Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghệ thuật kích thích khẩu vị để bé ăn ngon

Mỗi lần cho con ăn chả khác gì đánh vật khiến chị Thanh Xuân (Q.1, Tp.HCM) lo lắng không yên. Cho đến khi được các mẹ khác “mách nhỏ” chị đã tìm ra một “kế sách” mới.

Thằng bé con nhà chị Thanh Xuân rất kén ăn. Biết vậy nên chị Xuân cũng chịu khó học hỏi từ sách báo, người này người kia một ít để chế biến nhiều món ăn thay đổi khẩu vị cho con. Nhưng làm mãi cũng “cạn” ý tưởng, thằng bé lại chứng nào tật nấy nên mỗi lần cho con ăn đối với chị là một cực hình.

Một số trẻ có thể ăn món gì cũng được, lại có những trẻ cần thay đổi mùi vị, màu sắc… mới chịu ăn nhanh và ăn nhiều. Vì thế, nếu bạn chịu khó tìm tòi, sáng tạo ra nhiều cách ăn uống khác nhau sẽ giúp cho bữa ăn của trẻ càng thêm phong phú và trẻ sẽ ăn ngon hơn.

Ngon từ... mắt

Chỉ cần bạn biết “đầu tư” một chút, những thực phẩm bình thường có thể trở thành “đại tiệc” đối với trẻ. Bạn cũng có thể cho trẻ cùng tham gia chuẩn bị và chế biến món ăn trẻ sẽ càng thích hơn.

- Cắt gọt các loại trái cây, rau củ thành những miếng móng và làm dính chúng lại với nhau bằng phô mai, bơ đậu phộng hoặc mứt hoa quả ở giữa.

- Làm món bánh cá gồm hỗn hợp cá và khoai tây đã nấu chín cùng trứng gà. Sau đó, bạn hãy nắn bánh để tạo thành hình những con cá vui mắt.

- Tạo những bức tranh ẩm thực với những miếng bánh mỳ cắt lát mỏng, bánh làm từ quả hạch, các loại hạt và hoa quả khô, bơ đậu phộng và dùng món mứt hoa quả để kết dính chúng lại với nhau.

- Cắt thịt thành miếng mỏng kẹp giữa bánh mỳ sandwich, trên phủ một lát bánh mỳ khác hoặc bánh bắp, bánh yến mạch mỏng. Cuộn tròn lại và cắt thành từng lát cho trẻ ăn kèm với hoa quả cắt hình que cho dễ cầm.

- Cắt bánh mình sandwich thành những hình ngộ nghĩnh hoặc làm món bánh mỳ mini từ bánh quy giòn và phô mai hoặc thịt nguội cắt miếng nhỏ.

- Trang trí món rau xà lách có hình mặt người từ cà chua, dưa leo, rau mùi, hạt tiêu…

Vẽ màu

Bạn có thể kết hợp giữa những thực phẩm có màu sắc sặc sỡ và màu thực phẩm. Hoặc trộn chung nhiều loại thực phẩm với nhau, miễn sao trẻ chấp nhận ăn.

- Trộn chung cà rốt hoặc khoai tây đã nấu chín và nghiền nhuyễn. Hoặc món hoa quả còn tươi chung với yaourt sẽ càng kích thích khẩu vị của trẻ.

- Cắt rau củ tươi hoặc thịt đã nấu chín thành hình que hoặc hình ngón tay và cho trẻ tự nhúng vào hỗn hợp nước chấm gồm xốt mayonnaise, xốt cà chua, yaourt, rau mùi, phô mai mềm hoặc bơ đậu phộng mỗi khi ăn.

- Cho trẻ ăn món tráng miệng với hoa quả tươi như táo cắt miếng mỏng, dâu hoặc nho cắt nghiền nhuyễn, yaourt hoa quả hoặc chocolate lỏng.

Tạo mùi

Một số trẻ không thích mùi vị của món ăn mới mặc dù nó vừa ăn tuần trước, có trẻ tuy chấp nhận món mới nhưng lại... khá căng thẳng. Trường hợp này, bạn có thể thử:

- Làm món rau củ trộn chung với nước xốt mì ống.

- Món hamburger hoặc pizza có nhiều củ hành cắt nhuyễn và tiêu hoặc rau củ đã nấu chín nghiền nhuyễn chung với khoai tây.

Thủy Trúc

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghe-thuat-kich-thich-khau-vi-de-be-an-ngon-22473/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY