Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngon bổ với canh gà hoa cúc Đài Loan

Nhiều chị em phụ nữ tận dụng canh gà hoa cúc kiểu Đài Loan vì nghe nói không chỉ ngon bổ, nâng cao sức khỏe mà còn làm đẹp.

Nếu ai hỏi mua cúc hoa để làm canh gà hoa cúc, lương y sẽ biết ngay họ mua về để làm canh gà kiểu truyền thống của Đài Loan, Hồng Kông. Gọi canh gà hoa cúc nhưng thực chất hoa cúc chỉ chiếm một lượng khiêm tốn trong nhiều vị cần thiết.

Theo Lương y Đa khoa Khương Hưng của Nhà thuốc gia truyền Khương Lâm, Tây Sơn, Hà Nội: Canh gà chỉ có hoa cúc thì không phát huy tác dụng như ý. Vị canh đầy đủ phải có thêm đảng sâm, xuyên quy, kỷ tử, táo đỏ, cúc hoa, liên nhục (hạt sen). Hoa cúc cũng không phải là bất kỳ loài nào, tốt nhất là hoa cúc tăm, cúc mới nở. Khi nấu thì cho thêm miếng gừng nướng. Mỗi vị một tác dụng. Đảng sâm nhằm nâng huyết áp, xuyên quy để bổ khí huyết. Cúc hoa sáng mắt, bổ gan, kỷ tử ôn thận dưỡng huyết. Táo đỏ, hạt sen giúp an thần.

Sự kết hợp chất dinh dưỡng trong gà và tác dụng Đông y trong vị thuốc mới làm nên bát canh gà Đài Loan ngon bổ, bồi bổ sức khỏe, hồng hào da dẻ. Ăn canh gà sẽ điều hòa khí huyết, rất tốt cho người tụt huyết áp, tái tạo làn da sáng hồng.

Đây là bài canh dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ trung niên, khắc phục chứng nóng trong, huyết áp thấp, lạnh chân, khó ngủ phục hồi cho người ốm yếu. Hoa cúc trong tên gọi canh gà hoa cúc đã được “thiên vị” chọn làm đặc trưng, “gọi tên mà chưa nên bài”.

Lương y Khương Hưng còn chú ý thêm một số hiểu lầm thường gặp khi sử dụng nguyên liệu trong canh gà là: Gà nấu nên để cả con, chọn loại gà ác (gà non), loại chân đen càng tốt. Chú ý, gà để chân, nhiều người hiểu lầm chỉ chú trọng thân gà nhưng thực chất chân là bộ phận rất có tác dụng. Gừng chỉ rửa, để cả vỏ. Nhiều chị em nội trợ cẩn thận cạo vỏ đi nhưng để vỏ mới thơm.

Lương y Khương Hưng khuyên, mỗi tuần nên ăn canh gà Đài Loan một lần/một tuần là vừa đủ cho bồi bổ sức khỏe.

Cách nấu canh gà

Nguyên liệu:

- Đảng sâm 20g

- Xuyên quy 18g

- Kỷ tử 18g

- Táo đỏ 8g

- Cúc hoa 12g

- Hạt sen 12g

Cách làm:

- Gà ác một con làm sạch cho vào nồi nước nấu.

- Cắt gừng lát mỏng cho vào, tùy theo mùa mà cho nhiều hay ít để giảm tính cay nóng.

- Sau đó cho vị thuốc trên vào.

- Thời gian để nấu món canh gà vừa ngấm, vừa đủ lửa là nấu trong khoảng 1h.

- Nên ăn nóng là tốt nhất.

Đức Thành

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ngon-bo-voi-canh-ga-hoa-cuc-dai-loan-21378/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY