Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngoài muối là sát thủ vô hình của bệnh huyết áp cao, còn có món này trong tủ bếp nhà bạn

Những bệnh nhân huyết áp cao đều biết rằng nên ăn ít muối, tránh đồ chua. Nhưng có một loại thực phẩm khác mà họ phải ăn hàng ngày mà không dễ nhận thấy nó có tác động rất lớn đến huyết áp, và đó chính là dầu ăn.

Dầu ăn là thứ bắt buộc phải có ở mỗi gia đình và phải cho vào khi nấu ăn. Nếu chúng ta ăn quá nhiều dầu, nó sẽ ảnh hưởng đến huyết áp của chúng ta như thế nào?

Ăn nhiều dầu ăn có tác dụng gì đối với huyết áp?

Các yếu tố nguy cơ chính của huyết áp cao bao gồm: chế độ ăn nhiều muối, thừa cân béo phì, hoạt động thể chất không đầy đủ, mỡ máu cao, hút thuốc, uống nhiều rượu, căng thẳng tinh thần lâu dài, cũng như tuổi cao, yếu tố di truyền,…

Ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ gây ra quá nhiều cholesterol và axit béo trong máu, dẫn đến hiện tượng xơ vữa động mạch.

Ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ gây ra quá nhiều cholesterol và axit béo trong máu, dẫn đến hiện tượng xơ vữa động mạch.

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có chung nhiều yếu tố nguy cơ và cơ chế bệnh sinh. Hai yếu tố này thúc đẩy và gây ra lẫn nhau, tạo thành một vòng luẩn quẩn, cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện và phát triển của bệnh tim mạch.

Bệnh nhân bị huyết áp cao nên chọn loại dầu ăn như thế nào?

Dầu ăn thông thường được chia thành dầu thực vật và dầu động vật. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng chính trong chúng là chất béo. Điều quan trọng nhất trong chất béo là tỷ lệ thành phần axit béo, tỷ lệ này thường được chia thành axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa.

Các axit béo không bão hòa được chia thành các axit béo không bão hòa đơn (chủ yếu là axit oleic – omega 9), axit béo không bão hòa đa (với chủ yếu là axit béo omega 6 và axit béo omega-3).

Dầu ăn thông thường được chia thành dầu thực vật và dầu động vật.

Các axit béo bão hòa (40% -60% trong dầu động vật và 10% -20% trong dầu thực vật) có nguy cơ làm tăng mức cholesterol trong máu và mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL).

Axit béo không bão hòa đơn có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong máu và mức cholesterol LDL rất có lợi cho bệnh tim mạch.

Axit béo không bão hòa đa có tác dụng làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp, trong đó axit béo omega-3 có ưu điểm mạnh hơn, làm giảm chất béo trung tính và tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL).

Các loại dầu ăn giàu axit béo omega-3 chủ yếu là axit alpha-linolenic, có thể được chuyển hóa và dẫn xuất thành EPA và DHA có lợi cho tim và não.

Lượng dầu ăn hàng ngày cho bệnh nhân huyết áp cao được khuyến cáo nên kiểm soát dưới 25g. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Cùng với đó, việc hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa và axit béo chuyển hóa sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Dầu ăn là thành phần không thể thiếu trong chế biến món ăn và cũng rất cần thiết để duy trì các chức năng trong cơ thể. Nhưng dù là dầu động vật hay dầu thực vật, mỗi người đều cần kiểm soát lượng ăn vào hàng ngày. Đặc biệt đối với bệnh nhân huyết áp cao càng nên thận trọng.

Xem thêm: Chướng bụng, đầy hơi dù ăn rất ít - dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngoai-muoi-la-sat-thu-vo-hinh-cua-benh-huyet-ap-cao-con-co-mon-nay-trong-tu-bep-nha-ban-35527/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY