Dinh dưỡng hôm nay

Ngạc nhiên với công dụng làm sạch phổi của những thực phẩm này

Có thể nói phổi là một trong những cơ quan quan trọng đối với cơ thể khi phải liên tục làm việc mỗi ngày để lọc sạch khí bẩn cho cơ thể. Để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho phổi bạn có thể sử dụng những thực phẩm giúp làm sạch phổi sau:

Phổi là một trong những cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể dẫn đến các cơn bệnh từ đơn giản đến phức tạp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi… gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.

Để bảo vệ một lá phổi khỏe mạnh ngoài việc tập luyện nâng cao sức đề kháng, tránh xa các tác nhân gây bệnh thì nên sử dụng thêm những thực phẩm giúp làm sạch phổi để cải thiện sức khỏe.

Để bảo vệ một lá phổi khỏe mạnh ngoài việc tập luyện nâng cao sức đề kháng, tránh xa các tác nhân gây bệnh như khói bụi, thuốc lá… thì cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống vì một chế độ ăn uống khoa học cũng đóng một vai trò lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho lá phổi. Chính vì thế, nên thường xuyên sử dụng những thực phẩm giúp làm sạch phổi để cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Dưới đây là những thực phẩm có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, đồng thời làm sạch phổi một cách hữu hiệu:

1. Rau họ cải

Đây là nhóm thực phẩm có chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa nên có công dụng giúp cơ thể loại bỏ mọi độc tố. Trong nhóm rau họ cải thì bông cải xanh, súp lơ, bắp cải là những thực phẩm thường được lựa chọn nhiều nhất để giúp cơ thể có một lá phổi khỏe mạnh.

Bông cải xanh, súp lơ, bắp cải là những thực phẩm thường được lựa chọn để giúp cơ thể có một lá phổi khỏe mạnh.

2. Thực phẩm chứa nhiều carotene

Chất carotene là một trong những chất chống oxy hóa có công dụng giúp phổi chống lại được sự tấn công của các tế bào ung thư. Đặc biệt chất này thường tập trung nhiều trong các loại rau quả có màu cam hoặc đỏ. Và cà rốt cũng có màu cam, chính vì thế chúng là lựa chọn hoàn hảo khi trong thành phần có chứa nhiều beta-carotene được chuyển hóa dưới dạng vitamin A. Sử dụng nhiều cà rốt sẽ giúp giảm nguy cơ dẫn đến bệnh hen suyễn hiệu quả.

3. Thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3

Axit béo omega-3 là chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá và các loại hạt sẽ có tác dụng rất tốt đối với các bệnh hen suyễn.

Cá và các loại hạt là nguồn cung cấp dồi dào các axit béo omega-3 cho cơ thể chống lại sự tấn công của các bệnh hen suyễn.

3. Thực phẩm chứa folate (vitamin B9)

Nhóm thực phẩm chứa nhiều folate được đánh giá là rất tốt trong việc chống lại sự hình thành ung thư phổi, mặc khác ngăn chặn sự tấn công từ các bệnh ung thư khác. Một số loại thực phẩm chứa nhiều folate có thể kể tên là rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng…

4. Thực phẩm chứa magiê

Magiê là khoáng chất cần thiết cho người mắc bệnh hen suyễn, chính vì thế nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa magiê như các loại hạt và đậu để giúp tăng cường dung tích của phổi và cải thiện nhanh chóng hiệu quả của quá trình hô hấp.

5. Tỏi

Allicin trong tỏi có thể giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do, từ đó cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh hen suyễn.

Tỏi là loại gia vị chứa hàm lượng lớn allicin có tác dụng làm giảm viêm và chống nhiễm trùng hiệu quả. Thường xuyên sử dụng tỏi có thể giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do, từ đó cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh hen suyễn mà cơ thể đang mắc phải.

6. Thực phẩm chứa vitamin C

Thường xuyên tiêu thụ nhóm thực phẩm chứa vitamin C cao sẽ giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn, khiến quá trình đưa ôxy đến các bộ phận của cơ thể hiệu quả hơn. Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C tốt cho phổi bạn có thể sử dụng là kiwi, ớt chuông xanh, đỏ, cam, chanh, bưởi, cà chua, dâu, xoài, dưa hấu…

7. Quả họ dâu

Các chất ôxy hóa polyphenol anthocyanin, beta-carotene, lutein và zeaxanthin có trong quả họ dâu giúp bảo vệ phổi khỏi các tác nhân gây bệnh như ung thư, nhiễm trùng.

Các loại quả họ dâu được đánh giá là có chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol anthocyanin, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Chính những chất oxy hóa này giúp bảo vệ phổi khỏi các tác nhân gây bệnh như ung thư, nhiễm trùng. Bạn có thể sử dụng các loại quả này trực tiếp hoặc dùng làm nước ép đều có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

8. Táo

Thực phẩm giúp làm sạch phổi tiếp theo được liệt kê trong danh sách này là táo vì các vi chất và các loại vitamin có trong táo có công dụng giúp duy trì chức năng hô hấp và ngăn chặn các bệnh về phổi.

9. Gừng

Chất kháng viêm có trong gừng giúp làm sạch nhanh chóng các chất ô nhiễm có trong phổi.

Ngoài tỏi thì gừng cũng là một loại thực phẩm giúp làm sạch phổi hiệu quả vì chất kháng viêm có trong gừng giúp làm sạch nhanh chóng các chất ô nhiễm có trong phổi. Đây cũng chính là loại gia vị thường được dùng phổ biến trong các món ăn để tăng thêm hương vị và tốt cho sức khỏe.

10. Nghệ

Cũng giống như gừng nghệ là thực phẩm rất tốt cho phổi vì có tính kháng viêm. Cho nên thường xuyên sử dụng nghệ sẽ bổ sung một lượng curcumin đáng kể cho cơ thể giúp loại bỏ nhanh chóng các tế bào có nguy cơ gây ung thư.

11. Bưởi

Vitamin C và khoáng chất dồi dào trong bưởi phần nào đó giúp hệ hô hấp và phổi hoạt động tốt hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết các vi chất có trong bưởi có tác dụng hữu hiệu trong việc làm sạch phổi. Đồng thời lượng vitamin C và khoáng chất dồi dào trong bưởi phần nào đó giúp hệ hô hấp và phổi hoạt động tốt hơn.

12. Lựu

Thường xuyên bổ sung quả lựu vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe, vì chúng được đánh giá là chứa nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ việc ngăn chặn và làm chậm quá trình phát triển hình thành các khối u ở phổi.

13. Nho

Trong thành phần của quả nho có chứa nhiều flavoid và các chất chống oxy hóa khác nên việc thường xuyên sử dụng sẽ giúp duy trì sức đề kháng của phổi. Song song đó, nho cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết khác tốt cho sức khỏe.

Quả nho có chứa nhiều flavoid và các chất chống ôxy hóa khác nên việc thường xuyên sử dụng sẽ giúp duy trì sức đề kháng của phổi.

14. Nước

Nước là một thành phần vô cùng quan trong không thể thiếu trong mọi hoạt động và cơ thể sống. Việc bổ sung nước đầy đủ sẽ có tác dụng làm tăng quá trình lưu thông máu tới các cơ quan, trong đó không thể thiếu phổi. Uống đủ nước còn giúp cơ thể loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng các độc tố ra bên ngoài, bảo vệ một lá phổi khỏe mạnh.

Ngoài chế độ tập luyện khoa học thì những loại thực phẩm trên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để bạn có thể giúp làm sạch phổi nhanh chóng. Nên tăng cường sử dụng thực phẩm làm sạch phổi mỗi ngày để có một lá phổi khỏe mạnh không lo bệnh tấn công. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ngac-nhien-voi-cong-dung-lam-sach-phoi-cua-nhung-thuc-pham-nay-26146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY