Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghệ đen có phải là “thần dược” chữa bách bệnh?

Thời gian gần đây, có rộ lên thông tin cho rằng nghệ đen là “thần dược” có thể chữa bách bệnh từ đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay làm đẹp… Vậy thực hư thông tin này như thế nào

Công dụng của nghệ đen

Nghệ đen có tên khoa học là Curcuma zedoaria, được trồng nhiều ở miền Bắc. Ngoài ra, nghệ đen còn được biết đến với các tên gọi như ngải tím, ngài xanh, nghệ tím…

Trong Đông y, nghệ đen có vị đắng, cay, tính ôn nên có tác dụng lưu thông kinh mạch, khí huyết và được sử dụng để chữa các bệnh sau:

+ Chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi gây buồn nôn

+ Chữa đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều

+ Lưu thông khí huyết, đánh tan các vết bầm tím ở da...

Nhiều người lầm tưởng rằng nghệ đen có công dụng tương tự như nghệ vàng, chữa được viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày… Nhưng không, nghệ đen có công dụng hoàn toàn khác và chỉ khiến vết loét trở nên trầm trọng hơn, cần lưu ý điều này.

Sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ đen và mật ong

Tuy không chữa được viêm loét dạ dày, hay ung thư dạ dày nhưng nghệ đen lại có những công dụng rất riêng. Đặc biệt, khi kết hợp cùng mật ong sẽ trở thành một nguồn dinh dưỡng cực kỳ quý giá.

Nghệ đen là một vị thuốc có tác dụng trong việc chống nhiễm khuẩn, chữa lành sẹo. Ngoài ra, tinh chất curcumin trong nghệ lại có lợi ích rất lớn trong việc tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa và có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u ác trong dạ dày.

Trong khi đó, mật ong chứa nhiều vitamin như B1, B2, B6, E Kali, magiê có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và giảm tiết axit trong dạ dày.

Chính vì thế kết hợp giữa mật ong và nghệ đen luôn là một công thức trị bệnh dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày hiệu quả, tự nhiên mà rất nhiều người thường xuyên lựa chọn.

Cách sử dụng mật ong và nghệ đen điều trị đau dạ dày

Nguyên liệu: Nghệ đen 12g, mật ong 6g

Cách dùng: Lấy nghệ đen và mật ong rồi đem trộn đều, rồi viên thành viên uống trong một ngày chia đều ra làm 3 lần uống và uống trước bữa ăn.

Bạn có thể sử dụng cách này trong vòng 2 tuần là hết một đợt liệu trị, dừng một thời gian xong rồi lại tiếp tục tới khi bệnh khỏi hẳn thì thôi.

Nếu thường xuyên chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong và nghệ đen không những có thể ngăn ngừa được tình trạng viêm loét dạ dày mà còn giúp bổ dưỡng và an thần.

Tóm lại, việc sử dụng các loại thảo dược cần phải hiểu rõ về công dụng của nó, cũng giống như việc nhầm lẫn giữ nghệ đen và nghệ vàng.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nghe-den-co-phai-la-than-duoc-chua-bach-benh-24174/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY