Dinh dưỡng hôm nay

Ngộ độc vitamin D khiến cơ thể bị tổn thương vĩnh viễn, đây là lượng vitamin D bạn thực sự cần

Một quan niệm sai lầm phổ biến về vitamin D là “càng nhiều càng tốt”. Tuy nhiên, điều này không đúng vì liều lượng lớn sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Một báo cáo mới đã chỉ ra tác hại nguy hiểm của việc uống quá nhiều vitamin D. Một người đàn ông đã uống một ly hỗn hợp bổ sung vitamin, bao gồm cả vitamin D với số lượng 150.000 IU, gấp 375 lần so với lượng khuyến cáo. Viện Y tế Quốc gia, Vương quốc Anh khuyến cáo nên bổ sung không quá 15 mcg (microgram) mỗi ngày, tương đương với 600 IU.

Trường hợp người đàn ông, được công bố trên tạp chí BMJ Case Reports, chia sẻ rằng ngay cả sau khi người đàn ông ngừng bổ sung, các triệu chứng của anh ta vẫn tồn tại. Điều này cho thấy cơ thể đã bị tổn thương vĩnh viễn.

Dấu hiệu ngộ độc vitamin Dxml:namespace prefix="o" />

Bệnh nhân giảm 12,7 kg trong ba tháng và được một bác sĩ đa khoa chuyển đến bệnh viện sau khi nôn, buồn nôn, đau bụng, chuột rút ở chân, ù tai, khô miệng, tăng cảm giác khát và tiêu chảy.

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên để da hấp thụ ánh nắng trực tiếp khoảng 30 phút, ít nhất hai lần một tuần.

Anh ta đã uống hơn 20 đơn thuốc không kê đơn trong ba tháng trước khi đến bệnh viện điều trị. Kết quả xét nghiệm máu ban đầu cho thấy anh ta có nồng độ vitamin D trong huyết thanh trên 400nmol / L, có nghĩa là anh ta có lượng vitamin D trong máu gấp 8 lần lượng khuyến nghị.

Cách đảm bảo lượng vitamin D thích hợp

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên để da hấp thụ ánh nắng trực tiếp khoảng 30 phút, ít nhất hai lần một tuần. Ngoài ra còn có một số nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp vitamin D. Tuy nhiên, mặt trời có xu hướng là nguồn cung cấp vitamin D mạnh mẽ và có thể tiếp cận rộng rãi.

Việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn uống của bạn sẽ có lợi vì công việc bàn giấy và lượng kem chống nắng tăng lên, nhiều người trong chúng ta không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời để có đủ lượng vitamin D.

Cá béo - như cá hồi, cá trích và cá ngừ - là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin D. Trứng cũng là một nguồn cung cấp vitamin D, đặc biệt là lòng đỏ. Tuy nhiên, bạn nên ăn cả quả trứng vì bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác từ một quả trứng đầy đủ.

Nấm là thực phẩm có nguồn gốc thực vật duy nhất có vitamin D, ngoài các loại thực phẩm tăng cường như sữa, ngũ cốc, và nước cam có bổ sung vitamin D

Đối với việc bổ sung vitamin D, bạn nên tìm hiểu mức vitamin D của mình trước và sau đó làm việc với bác sĩ để đưa ra liều lượng bổ sung thích hợp nếu cần thiết.

Bạn nên tìm hiểu mức vitamin D của mình trước và sau đó làm việc với bác sĩ để đưa ra liều lượng bổ sung thích hợp nếu cần thiết.

Dấu hiệu thiếu vitamin D trong cơ thể

Thiếu vitamin D trong cơ thể được phản ánh bằng một số triệu chứng rất chung chung khiến bạn khó xác định chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D.

Vì vậy, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào như vậy, đặc biệt nếu chúng xảy ra trong một thời gian dài.

Một số dấu hiệu này bao gồm mệt mỏi, đau xương, yếu cơ, đau nhức cơ, chuột rút cơ, thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

Ở trẻ em, thiếu vitamin D trầm trọng sẽ gây ra bệnh còi xương, dẫn đến mô hình tăng trưởng không chính xác, yếu cơ, đau xương và biến dạng khớp.

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe xương, hấp thụ canxi và hỗ trợ các tuyến cận giáp. Da sản xuất vitamin D từ ánh sáng mặt trời và lượng vitamin D được sản xuất phụ thuộc vào khí hậu địa phương, mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sắc tố da của mỗi người.

Vì vậy, để đảm bảo đủ lượng cung cấp lượng vitamin D phù hợp cho cơ thể, điều quan trọng là phải biết mức độ vitamin D của bạn trước khi bổ sung. Liều cao vitamin D đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ gãy xương và té ngã.

Xem thêm: Không phải tập thể dục, đây mới là bí quyết giúp bạn giữ dáng mảnh mai

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ngo-doc-vitamin-d-khien-co-the-bi-ton-thuong-vinh-vien-day-la-luong-vitamin-d-ban-thuc-su-can-35356/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY