Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người bị sâu răng mừng húm khi phát hiện cách đánh răng ưu việt, nhận định của chuyên gia càng khiến bạn ngỡ ngàng

Một video mới đăng tải trên mạng xã hội Tiktok nhận định, cách đánh răng tốt nhất cho người bị sâu răng để giảm đau, ê buốt cũng như phòng tránh sâu răng chính là dùng kem đánh răng chải răng nhưng không được súc miệng lại.

Xôn xao trào lưu đánh răng không cần tráng miệng bằng nước sạch

Mới đây, mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau video đánh răng không cần tráng miệng khiến cộng đồng xôn xao của tài khoản CC dentistree. Theo đó, tài khoản đăng tải video này với tựa đề kỹ thuật đánh răng tốt nhất dành cho những người bị sâu răng.

Quan sát video cùng lời nói đi kèm có thể thấy rõ, người bị sâu răng không bao giờ được tráng sạch miệng bằng nước sạch sau khi chải răng với kem đánh răng. Đây là một cách giúp fluoride bám trên răng của bạn tốt hơn, giúp điều trị sâu răng hiệu quả hơn hẳn.

Có cần súc miệng sau khi đánh răng không

Bài đăng của CC Dentistree nhận được rất nhiều bình luận của mọi người. Nhiều người bày tỏ sự nghi ngại, không yên tâm vì cách đánh răng này khá mới mẻ so với cách thông thường: lấy kem đánh răng vào bàn chải đánh răng, chải răng lần lượt rồi tráng, súc miệng bằng nước sạch. Liệu, đây là cách đánh răng giúp hạn chế đớn đau cho người bị sâu răng ưu việt hay chỉ là trò bịp được dân mạng truyền tai nhau?

Đánh răng không súc miệng lại bằng nước sạch giúp giảm nguy cơ sâu răng?

Đánh răng không súc miệng lại với nước sạch sẽ không thể loại bỏ tối đa mảng bám, vụn thức ăn!

Chia sẻ về "phát minh" đánh răng không cần tráng miệng lại bằng nước sạch, BS Nguyễn Thanh Tuấn (chuyên khoa Răng Hàm Mặt, làm việc tại Hà Nội) chia sẻ, mục đích chính của việc đánh răng là làm sạch các mảng bám và vụn thức ăn bám ở cổ, thân răng. Ngoài ra, trong kem đánh răng có chứa một lượng vừa phải NaF (Natri fluorrua) có tác dụng tái khoáng hóa men răng, làm men răng cứng chắc hơn như ta vẫn thường thấy trong quảng cáo.

"Mặc dù vậy, lượng NaF trong kem đánh răng thường không nhiều, thông thường là dưới 1450ppm nên theo tôi, khi đánh răng, chúng ta vẫn nên súc miệng như bình thường vì mình cần làm sạch các mảng bám là chính, từ đó ngăn chặn nguy cơ sâu răng cũng như giảm tải tối đa các vấn đề răng miệng", BS Tuấn cho biết.

Theo vị chuyên gia này, nếu muốn tác dụng cứng chắc men răng, giảm ê buốt cho răng, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm khác có nồng độ NaF cao hơn như nước súc miệng hoặc vanish flour (sản phẩm có thành phần 5% NaF dùng để hỗ trợ cung cấp flour tại chỗ cho răng bằng cách bôi trực tiếp trên bề mặt răng).

"Bản thân là bác sĩ răng hàm mặt, cá nhân tôi lựa chọn nước súc miệng để giữ flour được tốt hơn và nhiều hơn", BS Tuấn khẳng định.

Chuyên gia khuyên, bất cứ ai cũng cần duy trì thói quen vệ sinh răng đều đặn ít nhất 2 lần đánh răng mỗi ngày, súc miệng sau khi ăn vặt, sau bữa ăn chính. Đây là thói quen vệ sinh răng miệng tối thiểu nên duy trì hàng ngày. Thói quen này sẽ giúp bạn có được hàm răng khỏe đẹp hơn so với những người không duy trì đánh răng cũng như súc miệng đều đặn.

Ngoài đánh răng kiêm súc miệng, BS Tuấn khuyên, mọi người nên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước... hàng ngày, sau mỗi bữa ăn. Điều này sẽ giúp làm sạch mảng bám tại kẽ răng và giúp bạn dễ dàng lấy mảng bám mà không gây thưa răng, chảy máu chân răng như thói quen dùng tăm xỉa răng thông thường vẫn làm.

Ngoài đánh răng kiêm súc miệng, BS Tuấn khuyên, mọi người nên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước... hàng ngày, sau mỗi bữa ăn.

Việc chải răng đúng cách cũng góp phần hạn chế sâu răng, men răng chất lượng kém, răng ố vàng... Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo chải răng đúng cách, đầy đủ với kem đánh răng có chứa fluoride. Để chải răng đúng cách cần lưu ý chải răng theo chiều xoay tròn các mặt răng (mặt ngoài, trong, trên), chải nhẹ nhàng với thời gian 2-3 phút, không chải ngang như thói quen mà người dân Việt Nam thường duy trì.

Để ngăn chặn tối đa nguy cơ sâu răng cũng như giảm khó chịu do sâu răng gây ra, chuyên gia nhận định, việc ăn uống đúng cách đóng vai trò quan trọng. Theo BS Tuấn, người dân cần chú ý ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế ăn đồ nhiều đường ngọt. Bạn có thể tìm đến các thực phẩm như cà rốt, cần tây kích thích sản xuất nước bọt và vô hiệu hóa các axit gây hại cho răng. Cần chú ý không ăn quá nóng gây phỏng miệng hoặc quá lạnh gây viêm họng. Điều này tốt cho sức khỏe răng miệng nói riêng cũng như sức khỏe nói chung trong mùa dịch Covid-19.

Ngoài ra, bạn cũng nên thăm khám định kỳ 6 tháng/ lần để vệ sinh mảng bám, cạo vôi răng, đồng thời tầm soát và điều trị sớm các vấn đề sức khỏe răng miệng như chỉnh nha, niềng răng trong suốt, niềng răng mắc cài, trồng răng Implant... để có một sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-bi-sau-rang-mung-hum-khi-phat-hien-cach-danh-rang-uu-viet-nhan-dinh-cua-chuyen-gia-cang-khien-ban-ngo-ngang-20210802164012627.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY