Kinh tế xã hội hôm nay

Người cựu chiến binh thầm lặng canh giấc ngủ cho đồng đội

Gần 10 năm qua, cựu chiến binh (CCB) Phùng Văn Toàn, ở phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã thầm lặng chăm sóc, thắp những nén nhang thơm cho hàng trăm phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông để tri ân đồng đội.
CCB Phùng Văn Toàn dâng hoa, tri ân phần mộ tập thể chưa biết tên tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông

Những ngày này, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông, các phần mộ liệt sĩ vẫn được chăm chút, chuẩn bị cho Lễ tri ân các Anh hùng liệt sĩ dịp kỷ niệm ngày 27/7.

Ccb phùng văn toàn, quản lý, bảo vệ nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đắk nông chia sẻ, năm nay dịch bùng phát mạnh nên nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ không thể đến thắp hương. vợ chồng tôi cố gắng dành thêm thời gian sửa soạn mâm lễ, lau dọn các phần mộ sạch sẽ, giúp gia đình, người thân các liệt sĩ cảm thấy ấm lòng.

“Mình được sống thì tôi lại nghĩ trong giai đoạn khổ nhất có đồng chí, đồng đội chia sẻ mà đến lúc được hưởng thì đồng chí, đồng đội tôi không còn nữa. Có những trường hợp 1 năm, hoặc 5-7 năm không có thân nhân đến thắp cho một nén hương. Tôi sẽ làm thủ tục thắp hương thay người thân của những đồng chí đã hy sinh nằm ở đây, an ủi các đồng chí, để ấm cúng thêm phần mộ”, CCB Phùng Văn Toàn chia sẻ.

Ông Toàn cho biết, năm 1970, ông nhập ngũ rồi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trực tiếp chiến đấu ở chiến trường B (chiến trường miền Nam) cho đến ngày thống nhất đất nước. Năm 1979, khi chiến tranh biên giới ở phía Bắc nổ ra, ông tiếp tục tái ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đến năm 1992, ông Toàn cùng gia đình rời quê Vĩnh Phúc để vào Đắk Nông lập nghiệp.

Gần 10 năm trước, ông Toàn xin làm quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông. Chia sẻ về nguyện vọng này, ông Toàn tâm sự: “Gần 10 năm trong quân ngũ nên tôi đã chứng kiến nhiều đồng đội của mình hy sinh. Còn tôi may mắn được lành lặn trở về. Đây là công lao của các đồng đội đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, thống nhất đất nước. Thế nên, chừng nào tôi còn sống thì tôi phải làm một điều gì đó để tri ân, báo đáp sự hy sinh cao cả của đồng đội”.

Thế nên, trong suy nghĩ của ông, quản trang không đơn giản là công việc. Đó là trách nhiệm, ân tình của người lính còn sống đối với những đồng đội đã nằm xuống. Hằng ngày, ông Toàn đảm nhận công việc quét dọn, cắt tỉa cây cối và hướng dẫn thân nhân gia đình liệt sĩ khi tới thăm nom. Mỗi tháng 2 lần, vào mùng 1 và ngày rằm, ông cùng vợ đều lo hương khói cho tất cả các phần mộ liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông hiện là nơi yên nghỉ của hơn 500 phần mộ liệt sĩ, trong đó có hơn 200 phần mộ vẫn chưa xác định được danh tính, nhân thân, quê quán.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông Trương Văn Bình cho biết, những việc làm của ông Toàn đã tiếp thêm truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông. Cứ mỗi lần đến các ngày Tết, lễ trọng đại của đất nước đoàn viên thanh niên trong tỉnh lại đến nghĩa trang chung sức cùng bác chăm sóc các phần mộ liệt sĩ.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông chia sẻ: “Bác rất nhiệt tình hướng dẫn, chỉ khu vực thắp hương cho các đoàn viếng. Rất nhiều chương trình lúc trời mưa gió bác cũng không nề hà và cùng đồng hành với các đoàn, với thanh niên để thực hiện, ví dụ như lễ thắp nến tri ân. Từ tấm gương của bác Toàn, thanh niên cũng chủ động tới hỗ trợ bác một số công việc quét dọn, vệ sinh, cắm hoa, chỉnh trang thường xuyên, liên tục. Bác Toàn còn là tấm gương để chúng tôi thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, đạo lý uống nước nhớ nguồn”.

Trước những đóng góp thầm lặng, năm 2020, CCB Phùng Văn Toàn được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên dương "Tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng".

N.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-cuu-chien-binh-tham-lang-canh-giac-ngu-cho-dong-doi-619052.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY