Dinh dưỡng hôm nay

NGÔ BAO TỬ- kích thước nhỏ lợi ích to

Được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn châu Á và phương Đông, ngô bao tử (bắp non) được coi như là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể xào hay làm salad... rất ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng.

1. Ngô bao từ là gì

Ngô bao tử hay còn được gọi là bắp bao tử, là loại ngô được thu hoạch và sử dụng khi bắp ngô còn non và có kích thước nhỏ. Khác với bắp thông thường, bắp bao tử được dụng nguyên bắp như một loại rau, có thể ăn sống hoặc nấu chín. Một số món ăn ngon được làm từ bắp non là: ngô bao tử xào thịt bò, ngô bao tử xào, ngô bao tử xào chay, ngô bao tử trộn…

Về mặt dinh dưỡng, ngô và ngô bao tử rất khác nhau, trong khi ngô nổi tiếng vì hàm lượng tinh bột và carb cao, thì ngô non lại ít tinh bột và còn sở hữu hàm lượng chất béo không đáng kể, cực tốt cho quá trình giảm cân.

Ngô bao tử là loại ngô được thu hoạch và sử dụng khi bắp ngô còn non và có kích thước nhỏ.

2. Thành phần dinh dưỡng của ngô bao tử

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng của 100g ngô non gồm:

- 26 calo

- 18 g carbohydrate

- 1g chất béo

- 1g protein

- 1,6g chất xơDưới đây là một số lợi ích thiết yếu của ngô bao tử mà bạn nên biết:

Ngoài ra, trong bắp bao tử chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: sắt, vitamin A và vitamin B-6, choline, natri, folate, kẽm, phốt pho, magiê, mangan và selen và có nguồn chất xơ dồi dào. Đặc biệt còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hoá giúp ngăn chặn sự phát triển và hình thành các tế bào ung thư từ các gốc tự do gây ra như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư trực tràng…

3. Một số lợi ích thiết yếu của ngô bao tử

3.1 Ngô bao tử có hàm lượng Calo thấp

Nếu bạn thắc mắc ngô bao tử bao nhiêu calo thì theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100 gram bắp non chỉ có 26 calo. Vì vậy, đây là thực phẩm có chứa rất ít calo và rất tuyệt vời để sử dụng giảm cân hiệu quả, nhanh và dễ dàng.

Trong 100 gram ngô bao tử chỉ có 26 calo

3.2 Thực phẩm giàu chất xơ

Ngô non nếu được thu hoạch đúng thời điểm có rất nhiều chất xơ có lợi. Đặc biệt chất xơ hòa tan có nhiều trong loại thực phẩm này sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cũng tốt cho tim. Ngoài ra, chất xơ mất nhiều thời gian nhất để tiêu hóa, do đó tạo ra cảm giác no. Cảm giác này sẽ giúp bạn hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao khác.

3.3 Có hàm lượng carb thấp

Trong khi ngô nổi tiếng vì hàm lượng tinh bột và carb cao, thì ngô non lại ít tinh bột. Mỗi 28gr ngô non chỉ có 0,9gr tinh bột. Ngoài ra còn có hàm lượng chất béo không đáng kể, cực tốt cho quá trình giảm cân.

3.4 Có nhiều dinh dưỡng

Bắp non là một thực phẩm cực kỳ giàu chất dinh dưỡng. Ngoài chất xơ và protein thiết yếu, ngô bao tử cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hoá giúp ngăn chặn sự phát triển và hình thành các tế bào ung thư từ các gốc tự do có hại. Sự thật là chỉ cần một nửa bát ngô bao tử có thể đáp ứng 4% nhu cầu vitamin A và sắt, 2% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

Chỉ cần một nửa bát ngô bao tử có thể đáp ứng 4% nhu cầu vitamin A và sắt, 2% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể

3.5 Ngô non giúp kích thích tiêu hóa

Bắp non được chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp kích thích sự tiêu hóa lành mạnh. Một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh cũng có thể giúp giảm cân hiệu quả.

3.6 Ngô bao tử tốt cho mắt

Ngô bao tử, cũng giống như ngô già, có một lượng carotenoid cao giúp tăng cường sức khoẻ mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

3.7 Ngô bao tử là nguồn giàu folate

Ngô non rất giàu folate- một loại axit folic đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Phụ nữ mang thai có thể thêm bắp non trong chế độ ăn uống khi mang thai để tốt cho sức khỏe thai nhi.

Với những thông tin chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ ngô bao tử trong thực đơn của gia đình mình để cung cấp những dưỡng chất cần thiết và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chi Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ngo-bao-tu-kich-thuoc-nho-loi-ich-to-25294/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY