Khoa học hôm nay

Ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn

(HNNN) - Khu vui chơi cho trẻ em là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng. Công tác bảo đảm sự an toàn cho các sân chơi này đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và người dân cũng như các tiêu chuẩn về thiết kế hạ tầng, thiết bị, vật liệu...

(hnnn) - khu vui chơi cho trẻ em là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng. công tác bảo đảm sự an toàn cho các sân chơi này đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và người dân cũng như các tiêu chuẩn về thiết kế hạ tầng, thiết bị, vật liệu...

Theo thống kê của các tổ chức bảo vệ trẻ em tại anh, mỗi năm, có khoảng 40.000 trường hợp trẻ em nước này bị thương trên sân chơi và cần phải đến bệnh viện. trong số đó, hơn 80% là do bị ngã, phổ biến nhất liên quan đến xích đu (40%), thiết bị leo núi (23%) và cầu trượt (21%). với rất nhiều trường hợp, nguyên nhân là do quản lý yếu kém dẫn tới thiết bị trò chơi bị lỗi hoặc hư hỏng, cài đặt không chính xác. ngoài ra, việc thiết kế và bố trí không đạt tiêu chuẩn, thiếu kiểm tra, bảo dưỡng hoặc không có biển báo an toàn cũng làm gia tăng nguy cơ đối với trẻ em.

Chuyên gia tư vấn giáo dục mầm non của Mỹ Janet Brown McCracken cho rằng, trong lứa tuổi phát triển trí óc, rèn luyện thể chất, hoàn thiện kỹ năng, trẻ em rất cần có không gian hoạt động cả trong nhà và ngoài trời. Cũng chính ở độ tuổi hiếu động, tò mò tìm hiểu thế giới này, các em cũng gặp phải rất nhiều rủi ro nếu không có sự giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, hầu như tất cả các chấn thương thông thường khi chơi đều có thể ngăn ngừa được nếu như quy trình quản lý được xây dựng chi tiết theo quy chuẩn nghiêm ngặt và thực hiện đầy đủ gắn liền với trách nhiệm pháp lý.

“tôi cho rằng, sự an toàn luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế cũng như thi công khu vui chơi cho trẻ em. để làm được điều này đòi hỏi tính cân bằng của các yếu tố: thứ nhất là giám sát phải có đủ số lượng nhân viên, được đào tạo đầy đủ và có nhận thức cao về các nguy cơ có thể dẫn tới thương tích cho trẻ em. thứ hai, các thiết bị phải đạt quy chuẩn về an toàn. thứ ba, bề mặt sân chơi và một số thiết bị góc cạnh phải có đệm bảo hiểm. thứ tư, không gian sân chơi phải được thiết kế đảm bảo đủ diện tích, ánh sáng và các điều kiện phòng ngừa sự cố có thể xảy ra. thứ năm, đảm bảo các quy định về bảo trì, bảo dưỡng và có sự kiểm tra, giám sát định kỳ của cơ quan chức năng...” - bà mccracken chia sẻ.

Cùng thảo luận về vấn đề này, một số chuyên gia khác cho rằng, chất liệu sử dụng để làm khu vui chơi cho trẻ em nên ưu tiên mỏng, nhẹ, mềm và có độ đàn hồi cao như nhựa, bơm hơi, lưới. hạn chế sử dụng các vật sắc nhọn, dễ vỡ. bên cạnh đó, vật liệu chế tạo thiết bị trò chơi cũng không được có chất độc hại. ở khu vực ngoài trời, nền thảm sân chơi nên làm từ cỏ nhân tạo, thảm cao su hoặc cát. đồng thời, các địa điểm vui chơi nên được thiết kế sao cho các nhân viên và phụ huynh dễ thấy được các bé đang làm gì, nếu có sự cố xảy ra thì có thể nhanh chóng phát hiện và giải quyết.

Tại mỹ, rất nhiều tài liệu, văn bản đã được phát hành để hướng dẫn cũng như khuyến cáo về tiêu chí để nâng cao độ an toàn cho sân chơi trẻ em. ví dụ, hiệp hội kiểm tra mỹ có bản “thông số kỹ thuật về hiệu suất an toàn cho người tiêu dùng đối với thiết bị sân chơi cho mục đích sử dụng công cộng”. đây là tài liệu được viết bởi một ủy ban gồm các nhà sản xuất thiết bị sân chơi, kỹ sư thiết kế, xây dựng và nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác. bên cạnh đó, ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng (cpsc) cũng phát hành “sổ tay về an toàn sân chơi công cộng” với những hướng dẫn chi tiết giúp cộng đồng địa phương, trường học, nhà quản lý xây dựng, vận hành và quản lý sân chơi cho trẻ em.

Tại cộng hòa séc, nhiều trường học cũng xây dựng kế hoạch quản lý sân chơi nhằm giảm thiểu khả năng gây thương tích cho trẻ em, hướng tới không gian giáo dục kết hợp vui chơi an toàn, lành mạnh. ông craig most, giám đốc điều hành kế hoạch quản lý an toàn sân chơi cho các trường học khu vực praha cho biết, thiết bị sân chơi được lắp đặt theo đúng thông số kỹ thuật, còn nguyên tem mác của nhà sản xuất. sân chơi thường xuyên được kiểm tra, sửa chữa và bảo trì bởi các nhân viên đã có chứng chỉ đào tạo. thanh tra và kiểm tra là một phần không thể thiếu trong kế hoạch quản lý an toàn để có thể kịp thời sửa chữa hoặc loại bỏ thiết bị hỏng hóc và tư vấn phát triển sân chơi.

Nhìn chung, đảm bảo sự an toàn cho trẻ trong các khu vui chơi không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh, mà còn hướng các em đến những điều mới lạ, khơi gợi hứng thú, thúc đẩy trẻ suy nghĩ, hoàn thiện quá trình phát triển về cả thể chất và tâm hồn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chuyen-la/1064247/ngan-ngua-nguy-co-mat-an-toan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY