Dinh dưỡng hôm nay

Nếu thường phải trải qua cảm xúc lo lắng, thì đây là những thực phẩm lúc nào bạn cũng nên tích trữ

Sức khỏe tinh thần và thể chất luôn có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nhưng có một điều mà nhiều người không biết là những thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng có ảnh hưởng đến tâm trạng.

Một số loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ và xoa dịu cảm giác lo lắng rất hiệu quả, trong khi những loại khác có thể là tác nhân gây kích động. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, điều này là do sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột.

Mối liên hệ giữa ruột và não đóng một vai trò quan trọng trong trạng thái cảm xúc của chúng ta vì có khoảng 95% các thụ thể serotonin (chất dẫn truyền thần kinh) được tìm thấy trong niêm mạc ruột. Một số loại thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn mỗi khi cảm thấy lo lắng bao gồm:

1. Hạt điềuxml:namespace prefix="o" />

Hạt điều có chứa nhiều kẽm giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng và tăng cường sức khỏe não bộ. Bên cạnh đó, thịt bò và lòng đỏ trứng cũng rất giàu kẽm, có liên quan đến việc giảm lo lắng.

Hạt điều có chứa nhiều kẽm giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng và tăng cường sức khỏe não bộ.

2. Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3 có nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp, chẳng hạn như tóc bóng mượt và sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung omega-3 có tác dụng giúp giảm lo lắng. Một số nguồn cung cấp nhiều axit béo omega-3 khác như cá thu, cá trích và cá mòi.

3. Dưa chua

Một nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa thực phẩm chứa probiotic và giảm lo âu xã hội. Ăn thực phẩm giàu probiotic như dưa chua có khả năng làm giảm các triệu chứng lo âu.

4. Quả bơ

Thực phẩm giàu vitamin B, chẳng hạn như bơ và hạnh nhân, giúp cơ thể tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh có ảnh hưởng đến tâm trạng. Sự thiếu hụt các vitamin nhóm B bao gồm thiamine, riboflavin và niacin, được chứng minh là có liên quan đến gia tăng lo lắng ở một số người.

5. Socola đen

Socola đen chứa flavonoid, là chất chống oxy hóa có lợi cho chức năng não giúp chống lại căng thẳng. Trong một nghiên cứu về những người bị căng thẳng cao độ, cho thấy mức độ căng thẳng thấp hơn đáng kể sau khi tiêu thụ 40 gam socola đen mỗi ngày trong khoảng thời gian hai tuần.

6. Quả mọng

Quả mâm xôi, dâu tây, nam việt quất đều chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, lo lắng có liên quan đến tình trạng tổng số chất chống oxy hóa trong cơ thể thấp hơn. Điều này cũng có nghĩa là tăng cường chế độ ăn uống với những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Các loại quả mọng giàu chất oxy hóa, giúp giảm mớt cảm giác lo lắng.

7. Trái cây có múi

Các loại trái cây và rau nhiều màu sắc và giàu vitamin C như ớt chuông, cam, giúp giảm viêm và có tác dụng làm tăng sản xuất dopamine có lợi cho não. Dopamine giúp tạo cảm giác vui vẻ, cải thiện tâm trạng, tăng khả năng tập trung và sáng tạo.

8. Trà xanh

Tương tự như trái cây họ cam quýt, trà xanh rất giàu axit amin tăng cường dopamine. Nó cũng được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe khác như chống ung thư, ngăn ngừa virus, béo phì và chống lại vi khuẩn.

Khi cảm thấy mình đang trong trạng thái lo lắng, không điều tiết được cảm xúc, bạn nên thử một vài loại thực phẩm trên để nhanh chóng lấy lại cân bằng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/neu-thuong-phai-trai-qua-cam-xuc-lo-lang-thi-day-la-nhung-thuc-pham-luc-nao-ban-cung-nen-tich-tru-30221/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY