tiểu hoặc đại tiện không tự chủ cần phải phẫu thuật khẩn cấp

Các chuyên gia cho biết, nếu bạn bị đau thắt lưng khiến tiểu tiện hoặc đại tiện không tự chủ, nguyên nhân phổ biến nhất là do Hội chứng Cauda Equina. Tình trạng này xảy ra khi bó dây thần kinh ở dưới cùng của cột sống bị nén, gây đau, yếu và tê vùng mông, vùng sinh dục và đùi trong.

Trong trường hợp nghiêm trọng của Hội chứng Cauda Equina, bệnh nhân cần phải phẫu thuật khẩn cấp để giảm áp lực lên các dây thần kinh. Nếu không can thiệp nhanh chóng, tình trạng này có thể gây tổn thương dây thần kinh vĩnh viễn hoặc thậm chí tê liệt ở chi dưới.

Đau lưng dẫn đến són tiểu hoặc đại tiện không tự chủ cần phải phẫu thuật khẩn cấp

Các chuyên gia nói rằng chứng tiểu không tự chủ xuất hiện cùng với đau lưng là dấu hiệu cho thấy trường hợp này nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, khoảng 60% bệnh nhân mắc Hội chứng Cauda Equina (CES) gặp phải một số dạng đại tiện không tự chủ. Trong 40% trường hợp còn lại, bệnh nhân có thể gặp phải những thay đổi họ thúc giục sử dụng nhà vệ sinh.

Theo Medical News Today, một số tình trạng cột sống dẫn đến CES, bao gồm tụ máu ngoài màng cứng cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm.

Tụ máu ngoài màng cứng tủy sống xảy ra khi máu tụ chèn ép tủy sống và rễ thần kinh, gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Các triệu chứng phổ biến là đau lưng, yếu, tê, đi lại khó khăn và mất khả năng kiểm soát ruột hoặc bàng quang.

Thoát vị đĩa đệm thường dẫn đến đau, tê và yếu. Nếu tình trạng tiểu không tự chủ cũng xuất hiện, điều này cho thấy một trường hợp nghiêm trọng có khả năng phải phẫu thuật khẩn cấp.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm khối u cột sống, áp xe, chấn thương tủy sống hoặc sỏi thận. Điều trị sớm những tình trạng này sẽ giúp bạn tránh phát triển Hội chứng Cauda Equina.

Cũng có thể đau lưng và tiểu không kiểm soát là do hai tình trạng không liên quan gây ra, nhưng chỉ bác sĩ mới có khả năng giúp bạn loại trừ những nguyên nhân cần can thiệp y tế ngay lập tức. Hãy đến phòng khám cấp cứu nếu bạn gặp phải những triệu chứng này cùng một lúc.

Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp nguy cơ đột quỵ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-con-dau-lung-cua-ban-gay-ra-trieu-chung-nay-hay-den-phong-cap-cuu-ngay-lap-tuc-35328/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY