Dinh dưỡng hôm nay

Nghiên cứu mới: Ăn một chiếc xúc xích có thể rút ngắn 36 phút cuộc đời của bạn

Mới đây, các nhà nghiên cứu sức khỏe tại Đại học Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra rằng ăn một chiếc xúc xích có thể khiến bạn mất đi 36 phút trong cuộc đời.

Trong nghiên cứu mới, được công bố vào tháng này trên tạp chí Nature Food, các nhà nghiên cứu đã xem xét 5.853 loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của Mỹ và đo lường tác động của chúng tới tuổi thọ của con người.

"Chúng tôi muốn đánh giá dựa trên sức khỏe về tác động có lợi và có hại của thực phẩm trong toàn bộ chế độ ăn", Olivier Jolliet, giáo sư khoa học sức khỏe môi trường tại trường đại học và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một chỉ số tính toán gánh nặng sức khỏe có lợi hoặc có hại của chế độ ăn uống tới thời gian sống khỏe mạnh. Tính toán này dựa trên một nghiên cứu được gọi là Gánh nặng bệnh tật toàn cầu, đo lường tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến lựa chọn thực phẩm của một người, giáo sư Jolliet nói.

Một trong những loại thực phẩm được các nhà nghiên cứu đo lường là một chiếc xúc xích bò tiêu chuẩn, thường được dùng để ăn kèm với bánh mì. Theo giáo sư Jolliet, 61 gam thịt đã qua chế biến làm mất đi 27 phút sống khỏe mạnh, nhưng khi các thành phần như natri và axit béo chuyển hóa được tính vào, giá trị cuối cùng sẽ mất đi là 36 phút.

Mặt khác, tiêu thụ các loại thực phẩm như các loại hạt, các loại đậu, hải sản, trái cây và rau không chứa tinh bột lại có những tác động tích cực đến sức khỏe.

Ăn một chiếc xúc xích có thể rút ngắn 36 phút cuộc đời của bạn - (Ảnh: Internet).

Chỉ số xem xét các loại thực phẩm làm tăng hoặc giảm tuổi thọ, nhưng việc cố gắng loại bỏ các lựa chọn thực phẩm có hại bằng những thực phẩm có lợi hơn không hề dễ dàng, giáo sư Jolliet nói.

Giáo sư Jolliet cho biết thêm: “Chỉ số trên chủ yếu là để giúp lựa chọn, tính toán lượng calo tiêu thụ hàng ngày, từ đó điều chỉnh thói quen tối thiểu và thay đổi tối thiểu để đạt được lợi ích tối đa cho sức khỏe và môi trường”. Ông nói, điều quan trọng là chọn thực phẩm tốt hơn, chứ không phải mất thời gian làm toán để cộng trừ số phút cuộc đời.

"Đó không phải là thước đo cuối cùng sẽ cho bạn biết chính xác những gì sẽ ăn vào ngày mai và cũng không phải là yếu tố hoàn toàn quyết định tuổi thọ của bạn. Đây chỉ là một số liệu hữu ích có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và giúp việc xác định và thực hiện những thay đổi nhỏ thích hợp trong chế độ ăn uống để trở nên khoẻ mạnh hơn."

Giáo sư Marion Nestle tại Đại học New York nhận định khó có thể tính toán loại thực phẩm nào có thể giúp bạn sống đến 100 tuổi. Nhưng bà nhấn mạnh: “Thay đổi chế độ ăn uống như bổ sung hoặc loại bỏ một loại thực phẩm nào đó có thể tạo ra khác biệt”.

Marion Nestle, giáo sư dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng tại Đại học New York, cho biết cũng không dễ dàng để tính toán nên ăn thực phẩm nào để sống đến 100 tuổi và những con số có thể không hoàn toàn đáng tin cậy.

Bà nói: “Thay đổi chế độ ăn uống để bổ sung hoặc loại trừ bất kỳ một thực phẩm nào đều ít có khả năng tạo ra nhiều khác biệt, đó chủ yếu là các mô hình chế độ ăn uống và lối sống mà thôi”.

Xem thêm:

Những thực phẩm đang đầu độc con bạn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nghien-cuu-moi-an-mot-chiec-xuc-xich-co-the-rut-ngan-36-phut-cuoc-doi-cua-ban-31915/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY