Dinh dưỡng hôm nay

Ngồi máy tính cả ngày phải bổ sung 5 chất này này để sức khỏe không bị tổn hại nghiêm trọng

Những ngày làm việc ở nhà vì dịch COVID-19 có thể khiến chúng ta phải sử dụng máy tính thường xuyên. Việc ngồi trước máy tính liên tục cả ngày để hoàn thành công việc có thể mang đến không ít những tác hại đến sức khỏe. Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng điểm qua một số tác hại của việc ngồi nhiều, cũng như 5 dưỡng chất nên bổ sung để sức khỏe không bị tổn hại nhé!

Tác hại của việc ngồi nhiều trước máy tính

Việc ngồi nhiều ít vận động có thể dẫn tới một loạt các tác động tiêu cực cho sức khỏe như tăng nguy cơ béo phì, đau lưng, đau vai gáy và tăng nguy cơ bị tiểu đường. Việc liên tục nhìn vào màn hình máy tính về lâu dài cũng có thể khiến thị lực suy giảm, gây cận thị...

Chưa kể, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng, khi ngồi yên một chỗ chúng ta thường có xu hướng thở nông. Điều này khiến phổi giảm khả năng hấp thụ oxy, cản trở đến quá trình cung cấp máu cho việc nuôi cơ bắp, hệ thống tiêu hóa, các cơ quan nội tạng và bộ não. Thậm chí, theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ), thói quen ngồi bên máy tính quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu là 10%.

Béo phì, đau lưng, đau vai gáy và tăng nguy cơ bị tiểu đường là hậu quả của việc ngồi quá nhiều - (Ảnh: videohive)

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe bạn cần thực hiện các động tác vận động đơn giản như xoay lưng, vươn vai, duỗi chân tay mỗi 10 – 15 phút/lần, đi lại sau từ 1-2 giờ ngồi trước máy tính để máu huyết lưu thông. Bên cạnh đó, hãy chú ý ngồi đúng tư thế, tập hít thở sâu để cung cấp oxy cho cơ thể tốt hơn. Bên cạnh việc thường xuyên vận động, tập thể dục thì bổ sung một chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe khi phải ngồi quá nhiều trước màn hình máy tính.

Vậy nên bổ sung gì để cải thiện sức khỏe khi ngồi máy tính cả ngày?

Dưới đây là top những dưỡng chất bạn nên bổ sung hợp lý mỗi ngày để sức khỏe tránh bị tổn hại nghiêm trọng.

1. Curcumin

Một số nghiên cứu đã cho thấy, curcumin có tác dụng làm giảm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, chẳng hạn như viêm và đau. Uống chiết xuất curcumin với liều lượng 1.500 mg mỗi ngày sẽ giúp giảm đau hiệu quả.
Bạn có thể bổ sung hoạt chất này từ nghệ và hạt tiêu đen. Tiêu đen giúp cơ thể hấp thụ chất curcumin tốt hơn, giúp giảm những cơn đau nghiêm trọng.

Curcumin có tác dụng làm giảm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - (Ảnh:health.businessweekly)

2. Lutein và Zeaxanthin

Để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, tránh bị thoái hóa điểm vàng bạn nên bổ sung các dưỡng chất như lutein và zeaxanthin. Hai dưỡng chất này được đánh giá là có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các tia có hại, chúng thường có nhiều trong cải xoăn, súp lơ, cam, bắp, ớt chuông đỏ…

3. Axit béo omega-3

Làm việc ở nhà, giãn cách xã hội kéo dài đã làm nhịp sống thay đổi theo hướng bị động, và vì thế chứng trầm cảm, lo lắng cũng ngày càng gia tăng. Để tinh thần thoải mái hơn ngoài việc dành thời gian cho bản thân thư giãn, bạn có thể bổ sung axit béo omega-3. Dưỡng chất này có đặc tính chống trầm cảm và đã được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Vì vậy bạn hãy bổ sung axit béo omega-3 thông qua dầu cá, cá béo (cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ...), sữa, sữa chua và nước cam, ngũ cốc và quả hạch; rau củ (cải xoăn, rau bó xôi, cải xanh, súp lơ)...

Axit béo omega-3 có đặc tính chống trầm cảm và đã được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm - (Ảnh: waloinan)

4. Vitamin C

Bạn biết không, lối sống ít vận động có thể khiến hệ miễn dịch hoạt động kém và giảm sút. Vì thế, bên cạnh việc tạo thói quen tập thể dục trước hoặc sau giờ làm, bạn hãy tăng cường bổ sung vitamin C (cam, chanh, bưởi, đu đủ, súp lơ, rau chân vịt...0 để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

5. Vitamin D

Ngồi yên một chỗ quá lâu, ít vận động ngoài trời có thể khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D, một dưỡng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường phát triển hệ miễn dịch và giúp cân bằng tâm trạng. Để hạn chế tình trạng thiếu vitamin D, ngoài việc tắm nắng trước 9 giờ sáng, bạn có thể uống thêm viên uống bổ sung hoặc các thực phẩm như lòng đỏ trứng, gan bò, phô mai, cá ngừ, cá thu… nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ngoi-may-tinh-ca-ngay-phai-bo-sung-5-chat-nay-nay-de-suc-khoe-khong-bi-ton-hai-nghiem-trong-31659/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY