Khoa học hôm nay

Người Ai Cập cổ đại tiếp cận với chất nicotine và cocaine từ bao giờ và như thế nào?

Phát hiện chất nicotine và cocain trong hài cốt một người Ai Cập cổ đại có niên đại 3.000 năm đã làm đảo lộn lịch sử, khiến cho cả giới sử học không khỏi tò mò.

Việc phát hiện ra dấu vết của nicotine và cocaine trong hài cốt người Ai Cập niên đại 3.000 năm tuổi đã đặt ra những câu hỏi gây tò mò đối với giới sử học, phá vỡ những quan niệm truyền thống và khiến các học giả buộc phải xem xét lại phạm vi trao đổi văn hóa thời cổ đại.

Một cuộc khám nghiệm xác ướp của Ramesses II vào những năm 1970 đã phát hiện ra trong bụng của người này có những mảnh lá thuốc lá

Ngày nay, nhiều người tin rằng christopher columbus không phải là người đầu tiên đặt chân tới châu mỹ mà là người viking, người trung quốc, người hy lạp và người ý. một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng người ai cập cổ đại đã ở châu mỹ từ tận 1.000 năm trước công nguyên. nguyên do là bởi phát hiện trên tóc lẫn cơ thể xác ướp của một thành viên thuộc tầng lớp thượng lưu ai cập cổ đại tên henut taui có chứa các thành phần hashish, nicotine và cocaine, mà những thành phần này đều có nguồn gốc từ châu mỹ. phải đến hết thế kỷ 19 thì chúng mới được xuất khẩu qua đại tây dương. nói cách khác, có thể người ai cập cổ đại đã đến châu mỹ hàng thiên niên kỷ trước columbus.

Bức tranh nằm trong lăng mộ Ai Cập có niên đại từ năm 1450 trước Công nguyên

Các phát hiện khảo cổ học cho thấy rằng người Ai Cập rất giỏi trong việc xác định phương hướng trên biển. Nữ hoàng nổi tiếng của Ai Cập là Hatshepsut được biết là người đã tài trợ cho một chuyến thám hiểm đến xứ Punt bí ẩn vào khoảng năm 1477 trước Công nguyên và hành trình này đã được khắc họa lại lên một bức phù điêu được phát hiện ở Deir el-Bahri , nằm ở Luxor ngày nay. Trên đó miêu tả những con tàu lớn chở đầy người, vàng, cây cối và động vật kỳ lạ. Hệ thực vật và động vật trong tấm phù điêu được cho là đã từng tồn tại dọc theo bờ biển Châu Phi và Bán đảo Ả Rập. Việc phát hiện ra một bến cảng cổ vào năm 2013 trong cuộc khai quật tại Wadi al-Jarf trên bờ Biển Đỏ của Ai Cập đã củng cố thêm niềm tin vào kĩ năng đi biển tuyệt vời của người Ai Cập cổ đại.

Các thành viên trong đoàn thám hiểm của Hatshepsut đến 'xứ Punt' bí ẩn

Câu hỏi liệu người ai cập cổ đại có đến châu mỹ hay không vẫn là chủ đề tranh luận giữa các học giả. mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh sự liên hệ trực tiếp giữa ai cập cổ đại và châu mỹ nhưng xác ướp cocaine đã củng cố thêm niềm tin về giả thuyết này. một bài báo cáo vào tháng 4/1909 trên tờ the arizona gazette đã chia sẻ thông tin hai nhà thám hiểm được smithsonian tài trợ tìm thấy nhiều hiện vật khác nhau của ai cập trong các hang động ở grand canyon - hẻm núi lớn ở mỹ - đã làm dấy lên suy đoán về các chuyến đi xuyên đại dương cổ đại để vận chuyển, buôn bán nicotine và cocaine. tuy nhiên, việc không có hồ sơ cụ thể nào về phát hiện mang tính đột phá này nên nhiều người đã hoài nghi và cho rằng nó là... tin giả.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-ai-cap-co-dai-tiep-can-voi-chat-nicotine-va-cocaine-tu-bao-gio-va-nhu-the-nao-d208454.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-ai-cap-co-dai-tiep-can-voi-chat-nicotine-va-cocaine-tu-bao-gio-va-nhu-the-nao/20240313035057626)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY