Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngủ ngáy không chỉ là đặc sản của đàn ông

(SKGĐ) Nhiều chị em ngủ “ngáy” như sấm động trời đông, nhưng khi tỉnh giấc lại ỏn ẻn như thiếu nữ mới tuổi lớn và không quên chối đây đẩy cái tật “xấu” khó coi này.

Phụ nữ cũng ngủ ngáy

Từ ngàn xưa đến nay, chuyện ngáy to, ngáy như kéo gỗ mặc nhiên được người đời xem là quyền và đặc sản của các quí ông. Nhưng những năm gần đây, khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa việc ngủ ngáy và sức khỏe con người thì phát hiện ra một tỷ lệ khá cao phụ nữ thường xuyên ngủ ngáy.

Điều lý thú là hơn 80% các chị em có tật ngủ ngáy đều phủ nhận chuyện này vì tự bản thân không nhận biết hoặc do xấu hổ mà dấu diếm, chỉ đến khi được các chuyên gia chẩn đoán ngủ ngáy là một trong những nguyên nhân sinh ra chứng bệnh như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, thiếu ôxy não, đột tử… mà các chị đang gặp phải thì mọi người mới thừa nhận và hợp tác.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân ngủ ngáy

Theo các nhà nghiên cứu, ở những người ngủ ngáy cấu trúc họng có sự thể thay đổi trong khi ngủ và gây ra những cản trở cho luồng khí lưu thông, phần mềm của hàm ếch và lưỡi nhỏ sẽ chùng xuống và rung lên mỗi lần không khí chạy qua nên tạo ra tiếng ngáy.

Các bác sĩ cũng đã liệt kê hàng chục nguyên nhân có thể gây ra chứng ngủ ngáy ở phụ nữ như: sắp tới tuổi mãn kinh, hút thuốc lá nhiều làm cho niêm mạc họng sưng gây nghẹt và hẹp đường thông khí, bệnh viêm xoang và nghẹt mũi mãn tính khiến người bệnh phải thở bằng miệng, uống rượu và dùng thuốc ngủ nhiều, quá béo phì hoặc giáp trạng bị viêm sưng cũng dễ bị ngủ ngáy và cuối cùng là ngủ ngáy do di truyền…

Do luồng dưỡng khí bị cản trở nên người ngủ ngáy dễ bị ngưng thở thoáng chốc trong khi ngủ, khiến giấc ngủ không ngon và thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng. Hậu quả là bộ não không được nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày hoạt động khiến người bệnh trở nên bần thần, mệt mỏi.

Nghiêm trọng hơn là nếu thời gian ngưng thở thoáng chốc trong khi ngủ diễn ra trong thời gian dài, người ngủ ngáy sẽ dễ bị xáo trộn sóng điện não, lưu lượng máu nuôi não ngày càng thiếu làm người bệnh giảm trí nhớ, mệt mỏi, khó tập trung và dể bị tai biến não...

Vì vậy, khi biết mình mắc phải chứng ngủ ngáy, chị em phụ nữ đừng nên mặc cảm xấu hổ dấu diếm mà nên tìm ngay đến các bác sĩ chuyên ngành để kiểm tra tìm hiểu các bệnh có liên quan đến ngủ ngáy để tìm cách chữa trị càng sớm càng tốt.

Cách phòng bệnh ngủ ngáy

- Nếu là người quá béo phì hãy mau tìm cách giảm cân.

- Tập thể dục thường xuyên, vừa để giảm cân nặng vừa tăng ôxy cho não.

- Không nên uống rượu và các chất có cồn trước khi đi ngủ.

- Có chế độ ăn uống hợp lý và duy trì thói quen ngủ đúng giờ vào buổi tối.

- Không nên dùng thuốc an thần hoặc bất cứ loại thuốc nào làm cho các cơ trong cuống họng chùng xuống.

- Cần chữa dứt điểm chứng viêm mũi dị ứng. Khi ngủ, nằm ngủ nghiêng và giữ cho đầu cao để dễ thở hơn.

Cách chữa trị ngủ ngáy

- Đeo mặt nạ (dụng cụ CPAP) cung cấp áp lực không khí dương liên tục để tạo giấc ngủ ngon và tránh ngừng thở đột ngột.

- Phẫu thuật chỉnh hình màng hầu, lưỡi gà, phẫu thuật cát amydale, nạo VA chỉnh hình vách ngăn polype và các khối u ở mũi, có thể treo đáy lưỡi, phẫu thuật xương hàm.

- Nếu bệnh quá nặng, cần phẫu thuật bằng laser, đốt các phần mềm cuống họng. Thủ thuật này rất nhanh mà không cần gây mê, chỉ điều trị khoảng 3-5 lần là có hiệu quả.

Bạn có biết?

- Trong một báo cáo nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, cứ 100 phụ nữ thì có 25% khẳng định mình chẳng bao giờ ngáy, 65% thừa nhận thỉnh thoảng mới ngáy và 10% còn lại là ngáy “không ngừng nghỉ”.

- Những phụ nữ sống một mình, ly dị chồng hay góa chồng thường ngủ ngáy nhiều hơn những người đang sống cùng chồng.

- Nhưng với khoa học, ngủ ngáy là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ giảm sút cảm hứng tình dục.

Vũ Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngu-ngay-khong-chi-la-dac-san-cua-dan-ong-20448/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY