Dinh dưỡng hôm nay

Nếu trái cây bị mốc hỏng và bỏ phần mốc thì phần còn lại có ăn được không?

Vào mùa mưa và nhiệt độ cao, ngũ cốc, rau quả phát triển mạnh mẽ, sản lượng dồi dào nên việc bảo quản sau thu hoạch là đặc biệt quan trọng. Trong nhà cũng có rất nhiều loại trái cây để giải nhiệt rất dễ bị nấm mốc tấn công.

Nhiều người trong chúng ta do tính tiết kiệm nên khi thấy trái cây bị mốc hoặc hỏng một phần thường cắt bỏ phần hư hỏng đó đi và tiếp tục ăn phần còn lại. Vậy, nếu trái cây bị mốc và bỏ phần mốc thì phần còn lại có ăn được không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Độc tố nấm mốc là gì?xml:namespace prefix="o" />

Vào mùa nóng ẩm, thực phẩm rất dễ bị mốc, mà thủ phạm là “nấm mốc”. Độc tố nấm mốc được tạo ra khi nấm mốc mang gen sinh độc tố và điều kiện môi trường thuận lợi. Nấm mốc là một loại nấm, và nấm mốc tạo ra độc tố gọi là mycotoxin.

Ăn phải thực phẩm bị nhiễm độc tố nấm mốc có nguy cơ gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và dị ứng.

Có hơn 400 độc tố nấm mốc đã biết, có thể gây ô nhiễm hầu hết các loại cây trồng. Độc tố nấm mốc thường gặp là: aflatoxin, deoxynivalenol, patulin, ochratoxin A, zearalenone,…

Ăn phải thực phẩm bị nhiễm độc tố nấm mốc có nguy cơ gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và dị ứng. Nếu ăn trong thời gian dài cũng có nguy cơ gây ra ung thư và các bệnh nghiêm trọng.

Độc tố nấm mốc xâm nhập vào cơ thể như thế nào?

Con đường trực tiếp: Ăn thức ăn, trái cây, nước trái cây và các thức ăn khác bị nhiễm độc tố nấm mốc.

Con đường gián tiếp: Cho động vật ăn thức ăn nhiễm độc tố nấm mốc đi qua chuỗi thức ăn, cuối cùng gây hại cho sức khỏe con người.

Khi trái cây bị mốc và cắt bỏ phần mốc, phần còn lại có ăn được không?

Câu trả lời là không! Do phạm vi nhiễm nấm mốc vượt xa khu vực nấm mốc mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường: sợi nấm mốc không chỉ tồn tại trên bề mặt trái cây mà còn xâm nhập vào bên trong sinh ra độc tố nấm mốc. Bởi nó cũng đã lây lan từ phần bị mốc sang phần chưa bị thối rữa. Vì vậy, đừng bao giờ ăn trái cây khi đã xuất hiện nấm mốc, dù chỉ có ở một góc.

Trên thực tế, sợi nấm và các chất độc do chúng tạo ra có thể đã lây lan trong cùi của trái cây bị nấm mốc một phần. Vì vậy một khi trái cây bị thối, dù bạn nhìn vào phần nguyên vẹn thì số lượng nấm trong đó có thể gấp nhiều lần so với trái cây tươi.

Khi trái cây bị mốc và cắt bỏ phần mốc, phần còn lại có ăn được không?

Patulin, một loại độc tố nấm mốc thường thấy trong trái cây, có khả năng làm hỏng ruột, suy giảm chức năng thận và thậm chí có thể gây ung thư. Nó cực kỳ bền với nhiệt và rất khó để phá hủy hoặc làm giảm độc tính của chúng bằng cách đun nấu ở nhiệt độ cao.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên cố gắng mua trái cây khi cần thiết, bảo quản thực phẩm ở nơi khô ráo, nhiệt độ thấp. Nếu phát hiện thực phẩm bị mốc, bạn hãy vứt bỏ kịp thời và không ăn chỉ vì tiếc. Hãy tránh xa sát thủ vô hình trong thực phẩm là độc tố nấm mốc nhé!

Xem thêm: Nếu nhấn mạnh vào việc massage bụng mỗi ngày, bạn sẽ gặt hái được 4 lợi ích kỳ diệu này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/neu-trai-cay-bi-moc-hong-va-bo-phan-moc-thi-phan-con-lai-co-an-duoc-khong-35698/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY