Dinh dưỡng hôm nay

Nếu thường xuyên ăn 4 loại thực phẩm này, bạn nên đi xét nghiệm máu ngay

Một xét nghiệm máu mới để đo mức độ của một hợp chất độc hại được tạo ra từ các loại thực phẩm phổ biến mà chúng ta ăn có thể giúp dự đoán tương lai sức khỏe tim mạch. Điều này cuối cùng giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong sớm.

Trimethylamine N-oxide (TMAO) là một hợp chất độc hại được tạo ra do sự tương tác giữa một số loại thực phẩm và vi khuẩn đường ruột trong quá trình tiêu hóa. TMAO không có trong thực phẩm, tuy nhiên, khi bạn ăn một số loại thực phẩm nhất định, vi khuẩn đường ruột sẽ chuyển đổi chúng thành trimethylamine, sau đó gan sẽ chuyển thành TMAO.

Theo thời gian, TMAO tích tụ trong máu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch (mảng bám tích tụ trong động mạch) và khiến bạn dễ bị bệnh tim mạch, đau tim và đột quỵ.

Dưới đây là 4 bốn loại thực phẩm khiến bạn có nguy cơ có mức TMAO cao nhất và hãy yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu nếu bạn ăn chúng thường xuyên.

1. Thịt đỏxml:namespace prefix="o" />

Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau về việc thịt đỏ tốt cho sức khỏe - hay không lành mạnh, nhưng một số nghiên cứu nhất định liên kết nó với việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Mặc dù chất béo bão hòa trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng bằng chứng cho thấy TMAO được tạo ra từ việc tiêu hóa thịt đỏ làm tăng khả năng mắc bệnh tim và tử vong sớm.

Vì vậy, lần tới khi bạn quyết định thưởng thức bít tết cho bữa tối, hãy cân nhắc đổi thịt đỏ lấy protein thực vật tốt cho tim mạch, chẳng hạn như đậu phụ hoặc đậu lăng. Protein có nguồn gốc từ thực vật rất giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Cá nước mặn

Cùng với thịt đỏ, cá nước mặn - chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết – có khả năng gây ra nồng độ TMAO cao trong máu. Cá nước mặn là nguồn giàu choline, lecithin và carnitine, khiến tăng đột biến TMAO trong máu.

Theo một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2022 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, cá nước mặn có nồng độ TMAO cao trong cơ giúp bảo vệ chúng khỏi các yếu tố môi trường bên ngoài, chẳng hạn như áp suất nước và nhiệt độ lạnh.

3. Trứng

Trứng thường được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây rắc rối cho tim. Ăn hai quả trứng trở lên mỗi ngày làm tăng đáng kể nồng độ TMAO trong máu và nước tiểu, theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ.

4. Các sản phẩm từ sữa

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Journal of Nutritioncho thấy rằng chế độ ăn nhiều sữa có liên quan đến việc tăng mức TMAO và chứng viêm. Nếu bạn thường xuyên thưởng thức sữa động vật, pho mát, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác, bạn nên kiểm tra mức TMAO của mình.

Theo Trường Y Harvard, những người có mức TMAO cao có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề về tim khác cao gấp đôi. Để giảm mức TMAO, các chuyên gia khuyên bạn nên theo một chế độ ăn uống giàu chất xơ và tiêu thụ nhiều dầu ô liu. Dầu ô liu có chứa một trong những chất ức chế enzym cần thiết để tạo ra TMAO.

Xem thêm:

Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/neu-thuong-xuyen-an-4-loai-thuc-pham-nay-ban-nen-di-xet-nghiem-mau-ngay-34962/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY