Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiên cứu mới: Thuốc Fenofibrate được sử dụng để giảm mỡ máu làm giảm 70% nguy cơ nhiễm COVID-19

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố vào ngày 6 tháng 8 vừa qua đã phát hiện ra rằng, loại thuốc uống được sử dụng để điều trị nồng độ chất béo bất thường trong máu có khả năng làm giảm tới 70% nguy cơ lây nhiễm do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Nhóm nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham ở Anh dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, fenofibrate và dạng hoạt chất của nó là axit fenofibric có thể làm giảm đáng kể sự lây nhiễm SARS-COV-2, nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19, trong các tế bào người tại phòng thí nghiệm.

Theo các nhà nghiên cứu, việc giảm sự lây nhiễm đã đạt được khi sử dụng nồng độ thuốc an toàn và bằng cách sử dụng liều fenofibrate tiêu chuẩn trên lâm sàng.

Việc giảm sự lây nhiễm đã đạt được khi sử dụng nồng độ thuốc an toàn và bằng cách sử dụng liều fenofibrate tiêu chuẩn trên lâm sàng - (Ảnh minh họa).

Đồng tác giả nghiên cứu Elisa Vicenzi, thuộc Viện Khoa học San Raffaele ở Ý cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, fenofibrate có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19 và cả sự lây lan của virus”.

Bà Vicenzi cho biết: “Do fenofibrate là một loại thuốc uống rất rẻ và có sẵn trên toàn thế giới, cùng với lịch sử sử dụng lâm sàng rộng rãi và tính an toàn tốt, dữ liệu của chúng tôi có ý nghĩa toàn cầu, đặc biệt là ở các nước có thu nhập trung bình thấp”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng loại thuốc này nếu được thử nghiệm lâm sàng, có thể hữu ích ở những người không được khuyến cáo sử dụng vaccine như trẻ em, những người bị rối loạn siêu miễn dịch và người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.

Họ cho biết Fenofibrate được hầu hết các quốc gia trên thế giới chấp thuận sử dụng, bao gồm cả Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Viện chăm sóc sức khỏe quốc gia (NICE) của Vương quốc Anh.

Fenofibrate là một loại thuốc uống hiện được sử dụng để điều trị các tình trạng như cholesterol và lipid trong máu cao. Các nhà nghiên cứu cho biết hai thử nghiệm lâm sàng của loại thuốc này hiện cũng đang được tiến hành trên bệnh nhân COVID-19 nhập viện do Bệnh viện đại học Pennsylvania ở Mỹ và đại học Hebrew của Jerusalem ở Israel dẫn đầu.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của fenofibrate trong việc giảm nhiễm trùng tế bào trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu được phân lập vào năm 2020. Họ phát hiện ra rằng fenofibrate làm giảm sự lây nhiễm lên đến 70%.

Nhóm nghiên cứu lưu ý, dữ liệu bổ sung chưa được công bố cũng chỉ ra rằng fenofibrate có hiệu quả như nhau đối với các biến thể mới hơn của SARS-CoV-2 bao gồm cả các biến thể Alpha và Beta. Họ cho biết cũng đang tiến hành nghiên cứu về hiệu quả của thuốc đối với biến thể Delta.

Fenofibrate được cho là có hiệu quả như nhau đối với các biến thể mới hơn của SARS-CoV-2 bao gồm cả các biến thể Alpha và Beta - (Ảnh: Internet).

Tác giả nghiên cứu Farhat Khanim thuộc Đại học Birmingham cho biết: “Sự phát triển của các biến thể SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm cao hơn đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ lây nhiễm và tử vong ở một số quốc gia trên thế giới. Trong khi các chương trình tiêm chủng vaccine hy vọng sẽ giảm tỷ lệ lây nhiễm và sự lây lan virus trong dài hạn, vẫn còn nhu cầu cấp thiết để mở rộng kho thuốc điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2".

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của các nghiên cứu lâm sàng sâu hơn để xác định xem liệu fenofibrate có phải là một tác nhân điều trị tiềm năng để xử lý nhiễm trùng SARS-CoV-2 hay không.

Ngoài Đại học Birmingham và Viện Khoa học San Raffaele, nhóm nghiên cứu còn bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Keele, Vương quốc Anh, Đại học Copenhagen ở Đan Mạch và Đại học Liverpool ở Vương quốc Anh.

Xem thêm:

3 câu hỏi về vaccine COVID-19 nhiều người quan tâm nhất hiện nay

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nghien-cuu-moi-thuoc-fenofibrate-duoc-su-dung-de-giam-mo-mau-lam-giam-70-nguy-co-nhiem-covid-19-31723/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY