Dinh dưỡng hôm nay

Người bị đi tiểu buốt, tiểu rắt nên ăn gì và kiêng thực phẩm nào?

Bên cạnh việc dùng thuốc, những món ăn dưới đây sẽ giúp bạn nhanh khỏi bệnh tiểu buốt, tiểu rắt…

Tiểu buốt, tiểu rắt mang đến rất nhiều phiền toái, bất tiện cho đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Tiểu buốt, tiểu rắt do rất nhiều nguyên nhân gây ra như viêm bàng quang, lao thận, lao bàng quang, viêm niệu đạo,… Một số trường hợp bị tiểu buốt, tiểu rắt do cơ thể bị nóng trong. Tiểu buốt, tiểu rắt cũng là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai…

Để điều trị hiệu quả chứng bệnh này, cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống là một biện pháp giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị chứng tiểu rắt cũng như cải thiện những triệu chứng khó chịu của chứng bệnh này.

Theo các chuyên gia, bí đao là thực phẩm rất tốt cho người bị tiểu buốt, tiểu rắt. Bởi loại quả này có tính mát, thanh nhiệt có tác dụng giải độc cơ thể đồng thời tăng cường hệ bài tiết giúp đường tiểu dễ chịu hơn.

Để phát huy hết hiệu quả, bạn có thể lấy 1 đoạn bí đao khoảng 1 gang tay, gọt bỏ vỏ và ruột rồi ép lấy nước cốt để uống mỗi ngày sẽ giúp chứng bệnh giảm đáng kể. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu buốt có thể sử dụng bí xanh chế biến thành các món ăn bí luộc, xào, nấu canh,… cũng đều rất tốt cho sức khỏe.

Tỏi cũng là một trong những thực phẩm tốt cho ai bị tiểu buốt, vì có chứa nhiều hợp chất chống nhiễm khuẩn, kháng sinh tự nhiên giúp loại bỏ những vi khuẩn bám trên đường tiết niệu, tăng cường hiệu quả điều trị bệnh tiểu buốt. Do đó, bạn nên cho thêm tỏi vào các món ăn để vừa giúp tăng vị giác vừa rất tốt cho sức khỏe.

Sắn dây cũng là thực phẩm quan trọng nằm trong danh sách người bệnh bị tiểu buốt nên ăn gì. Bởi, nó có tính mát, có tác dụng với đường tiết niệu, bàng quang, làm giảm chứng tiểu nóng buốt, tiểu rò rỉ không tự chủ,… Để giúp điều trị bệnh tiểu buốt, bạn có thể dùng củ sắn dây, rửa sạch rồi thái lát mỏng, phơi khô. Sau đó, mang sắn dây nghiền thành bột mịn và mỗi ngày dùng khoảng 3 thìa hòa với nước để uống. Thực hiện liên tục 10 ngày sẽ thấy mang lại hiệu quả tốt.

Mồng tơi không chỉ biết đến là loại rau ăn hàng ngày có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Mà nhờ tính mát, rất tốt để thanh nhiệt, giúp nhuận tràng nên mồng tơi còn có công dụng rất tốt trong việc điều trị các hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt. Người bệnh có thể bổ sung những món canh mồng tơi vào bữa ăn hàng ngày để giúp cải thiện bệnh nhanh chóng.

Theo các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng, cá lóc nấu cùng rau đắng, hoa chuối, nêm gia vị vừa ăn và thêm các loại rau thơm là một món ăn rất tốt cho người bị tiểu buốt, tiểu rắt. Ngoài ra, hoa atiso tươi nấu cùng thịt vịt hoặc canh rau nhút nấu cùng cua đồng và khoai sọ, canh mướp đắng nhồi thịt hay canh hến nấu chua, cũng đều là các món ăn giúp thanh nhiệt, chữa tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả.

Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý uống đủ lượng nước để không những giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp đẩy các vi khuẩn có hại ra bên ngoài. Nên uống hơn 2 lít một ngày và nên hạn chế uống vào buổi tối không dễ mắc đi tiểu về đêm. Lưu ý, không nên uống quá nhiều hoặc quá ít nước, vì nếu uống quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng tiểu không kiểm soát được, còn uống quá ít kiềm chế hoạt động của bàng quang gây nên hiện tượng nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, nước ép hoa quả tươi cũng là nguồn bổ sung nguồn vitamin dồi dào để cơ thể tăng sức đề kháng, giúp bạn dần loại bỏ chứng tiểu rắt, tiểu buốt.

Tiểu buốt, tiểu dắt nên kiêng ăn gì?

Hạn chế bia, rượu và các loại đồ uống có chứa cồn, vì những loại thức uống này sẽ làm tăng lượng nước tiểu, đồng nghĩa với việc bạn phải đi tiểu thường xuyên. Không chỉ vậy, các loại nước uống có nồng độ cồn cao như bia, rượu có thể tương tác trực tiếp tới quá trình bài xuất nước giải của bạn. Để không xảy ra tình trạng trên, bạn nên hạn chế tối đa những loại đồ uống này.

Hạn chế những thực phẩm có tính axit cao như cam, chanh…, vì những loại trái cây này có thể gây ra những hiện tượng kích thích bàng quang và làm cho tình trạng đái rắt thêm nặng nề hơn.

Một trong những nguyên nhân khiến bàng quang dễ bị kích ứng gây ra hiện tượng tiểu buốt là do sử dụng nhiều gia vị, đồ ăn cay nóng như: Hạt tiêu, ớt, mù tạt,… Do vậy, nếu không muốn tiểu buốt ngày càng nặng hơn, người bệnh cũng nên tránh những thực phẩm này.

Hạn chế ăn quá mặn vì việc ăn quá nhiều muối hoặc các đồ ăn quá mặn sẽ khiến bạn mắc chứng đi tiểu rắt nhiều hơn, và ngày càng nặng hơn. Đặc biệt là ở người cao tuổi, việc ăn quá nhiều muối còn là nguy cơ gây ra những bệnh lý về tim mạch. Do đo, nếu không muốn bệnh tiểu rắt ngày càng nặng thì bạn hãy giảm lượng muối ăn hằng ngày trong chế độ ăn của mình nhé.

Đồ uống có gas rất dễ gây kích thích bàng quang và dẫn tới tình trạng bạn phải đi tiểu nhiều lần. Vì thế nên hạn chế đồ uống này trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Những đồ uống có gas bao gồm soda, nước khoáng, các loại nước sủi bọt…

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại đồ uống có chứa caffeine, vì chúng có tác dụng thúc đẩy tiểu nhiều lần nhưng lại mất khả năng kiểm soát. Nói như vậy không có nghĩa là buộc bạn phải từ bỏ hoàn toàn cà phê, trà, coca mà chỉ cần hạn chế để lọc bớt chất caffein. Nếu bạn nên hạn chế sử dụng café, trà thì tình trạng tiểu rắt của bạn sẽ được hạn chế đi rất nhiều.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nguoi-bi-di-tieu-buot-tieu-rat-nen-an-gi-va-kieng-thuc-pham-nao-27522/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY